Header Ads

  • Breaking News

    Gia đình Trương Duy Nhất ủy quyền LS Trần Vũ Hải đại diện pháp luật

    HÀ NỘI, Việt Nam – Hôm 13 Tháng Hai, Luật Sư Trần Vũ Hải chính thức xác nhận trên trang cá nhân rằng ông được gia đình blogger Trương Duy Nhất “ủy quyền liên hệ với các cơ quan chức năng trong ngoài nước xin trợ giúp tìm ông Nhất”.

    Ông Trương Duy Nhất. (Hình: Facebook Nguyen Pham Xuan)

    Nhà cầm quyền CSVN hoàn toàn im lặng sau hai tuần kể từ khi cựu tù nhân lương tâm Trương Duy Nhất bị mất tích bí ẩn ở Thái. Rất nhiều tổ chức quốc tế đã lên tiếng, gây áp lực lên chính phủ Thái Lan phải mau chóng làm sáng tỏ việc này.

    Luật Sư Hải viết thêm: “Gia đình ông Trương Duy Nhất có các đơn thỉnh cầu đến Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc, các ông bộ trưởng Quốc Phòng, Công An, Ngoại Giao CSVN và giám đốc Công An Đà Nẵng cùng các cơ quan chức năng, báo chí trong và ngoài nước để giúp tìm người thân (tức ông Trương Duy Nhất, nhà báo tự do). Có tin ông Nhất bị Tổng Cục 2 (Bộ Quốc Phòng) bắt tại Thái Lan và dẫn độ chui về Việt Nam.”

    Trước đó, Facebook Nguyen Pham Xuan đăng một văn bản được cho là “đơn thỉnh cầu giúp đỡ tìm người thân của bà Cao Thị Xuân Phượng, vợ ông Nhất”. Luật Sư Hải cũng dẫn lại link văn bản này khi đề cập về ông Nhất.

    Lá đơn đề gửi đi ngày 10 Tháng Hai 2019 từ Đà Nẵng, nơi gia đình ông Nhất cư trú, viết: “Chồng tôi rời khỏi Đà Nẵng hơn tháng nay, tôi không rõ lý do. Có thông tin cho rằng, ngày 25/1/2019, chồng tôi đã đến Cao Ủy Liên Hợp Quốc Về Người Tị Nạn (UNHCR) văn phòng Bangkok, Thái Lan, nộp đơn xin tị nạn. Thế nhưng, từ ngày 26 Tháng Giêng, 2019 đến nay, gia đình, bạn bè, người thân của chồng tôi đều không liên lạc được với chồng tôi. Chính quyền Thái Lan xác nhận không liên quan đến việc mất tích của chồng tôi. Trong khi đó, có tin cho là chồng tôi đã bị Tổng Cục 2 bắt và dẫn độ chui về Việt Nam. Hiện, gia đình tôi không biết thực hư thế nào và rất lo lắng về sự an toàn, sức khoẻ và tính mạng của chồng tôi. Vậy, tôi làm đơn này thỉnh cầu Chính Phủ Việt Nam và các cơ quan hữu trách của Việt Nam kết hợp với các cơ quan chức năng Thái Lan và quốc tế giúp đỡ tìm kiếm, xác định chồng tôi đang ở đâu…”

    Trong một diễn biến khác, báo Washington Post hôm 11 Tháng Hai viết: “Ông Trương Duy Nhất cộng tác thường xuyên với Đài Á Châu Tự Do từ sau khi ra tù năm 2015. Tháng trước, theo các cộng sự, ông bày tỏ lo ngại rằng mình có nguy cơ bị chính quyền Nguyễn Xuân Phúc bắt giữ, có thể là vì ông được cho là nắm giữ các thông tin gây bất lợi cho ông Phúc. Ông Nhất qua Bangkok và vào ngày 25 Tháng Giêng, nộp đơn xin tị nạn tại văn phòng UNHCR. Ngày hôm sau, ông bị bắt bởi một nhóm người tại một trung tâm mua sắm. Hiện không rõ ông đang ở đâu nhưng các nhóm hoạt động nhân quyền và giới chức Đài Á Châu Tự Do tin rằng ông có thể đã bị các đặc vụ Việt Nam bắt cóc và dẫn độ.”

    “Nếu tin này là xác thực, tổn hại trong vụ này không chỉ dành cho ông Nhất. Bangkok lâu nay là nơi trú ẩn cho các nhà báo bất đồng chính kiến từ các quốc gia Đông Nam Á. Vụ mất tích của ông Nhất cho thấy từ nay không ai trong số họ được an toàn… Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nên theo dõi sát sao vụ việc này. Dường như chính quyền Trump đến nay đã quá khoan dung trước sự trấn áp giới bất đồng của nhà cầm quyền CSVN. Dù chính phủ của ông Phúc hiện đang giam giữ hơn 200 tù nhân chính trị, năm ngoái, chính quyền Trump đã phê duyệt kế hoạch hợp tác an ninh Việt-Mỹ trong ba năm mới và còn mời Việt Nam tham gia tập trận quân sự khu vực, cũng như tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự,” theo Washington Post.

    “Việc hợp tác quân sự Mỹ-Việt có thể giúp kiềm chế sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng cũng cần phải có điều kiện ràng buộc. Việc bảo vệ một cộng tác viên của kênh truyền thông được chính phủ Hoa Kỳ hậu thuẫn [Đài Á Châu Tự Do] phải là một yêu cầu tối thiểu,” tờ báo kết luận. (T.K.)

    Người Việt

    Không có nhận xét nào