Header Ads

  • Breaking News

    Ai là đồng phạm ‘sai trái’ với ông Tất Thành Cang?

    Báo Phụ nữ TP.HCM có ít bài viết đề cập đến ông Tất Thành Cang trong nhiều vụ việc tiêu cực, sai trái liên quan đến vai trò của một phó bí thư thường trực Thành ủy. Không phải nghiệp vụ kém, mà là 'vuốt mặt nể mũi' với cơ quan chủ quản là Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam TP.HCM.

    Ảnh: Những sai phạm của ông Tất Thành Cang "có vẻ" vắng bóng trên báo Phụ Nữ Tp. HCM. Ảnh: chụp màn hình
    Người đảng viên thành đạt (!?)

    Điều 31.1, Hiến pháp 2013 ghi rằng: “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”. Như vậy tính đến hiện tại, ông Tất Thành Cang có thể được xem là một người đàn ông thành đạt theo nghĩa có quyền lực, danh vọng, tài sản và... chưa bị kết án về tội danh nào đó. [*]

    Người ta hay nói “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ”, người viết cho rằng nếu chiếc tổ ấy là “tổ tham nhũng”, thì điều đó càng được nhân lên gấp bội trong một số trường hợp cặp vợ chồng đều là những đảng viên có quyền lực. Ví dụ như vợ chồng ông Lê Thanh Hải – Trương Thị Hiền, như vợ chồng ông Tất Thành Cang – Nguyễn Thị Ngọc Bích.

    Lý lịch phần liên quan đường học vấn của ông Tất Thành Cang mà báo chí đăng tải, có nội dung khó hiểu [http://bit.ly/2FqHXB7]: Ông Tất Thành Cang là đảng viên chính thức từ ngày 7-9-1991. Từ tháng 6/1993 - 9/1998, ông Tất Thành Cang học tại Trường Đại học Tổng hợp TP.HCM. Trong thời gian này, Tất Thành Cang là Chủ tịch Hội sinh viên Trường, phó Chủ tịch Hội sinh viên TP.HCM, phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật TP.HCM, phó Ban Đại học chuyên nghiệp Thành Đoàn.

    Gọi là khó hiểu vì không rõ ông Tất Thành Cang học khoa gì, hệ đào tạo ra sao mà có thể cùng lúc đảm nhiệm vừa chức chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Tổng hợp, vừa là phó bí thư đoàn trường Đại học Luật, rồi còn thêm phó Ban Đại học chuyên nghiệp Thành Đoàn.

    Mặt khác, vào ngày 30-3-1996, theo quyết định 1236/GDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Tổng hợp TP.HCM được chia tách thành Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, và hai trường đều là thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM. Vậy thực sự là ông Tất Thành Cang học trường nào trong thời gian này?

    Từ năm 1999 đến năm 2001, ông học tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tại Hà Nội. Học vị trong lý lịch được công bố của ông Tất Thành Cang thì học vị là cử nhân chính trị, học hàm thạc sĩ luật. Tuy nhiên không rõ là do trường đại học nào cấp, và thạc sĩ chuyên ngành hẹp gì?.

    Đường hoạn lộ của ông Tất Thành Cang được báo chí đăng tải như sau: Từ tháng 12/2004 đến năm 2009, là Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành Đoàn TP.HCM. Ngoài ra, ông còn là Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XII, Uỷ viên Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XII.

    Từ năm 2009 đến năm 2012, Tất Thành Cang là Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 2, TP.HCM. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tất Thành Cang được bầu giữ chức vụ Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Từ tháng 10/2012 đến tháng 6/2014, ông giữ chức vụ Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM; Ủy viên UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2016.

    Từ tháng 6/2014 đến tháng 12/2015, ông Tất Thành Cang là phó Chủ tịch UBND TP.HCM, từ tháng 11 năm 2015 đồng thời là phó Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020. Tháng 12 năm 2015, ông được miễn nhiệm chức danh phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011 - 2016.

    Ngày 26/1/2016, ông được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XII. Tháng 2/2016, ông được Thành ủy phân công làm phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM thay ông Võ Văn Thưởng. Tháng 5/2016, ông Tất Thành Cang trúng cử Đại biểu Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa IX với 68,1% số phiếu bầu hợp lệ.

    Sau lưng người đàn ông thành đạt

    Từ số liệu ở trên cho thấy rằng ông Tất Thành Cang là một đảng viên thành đạt, và sau lưng ông cũng là một người vợ đảng viên thành đạt.

    Trang web của Thành ủy TP.HCM cho biết “Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích sinh năm 1975, quê quán tỉnh Long An, là Thạc sĩ Luật, Cử nhân Chính trị chuyên ngành Tư tưởng văn hóa; từng đảm nhiệm các chức vụ: phó Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 8, phó Chủ tịch UBND quận 8. Từ tháng 10/2014 đến 3/2017, đồng chí là phó Bí thư Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy cơ quan, phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP.HCM”. [http://bit.ly/2DKSxkz]

    Cũng theo bản tin trên website Thành ủy, chiều 20-3-2017, “Ban chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP.HCM tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần 4, nhiệm kỳ 2016-2021 bầu Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM. Các đại biểu đã nhất trí 100% bầu đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP.HCM giữ chức danh Chủ tịch Hội thay cho đồng chí Tô Thị Bích Châu vừa nhận nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM”.

    Câu hỏi đặt ra là mai này nếu đảng viên Tất Thành Cang bị quy kết tham nhũng, thì đảng viên Nguyễn Thị Ngọc Bích có là đồng phạm, vì là người vợ - đồng thời còn là một cán bộ cao cấp của Thành Hội Phụ nữ TP.HCM, tin rằng bà phải hiểu rõ số tài sản, bất động sản mà gia đình bà có là từ đâu?

    Tuy nhiên nếu căn cứ vào Quyết định số 102-QĐ/TW “về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm” do Bộ Chính trị ban hành ngày 15-11-2017, thì bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Bí thư Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP.HCM hoàn toàn ‘trắng án’ trong liên đới với đảng viên Tất Thành Cang, phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

    Còn nếu xét thuần theo quan hệ dân sự, ngoại trừ trường hợp chỉ là quan hệ vợ chồng mang tính hình thức trên giấy tờ pháp lý, bằng không thì khó thể nào đảng viên Nguyễn Thị Ngọc Bích – người vợ lại không nhận ra những sai phạm của người chồng đảng viên Tất Thành Cang; nhất là trình độ học vấn của bà Nguyễn Thị Ngọc Bích được ghi là “Thạc sĩ Luật, Cử nhân Chính trị chuyên ngành Tư tưởng văn hóa”, từng trải qua chức vụ phó chủ tịch UBND quận 8.

    “Của chồng công vợ” là câu thành ngữ nêu vai trò quan trọng của người vợ đối với thành công của người chồng. Người chồng có làm nên việc gì cũng đều có công sức đóng góp của người vợ, vì thế giữa vợ chồng không nên tách bạch, rạch ròi. Cho dù người vợ không làm gì liên quan đến công việc của chồng, nhưng cũng nhờ có người vợ là hậu phương vững chắc, biết chăm lo cho hạnh phúc gia đình, thì người chồng mới có thể yên tâm làm việc, có động lực phát triển sự nghiệp để đạt được thành công. Lẽ ấy nên người vợ có vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của người chồng.

    “Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Thành ngữ phương Tây nói như vậy. (Behind the success of the men is shadows of women). Một câu tục ngữ cũng nói lên ý nghĩa quan trọng của tình cảm vợ chồng là: “Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”.

    Ngay cả những tiết rao giảng đạo đức người cộng sản thường thấy ở những lần ‘học’ nghị quyết đảng, tuyên giáo vẫn ra rả những kiểu nội dung tương tự như các tham vấn đời sống hôn nhân, “tham vọng có thể thiêu rụi chúng ta và dễ dẫn đến những quyết định vội vàng. Một người vợ thông minh có thể giúp bạn lựa chọn và đi đến quyết định đúng đắn”.

    Lẽ nào ở đây người vợ đảng viên Nguyễn Thị Ngọc Bích cam phận gái 12 bến nước, không khuyên nhủ được người chồng là đảng viên Tất Thành Cang về những sai trái mà ông này đã vi phạm suốt thời gian dài? Hay là do đây là chuỗi sai phạm mang tính hệ thống trong bộ máy cầm quyền của đảng, nên bà chủ tịch, bí thư Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam TP.HCM, dù có trình độ Thạc sĩ Luật, Cử nhân Chính trị chuyên ngành Tư tưởng văn hóa, cũng đành lực bất tòng tâm?

    Mai này nếu đảng viên Tất Thành Cang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Namkhóa XII bị ‘kết tội’, thì trách nhiệm ‘đồng phạm’ lớn nhất ở đây xem ra không ai khác ngoài người đứng đầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII. Nhà dột từ nóc dột xuống. Nếu không giải quyết được vấn đề tận gốc, tin rằng rồi đây sẽ còn nhiều đảng viên Tất Thành Cang khác.

    Trúc Giang


    -----------------
    Chú thích:

    [*] Thông cáo Báo chí Kỳ họp 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, viết (trích): “Đồng chí Tất Thành Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ Thành phố.

    Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 04 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Những vi phạm của đồng chí Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật”. [http://bit.ly/2RyudPl]

    (VNTB)

    Không có nhận xét nào