Header Ads

  • Breaking News

    Báo Thanh Niên: Không phải là đảng viên hơn 10 nhà báo, cán bộ bị 'thôi chức'

    Hơn mười phóng viên, cán bộ vừa bị cho thôi giữ các chức vụ quản lý trong báo Thanh Niên vì họ không phải là đảng viên cộng sản Việt Nam.

    Tin này được một số bạn bè của các phóng viên chia sẻ trên mạng xã hội hôm 23/11/2018 chỉ ít ngày sau khi một quan chức Đà Nẵng, người từng bỏ sinh hoạt đảng nhiều năm, bị công bố xóa tư cách đảng viên.

    Hai vụ riêng rẽ trên xảy ra ra chỉ hơn một tuần sau việc Giáo sư Chu Hảo bị Đảng Cộng sản khai trừ vì 'có hành vi chống đối'.

    Trước đó, hôm 26/10, ông Chu Hảo, một cựu thứ trưởng, đã tuyên bố 'từ bỏ Đảng Cộng sản'.

    Tờ Thanh Niên ngoài sạp bán bán báo - hình minh họa
    'Chuẩn hóa cán bộ'

    Một số nguồn tin xác nhận với BBC việc thay đổi nhân sự tại báo Thanh Niên được công bố trong cuộc họp sáng 23/11.

    Được biết có 13 người hiện đang là trưởng ban, phó ban hoặc tương đương được cho 'thôi chức' tuy vẫn tiếp tục làm công tác chuyên môn.

    Một nguồn tin khác từ TPHCM cho hay chuyện này dẫn đến tình trạng "Ban Văn nghệ của báo Thanh Niên hiện thiếu cả trưởng và phó ban" vì không có ai là đảng viên cộng sản.

    Một nữ thư ký Ban Biên tập được cho tạm thời nắm Ban Văn nghệ của tờ Thanh Niên, theo nguồn tin này.

    Đáng chú ý, trong số những người bị công bố thôi chức có các vị trí phó Ban Chính trị Xã hội, phó Ban Công tác Bạn đọc, trưởng và phó Ban Mạng Xã hội, và thư ký Tòa soạn tiếng Anh.

    Các bộ phận khác như ban Văn nghệ, Thể thao, Phóng viên Báo Điện tử cũng bị ảnh hưởng.

    Bên cạnh đó, một số bộ phận không trực tiếp liên quan tới nghiệp vụ báo chí cũng có sự thay đổi, như Phòng Tài vụ và Phòng Quảng cáo.

    Được biết ở nhiều tòa báo khác, những vị trí này thường được trao cho cán bộ là đảng viên cộng sản.

    Hồi năm ngoái, Bộ Chính trị ra quy định về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

    Trong số các yêu cầu được nêu trong Quyết định 89 do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký hôm 04/08/2017, thì những người giữ vị trí lãnh đạo, quản lý phải "trung thành với lợi ích của Đảng" và "chấp hành chủ trương, đường lối, quy định của Đảng" cũng như "các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng".

    Họ cũng được yêu cầu phải "đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân".

    Bị phạt

    Hồi tháng 7/2017, báo Thanh niên đã bị phạt tiền cùng hai tờ báo khác ở Việt Nam.

    Tờ Thanh Niên, có trụ sở chính ở TPHCM bị xử phạt 15 triệu đồng vì đã thông tin sai sự thật trong bài "Doanh nghiệp tặng xe sang được tỉnh "xử nhẹ" sai phạm" đăng ngày 22/2 cùng năm.

    Cuối năm 2016, Bộ trưởng TT&TT khi đó là ông Trương Minh Tuấn đã ký quyết định thu hồi Thẻ nhà báo đối với ông Đặng Ngọc Hoa, Phó tổng biên tập báo Thanh Niên vì "đã bị xử lý kỷ luật cảnh cáo".

    Cùng vụ việc, Tổng biên tập tờ Thanh Nhiên, ông Nguyễn Quang Thông cũng bị kỷ luật khiển trách.

    Đồng thời, Bộ trưởng Tuấn cũng ra lệnh thu thẻ nhà báo của ông Võ Văn Khối sau khi ông Khối đã bị cách chức ủy viên Ban Biên tập, Tổng thư ký tòa soạn trang báo in Thanh Niên bản tiếng Việt.

    Hồi cuối 2008, nhà báo Nguyễn Công Khế phải rời chức Tổng biên tập tờ Thanh Niên.

    Sang tháng 1/2009, BBC News có bài về sự việc ông Nguyễn Công Khế, và ông Lê Hoàng, Tổng biên tập Tuổi Trẻ, "bị mất việc".

    Trang web tiếng Anh của đài BBC khi đó nói đây là hai tờ báo ủng hộ "cải cách, đi đầu chống tham nhũng" ở Việt Nam.

    Nhưng phải tới tháng 9/2009, Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên CS Hồ Chí Minh mới bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Thông, Phó tổng biên tập báo Thanh Niên lên giữ chức Tổng biên tập.

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào