Header Ads

  • Breaking News

    Kim Jong Un không muốn vũ khí hạt nhân là gánh nặng cho con cái

    Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un nói với Ngoại trưởng Mỹ rằng ông không muốn con cái của ông phải mang gánh nặng vũ khí hạt nhân, một cựu tình báo viên CIA có tham gia trong hoạt động ngoại giao cao cấp về vũ khí của Triều Tiên được dẫn lời nói ngày thứ Bảy.

    Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra những phát biểu mang tính cá nhân hiếm hoi với ông Mike Pompeo trong chuyến thăm của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng vào tháng 4 năm ngoái.
    Ông Kim đưa ra những phát biểu mang tính cá nhân hiếm hoi này với ông Mike Pompeo trong chuyến thăm của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng vào tháng 4 năm ngoái để đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 6 tại Singapore, theo lời cựu quan chức CIA Andrew Kim, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc và báo The Wall Street Journal của Mỹ đưa tin.

    “‘Tôi là một người cha và một người chồng. Và tôi có con cái,’” ông Andrew Kim dẫn lời lãnh tụ Triều Tiên nói với ông Pompeo, khi được hỏi liệu ông có sẵn lòng chấm dứt chương trình hạt nhân của mình hay không.

    “‘Tôi không muốn các con của tôi mang gánh nặng vũ khí hạt nhân trên lưng cả đời.’ Đó là câu trả lời của ông ấy,” ông Andrew Kim nói trong một bài giảng vào ngày thứ Sáu tại Trung tâm Nghiên cứu Châu Á Thái Bình Dương của Đại học Stanford, nơi ông là một học giả thỉnh giảng.

    Trước khi rời CIA nghỉ hưu, ông Kim lập ra Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên tại cơ quan này vào tháng 4 năm 2017, và đi cùng với ông Pompeo - người khi đó là giám đốc CIA - tới Bình Nhưỡng vào năm ngoái.

    Trong hội nghị thượng đỉnh Singapore, ông Kim và Trump đã cam kết nỗ lực hướng tới hòa bình giữa hai nước và hướng tới giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

    Nhưng ít tiến bộ đạt được kể từ khi đó và họ sẽ gặp lại nhau ở Hà Nội vào ngày thứ Tư và thứ Năm. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tập trung vào những bước mà Triều Tiên có thể thực hiện hướng tới giải trừ hạt nhân, để đổi lấy nhượng bộ của Mỹ.

    Cựu tình báo viên CIA này cho biết lãnh tụ Triều Tiên bày tỏ khát vọng cải thiện mối quan hệ với Mỹ như một cách để xây dựng niềm tin giữa đôi bên, điều mà ông nói là cần thiết để chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào