Header Ads

  • Breaking News

    Tại sao Nhân dân tệ đang tụt dốc?

    Đồng nhân dân tệ đang lấp lửng ở sát ngưỡng tâm lý khi 7 đồng nhân dân tệ mới đổi được 1 đồng đồng đôla - điều chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

    Đồng nhân dân tệ đang rơi gần như chạm đáy kỷ lục trong 10 năm qua
    Sự sụp đổ của đồng nhân dân tệ vào năm 2017 là vì Tổng thống Trump. Từ trong lúc tranh cử, ông Trump đã chỉ trích Trung Quốc là đã "thao túng" tỷ giá hối đoái để thúc đẩy xuất khẩu, và đổ lỗi cho Bắc Kinh vì tình trạng thâm hụt thương mại với Washington.

    Chính quyền Trump cho biết Trung Quốc đã không công bằng khi luôn giữ mức tiền tệ thấp để giúp thúc đẩy xuất khẩu.

    Bắc Kinh nói điều đó không đúng, và điều mà nó đang cố gắng làm là giữ cho đồng nhân dân tệ ổn định.

    Những ngày này thì nó đang tiến gần hơn đến ngưỡng 7. Hãy xem biểu đồ bên dưới, sẽ cho thấy một đồng đôla có thể mua được bao nhiêu đồng nhân dân tệ.

    Và đồng nhân dân tệ có vẻ lại đang hướng đến mốc đó một lần nữa.

    Dưới đây là một số lý do tại sao.

    Trung Quốc chậm lại, Hoa Kỳ tăng trưởng

    Một phần là do sức mạnh của đồng đôla, đã được hưởng lợi từ sự vực dậy của nền kinh tế Mỹ và thực tế là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất dần dần.

    Nhưng đó cũng là vì nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại. Nó chỉ tăng trưởng 6,5% trong quý 3 năm nay - mức tăng trưởng chậm nhất kể từ 2009.

    Theo Capital Economics, sự khác biệt này của hai nước sẽ dẫn đến "sự phân hóa trong chính sách tiền tệ" - và điều đó thường dẫn đến những chuyển động trong tỷ giá hối đoái bị kiểm soát ở Trung Quốc.

    Những lo lắng về cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang thực sự ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc và cũng đang đẩy đồng tiền này xuống thấp hơn.

    Trên thực tế, đồng nhân dân tệ giảm mạnh sau khi Tổng thống Trump tăng áp lực lên Trung Quốc từ hồi đầu năm nay.

    Nhưng lại có một sự trớ trêu. Đó là đồng nhân dân tệ càng yếu thì lại càng giúp Bắc Kinh thúc đẩy tăng trưởng vì điều này sẽ khiến mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc trở nên hấp dẫn hơn với các nước còn lại trên thế giới.

    Bắc Kinh 'tiến thoái lưỡng nan'

    Vì vậy, Bắc Kinh đang ở trong một thế kẹt. Nếu nó tiếp tục cho phép đồng nhân dân tệ suy yếu, điều này có thể sẽ khiến Trump tức giận và leo thang cuộc chiến thương mại.

    Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp nhau vào tháng 11 để cố gắng giải quyết cuộc chiến thương mại, nhưng nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục rơi thì có thể làm hỏng các cuộc đàm phán này - và làm cho mọi việc tồi tệ hơn nhiều đối với Trung Quốc.

    Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng các nhà chức trách ở Bắc Kinh có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc để đồng nhân dân tệ suy yếu hơn nữa, đặc biệt nếu Tổng thống Trump thực hiện lời đe dọa là sẽ đánh thuế lên tất cả hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

    Và nếu điều đó xảy ra, tăng trưởng ở Trung Quốc có thể chậm hơn nữa, đe dọa ổn định chính trị và kinh tế của đất nước. Và đó là điều mà chính phủ Trung Quốc muốn tránh bằng mọi giá.

    Karishma Vaswani
    Phóng viên kinh tế mảng Á Châu

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào