Header Ads

  • Breaking News

    Báo chí VN: Trách nhiệm, sức khỏe Bộ trưởng Trần Tuấn Anh

    Truyền thông nhà nước Việt Nam tiếp tục đăng bài, kể cả bài phê phán, sau khi Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh lên tiếng nhận lỗi về vụ xe công đón "người nhà" trong sân bay Nội Bài.

    Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh
    Ông Trần Tuấn Anh ngày 8/1 công bố thư xin lỗi, nói ông "sẽ rà soát, kiểm tra lại toàn bộ vụ việc để đảm bảo không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai".

    Lá thư nói về việc "văn phòng Bộ Công thương dùng xe của Bộ vào đón người trong gia đình tôi ở khu vực sân bay Nội Bài ngày 4/1".

    Dư luận tin rằng người được đón này là vợ ông Tuấn Anh.

    Sang ngày 9/1, báo chí nhà nước Việt Nam tiếp tục có nhiều bài về vụ việc.

    Trách nhiệm

    Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Dân Việt, có bài "Vụ xe biển xanh: 'Đều thuộc trách nhiệm Bộ trưởng Bộ Công Thương'".

    Bài này dẫn lời đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng: "Trong vụ việc này có hai vấn đề sai quy định của pháp luật. Thứ nhất, dùng tài sản công phục vụ việc gia đình, thứ hai dùng bộ máy phục vụ nhà nước để phục vụ việc gia đình, đây chưa rõ là lỗi do chủ quan hay do vô ý nhưng đều thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công Thương."

    Cũng trên trang Dân Việt, có thêm bài "Bộ trưởng xin lỗi và bài học về sự "hồn nhiên" nhờ vả quyền lực", nói:

    "Tôi rất muốn tin rằng, việc Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định đưa ra lời xin lỗi hôm qua, không phải xuất phát từ một ý tưởng truyền thông xử lý khủng hoảng, không phải vì sức ép của dư luận chẳng đặng đừng, mà vì mong muốn tạo ra một tiền lệ để thay đổi những thói quen hủ bại trong đời sống quan viên."

    Trong khi đó, báo Đất Việt, Diễn đàn của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, dẫn lời bà Lê Thị Thu Ba - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng cho rằng, cùng với việc đứng ra xin lỗi công khai, ông Trần Tuấn Anh cũng cần có lời giải thích rất rõ ràng, thuyết phục.

    "Việc dư luận băn khoăn vì sao xe công của bộ lại vào được khu vực sân bay? Tại sao người nhà của Bộ trưởng lại được đưa đón bằng xe công?" bà Ba nói.

    "Khi bộ trưởng xin lỗi" là tựa bài trên Thanh Niên, nói "lâu nay dư luận đã xì xào chuyện phu nhân này phu nhân nọ dùng "quyền lực" không đúng nơi, đúng chỗ".

    Bài này nói: "Đã đến lúc, bộ máy công quyền, các cán bộ, công chức phải hiểu cái gốc của quyền lực chính trị nằm ở đâu; phải coi chuyện lãnh đạo (kể cả cấp cao) xin lỗi công chúng là bình thường."

    Còn trang Giáo dục Việt Nam hỏi ông Ngô Văn Sửu - nguyên cán bộ Ủy ban Kiểm tra Trung ương - người nhắc tới Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

    "Việc đưa đón người nhà Bộ trưởng, đó là việc riêng. Việc này cho thấy, Bộ trưởng đã không gương mẫu, không nêu gương rồi," ông Sửu nói.

    Vấn đề sức khỏe

    Báo Tuổi Trẻ thì đưa tin rằng theo tìm hiểu của họ, ông Trần Tuấn Anh "có vấn đề về sức khỏe liên quan đến tim mạch, nên trước đó Ban Bảo vệ sức khỏe trung ương yêu cầu vào viện điều trị".

    Báo này dẫn lời một lãnh đạo Bộ Công thương cho biết Bộ trưởng Trần Tuấn Anh không biết có văn bản số 07/VP-LT do văn phòng bộ trực tiếp làm và gửi sang cơ quan cảng hàng không.

    "Mục đích của việc làm văn bản trên là để đưa đón vợ và con nhỏ của bộ trưởng được nhanh nhất trong hoàn cảnh ông Tuấn Anh được đề nghị đi điều trị để đảm bảo sức khỏe," theo báo Tuổi Trẻ.

    Bộ Nội vụ chiều 9/1 có một cuộc họp báo thường kỳ, và tại đây, báo chí cũng đặt câu hỏi về vụ Bộ trưởng Công thương.

    Theo báo Dân Trí, ông Vũ Đăng Minh - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Nội vụ - nói: "Tôi nghĩ đây là sơ suất, trách nhiệm của anh em tham mưu, suy nghĩ chưa chín chắn, nhiều khi tặc lưỡi một cái là vi phạm. Tôi làm văn phòng nên biết, nhiều khi anh em muốn thủ trưởng đi công tác đàng hoàng tý, nhưng phải nắm được luật, xem đúng quy định không. Cái gì ngoài quy định luật thì không thực hiện."

    Ông Vũ Đăng Minh cho hay ở bộ của ông, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đi công tác ở địa phương luôn làm đúng quy định của nhà nước.

    "Đồng chí rất gương mẫu và rất đơn giản trong đời sống sinh hoạt, thể hiện đúng tinh thần trách nhiệm nêu gương, cái gì được chi, cái gì không được chi, không có vận dụng."

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào