Header Ads

  • Breaking News

    Vụ MobiFone mua AVG: Ông Bắc Son bị xóa cả tư cách 'nguyên bộ trưởng'

    Ông Nguyễn Bắc Son vừa bị quyết định xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông trong phiên họp trù bị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam do những sai phạm trong vụ MobiFone mua AVG.

    Ông Nguyễn Bắc Son hồi 2014/ BAO CHÍNH PHỦ                 

    Quyết định này là kỷ luật hành chính được tiến hành sau kỷ luật của Đảng Cộng sản.

    Hồi đầu tháng 10, ông Nguyễn Bắc Son bị cách chức Uỷ viên Trung ương Đảng khoá XI và Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin Truyền thông nhiệm kỳ 2011 - 2016 tại Hội nghị Trung ương.

    Theo kết luận của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Bắc Son phải 'chịu trách nhiệm chính' về những khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Thông tin Truyền thông nhiệm kỳ 2011-2016.

    "Ông trực tiếp quyết định nhiều nội dung liên quan đến dự án không đúng quy định; ký văn bản trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và giao cho cấp dưới ký một số văn bản liên quan đến dự án có nội dung trái quy định, không đúng nhiệm vụ được phân công. Ông cũng thiếu chỉ đạo, kiểm tra quá trình thực hiện dự án, để xảy ra nhiều vi phạm rất nghiêm trọng," theo VN Express.

    'Rất nghiêm trọng'

    Bộ Chính trị đánh giá những vi phạm của ông Nguyễn Bắc Son là rất nghiêm trọng và đề nghị Ban chấp hành Trung ương "xem xét kỷ luật nghiêm minh".

    Theo truyền thông Việt Nam, ông Nguyễn Bắc Son sinh năm 1953 tại Hà Nội.

    Ông có học vị Tiến sĩ, là Uỷ viên trung ương Đảng khoá X, XI, đại biểu Quốc hội khoá XIII.

    Ông Son từng là trợ lý cho Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

    Ông cũng từng giữ các vị trí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên và Phó ban Tuyên giáo Trung ương trước khi trở thành Bộ trưởng Thông tin Truyền thông (2011-2016).

    Việc thanh tra toàn diện việc MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) đã bắt đầu từ tháng Chín 2016                 

    Các diễn biến chính vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG:

    10/7/2018: Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án thương vụ MobiFone mua 95% AVG vì vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước.

    Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam ông Lê Nam Trà - nguyên chủ tịch HĐTV, nguyên tổng giám đốc MobiFone (khi bị khởi tố đang công tác tại Văn phòng Bộ TT&TT) và ông Phạm Đình Trọng, vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ TT&TT).

    30/6/2018: Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Nam Trà và ông Phạm Đình Trọng; cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc Mobifone; khiển trách đối với ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT & TT.

    Đề nghị xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ TT & TT và ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT & TT

    24/4/2018: Thanh tra Chính phủ chuyển giao hồ sơ điều tra vụ Mobifone mua cổ phần của AVG cho Bộ Công an

    14/3/2018: Thanh tra Chính phủ công bố kết luận và xác định Mobifone đã mua cổ phần của AVG "với giá tiền lớn gấp nhiều lần giá trị thực sự của AVG."

    Theo kết luận, AVG chỉ có giá trị ròng khoảng 1.900 tỷ đồng, vì vậy Mobifone làm thất thoát ngân sách khoảng 7.000 tỷ đồng.

    MobiFone bị "xác định mắc 4 sai phạm": Làm trái và thiếu trách nhiệm trong đề xuất dự án; lựa chọn thẩm định giá; lập trình dự án và vi phạm thỏa thuận ký kết, thanh toán mua cổ phần.

    Bộ Thông tin Truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong quá trình thẩm định dự án, quyết định phê duyệt dự án.

    Bộ Kế hoạch Đầu tư đã không hướng dẫn Bộ TT-TT và Mobifone thực hiện dự án đầu tư theo quy định, các văn bản thiếu nhất quán.

    Bộ Tài chính thì không kịp thời đưa ra những phân tích, đánh giá, đề xuất đầy đủ, toàn diện về những tác động trực tiếp từ việc Mobifone bỏ số vốn rất lớn để đầu tư dự án.

    Việc Bộ Công An xác định không cho phép AVG chuyển nhượng cổ phần sang nước ngoài mà buộc phải bán trong nước là "không phù hợp".

    12/3/2018: Mobifone công bố đã chính thức huỷ hợp đồng chuyển nhượng cổ phần đã ký kết hồi 2015 với AVG.

    9/2016: Bắt đầu thanh tra toàn diện vụ MobiFone mua AVG

    Hiện nay, ông Trương Minh Tuấn, người kế nhiệm ông Nguyễn Bắc Son ở chức Bộ trưởng TT & TT cũng đã bị hạ bệ.

    Tuy nhiên, dù mất chức bộ trưởng, ông Tuấn được Đảng CSVN điều trở lại làm Phó Ban Tuyên giáo Trung ương.

    Khi đó, ông nói ông quay về 'nhà Tuyên giáo' và nói ông có tinh thần bộ đội 'ngã gục ở đâu thì tiếp tục đứng dậy ở đó', theo các báo Việt Nam hồi tháng 7/2018.

    Hiện có một luồng dư luận hỏi vì sao bị cho là "vi phạm nghiêm trọng" các quan chức cao cấp như ông Bắc Son và Trương Minh Tuấn chỉ bị "kỷ luật" còn các nhân vật cấp dưới lại bị bắt để chờ ra tòa.

    Vẫn truyền thông Việt Nam tường thuật hôm 23/7, sau khi chính phủ Việt Nam thông báo ông Trương Minh Tuấn bị loại, Bí thư đã chỉ định ông Nguyễn Mạnh Hùng giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông.

    Tiếp theo đó, ông Hùng, thiếu tướng quân đội và là lãnh đạo tập đoàn Viettel, được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng TT & TT, chờ Quốc hội phê chuẩn chính thức.


    BBC

    Không có nhận xét nào