Header Ads

  • Breaking News

    Ngô Nhân Dụng - Chống phá thai là đề tài tranh cử 2020

    Trong thông điệp liên bang mới đọc trước Quốc Hội, Tổng Thống Donald Trump cho thấy ông đã chọn một đề tài tranh cử cho năm 2020: Chống phá thai. Ông dành một thời gian khá dài nói đến vấn đề này, với nhiều chi tiết và lời lẽ xúc động.

    Với đề tài “chống phá thai,” Tổng Thống Trump đã đánh trúng một yếu huyệt của đối thủ trong bài Thông điệp Liên Bang. (Hình: Getty Images)

    Trong thông điệp liên bang mới đọc trước Quốc Hội, Tổng Thống Donald Trump cho thấy ông đã chọn một đề tài tranh cử cho năm 2020: Chống phá thai. Ông dành một thời gian khá dài nói đến vấn đề này, với nhiều chi tiết và lời lẽ xúc động.

    Ông Trump đã tấn công đúng một tử huyệt của đảng Dân Chủ. Khi tố đảng Dân Chủ theo chủ trương chính phủ lớn, hay tăng thuế, hoặc chi tiêu quá nhiều, đó là những vấn đề xa xôi và trừu tượng đối với nhiều người. Khi nói đảng Dân Chủ ủng hộ phá thai thì ai cũng hiểu, lời nói khích động tâm can các cử tri có tín ngưỡng mạnh. Từ thập niên 1970, những cử tri này là một thành trì vững chắc của đảng Cộng Hòa.

    Trong thông điệp liên bang, ông Trump lên tiếng chống phá thai khi nhắc đến một đạo luật mới được thống đốc New York ban hành. Ông Andrew Cuomo ký hôm 26 Tháng Giêng, 2019, đúng 46 năm sau ngày Tối Cao Pháp Viện Mỹ công nhận phụ nữ được phá thai, với phán quyết Roe v Wade. Khi tranh cử năm 2016, ông Trump hứa sẽ bổ nhiệm các thẩm phán tối cao bảo thủ, để lật ngược phán quyết này. Ông hứa sẽ làm cho Roe v Wade “biến mất!” Trong hai năm qua, ông Trump đã đưa hai ông Neil M. Gorsuch và Brett M. Kavanaugh lên làm thẩm phán tối cao. Nếu Roe v Wade bị lật ngược, thì quyền phá thai còn hay không sẽ tùy mỗi tiểu bang.

    Phán quyết Roe v Wade năm 1973 cho phép phá thai (trong vòng 24 tuần, nếu trễ hơn thì cấm, trừ khi tính mạng của người mẹ bị đe dọa). Đạo luật mới ở New York nới rộng tầm áp dụng bằng cách thay đổi một vài chữ, viết, “trừ khi tính mạng và sức khỏe của người mẹ bị đe dọa.” Những chữ “và sức khỏe” có thể mở cửa cho nhiều vụ phá thai trễ ngày hơn 24 tuần! Ông Trump suy ra rằng đạo luật đó có thể cho phép dân New York phá thai trễ hơn, tới trước khi đứa bé ra đời.

    Ông Trump đã “khai chiến” với lời phê phán nghị viện New York và ông thống đốc đảng Dân chủ. Ông bảo những người đó “sung sướng hân hoan làm một đạo luật cho phép giựt một hài nhi ra khỏi bụng mẹ trước khi sanh.” Ông Trump cũng lên án một dự luật tương tự đang thảo luận ở nghị viện tiểu bang Virginia, ông tố cáo ông Thống Đốc Ralph Northam sẽ “xử tử hình một đứa bé ngay sau khi ra đời.” Người thuyết trình dự luật này ở Virginia, Dân Biểu Kathy Trần đang lãnh búa rìu dư luận trong cộng đồng người Việt ở Mỹ.

    Để thông điệp của mình mạnh hơn nữa, ông Trump ca ngợi phong trào chống phá thai với tinh thần “yêu thương đời sống ngây thơ vô tội;” và ông đề nghị Quốc Hội hãy làm một đạo luật cấm phá thai nếu thời gian thai nghén đã dài, không nói rõ bao nhiêu tuần.

    Đề nghị trên của Tổng Thống Trump có thể trở thành một đề tài tranh luận trong hai năm tới, giữa hai đảng. Đó là chủ đích của ông. Dư luận càng bàn cãi về phá thai sẽ càng khích động các cử tri Cộng Hòa. Với triển vọng vấn đề này sẽ lấn át các đề tài mà đảng Dân Chủ đưa ra, ông Trump sẽ có lợi thế lớn! Điều này rất dễ hiểu khi chúng ta biết các ứng cử viên tổng thống thường tác động tâm lý cử tri như thế nào.

    Khi dân Mỹ đi bầu tổng thống, ứng cử viên mỗi đảng thường nhắm vào hai mục tiêu khi vận động: Thứ nhất, huy động những người vẫn ủng hộ đảng mình hăng hái đi bỏ phiếu và, thứ hai, thu hút những cử tri độc lập.

    Tổng Thống Donald Trump có một số cử tri căn bản ủng hộ ông năm 2016, ông sẽ cố bảo vệ lòng trung thành của họ. Nhưng ông cũng cần thu hút những cử tri Cộng Hòa khác, trong đó số người chống phá thai sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào cùng chí hướng, họ có thể bỏ qua tất cả những khuyết điểm khác. Năm 2004, cựu Tổng Thống Goerge Bush đã thắng thế khi đưa hai vấn đề chống phá thai và chống hôn nhân đồng tính lên thành đề tài tranh cử, khiến cho người dân bỏ qua vấn đề chiến tranh Iraq mà đối thủ của ông đưa ra.

    Hai ngày sau khi Tổng Thống Trump “phát pháo” chống phá thai, tối cao pháp viện Mỹ đã xét xử một vụ liên quan đến quyền phá thai ở tiểu bang Louisiana; một phán quyết sẽ “hâm nóng” đề tài này trong thời gian tới.

    Năm 2014, nghị viện tiểu bang Louisiana ban hành đạo luật bắt buộc các bác sĩ hành nghề phá thai phải được làm việc với một bệnh viện, dù họ có y viện riêng làm việc này, lấy cớ rằng nếu có vấn đề khó khăn nào thì bệnh viện lớn mới có phương tiện can thiệp cứu người phụ nữ. Những người chống đối đạo luật trên đã kiện, cho rằng đạo luật đó khiến cho số bác sĩ phá thai còn được hành nghề quá ít, khiến các phụ nữ muốn phá thai không được chăm sóc.

    Thứ Năm vừa qua, tối cao pháp viện đã xét đến vụ này, và phán rằng đạo luật ở Louisiana phải tạm ngưng thi hành; một thắng lợi cho những tổ chức ủng hộ quyền phá thai. Phán quyết của tối cao pháp viện có tỷ số 5-4, trong đó hai thẩm phán do Tổng Thống Trump đề cử, Neil M. Gorsuch và Brett M. Kavanaugh đứng về phía thiểu số cùng hai thẩm phán bảo thủ kỳ cựu đã được các tổng thống Cộng Hòa bổ nhiệm, các ông Clarence Thomas và Samuel A. Alito Jr..

    Chánh Án Tối Cao John G. Roberts Jr. đứng về phía đa số, cùng bốn vị thẩm phán cấp tiến, do các vị tổng thống Dân Chủ bổ nhiệm. Ông Roberts được phong nhậm chánh án tối cao pháp viện vào thời cựu Tổng Thống Bush, nhưng ông đã từng bỏ phiếu giống các vị thẩm phán cấp tiến.

    Tuy nhiên, phán quyết vừa qua của tối cao pháp viện chưa giải quyết dứt khoát vụ kiện đạo luật ở Louisiana, vì không phán rằng đạo luật đó vi hiến. Cho nên, trong thời gian tới, có thể trong năm 2019 hay qua năm 2020, vụ kiện đạo luật Louisiana sẽ được đem ra phân xử. Khi đó, các nhà chính trị hai đảng và các báo đài sẽ bàn luận rất nhiều về vấn đề quyền phá thai và chống phá thai. Đó chính là một không khí chính trị có lợi cho Tổng Thống Trump, khi ông muốn đưa vấn đề này lên thành một đề tài nước Mỹ phải quyết định!

    Năm 2016, tối cao pháp viện đã xóa bỏ một đạo luật của tiểu bang Texas, tương tự như đạo luật ở Louisiana. Lý do xóa bỏ, là vì đạo luật đó chỉ mang lại rất ít lợi ích cho các phụ nữ phá thai, trong khi gây ra nhiều cản trở cho họ, khiến họ không được hưởng một thứ quyền mà hiến pháp cho phép. Nhưng các nhà bình luận bảo thủ đã vạch ra rằng hai đạo luật ở Louisiana và Texas không hoàn toàn giống nhau. Hơn nữa, năm 2016 Tối cao pháp viện chưa có hai ông Gorsuch và Kavanaugh!

    Ông Trump sẽ tìm cách mô tả đảng Dân Chủ như là một đảng ủng hộ phá thai. Các đạo luật của tiểu bang New York và Virginia, hai tiểu bang đảng Dân Chủ nắm quyền, sẽ được ông Trump đưa ra làm thí dụ. Ông đang chờ nhiều tiểu bang khác, trong đó có New Mexico và Vermont, sẽ đưa ra các đạo luật tương tự như ở New York, để dư luận những người chống phá thai càng sôi nổi hơn! Những cử tri độc lập cũng sẽ được lôi cuốn vào cuộc tranh luận: Có cho phép phụ nữ phá thai sau 24 tuần hay không? Đa số dân Mỹ muốn bảo vệ phán quyết Roe v Wade nhưng nhiều người chống việc hủy diệt các thai quá trễ.

    Một điều bất lợi cho đảng Dân Chủ là họ bị mang tiếng chủ trương cho phá thai trễ, trong khi thực tế cho thấy những trường hợp này rất hiếm xẩy ra. Năm 2015, chỉ có hơn một phần trăm (1.3%) các vụ phá thai là trễ sau 21 tuần.

    Đảng Dân chủ sẽ khó khăn khi muốn tìm cách tránh tiếng là những người “ủng hộ phá thai trễ!” Ông Trump đã đánh trúng một yếu huyệt của đối thủ!


    Ngô Nhân Dụng
    Người Việt

    Không có nhận xét nào