Header Ads

  • Breaking News

    Ông Châu Văn Khảm thành viên của Việt Tân có thể bị tử hình?

    Khi các cáo buộc của ông Khảm rơi vào tội phạm an ninh quốc gia, ông sẽ bị từ chối đại diện pháp lý cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất vào cuối tháng 5, với mục đích "bảo vệ bí mật" điều tra.

    Ông Châu Văn Khảm
    Khi ông Châu Văn Khảm đột ngột ngừng trả lời tin nhắn trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 1, đã khiến gia đình ông lo sợ.

    Ông Châu Văn Khảm, 69 tuổi, là một công dân Úc và một doanh nhân nhỏ đã nghỉ hưu sống ở Sydney, vượt biên năm 1982. Ông từng chiến đấu trong lực lượng quân VNCH trong Chiến tranh Việt Nam và là một nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền lâu năm.

    "Tôi lo lắng nhất về việc ba tôi mất tích", con trai ông Khâm, anh Dennis Chau, 29 tuổi, nói với ABC từ Anh.

    "Mẹ tôi dù cố tỏ ra mạnh mẽ, nhưng bà ấy có dấu hiệu suy sụp."

    Ông Khảm bị bắt tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 15 tháng 1 sau khi gặp một nhà hoạt động xã hội dân sự.

    Giờ đây, ông đang bị điều tra vì các hoạt động bị cáo buộc chống lại Chính phủ cộng sản Việt Nam - một tội có thể mang án tử hình trong những trường hợp nghiêm trọng nhất.

    Ông cũng đang không được cho gặp luật sư.

    Anh Dennis cho biết, việc cha ông bị bắt khiến ông cảm thấy nhẹ nhõm, vì ít ra ông ấy đã không “biệt tăm”.

    Gia đình ông Khảm nghi ngờ ông nằm trong danh sách theo dõi của Chính phủ về các hoạt động dân chủ của mình.

    Trên thực tế, đó là điều mà họ từng nói đùa, khi khái niệm bắt giữ là không thể tưởng tượng được.

    "Tôi chỉ không tưởng tượng nó sẽ xảy ra - tôi đã bị sốc", anh Dennis nói.

    Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng xác nhận rằng "Châu Văn Khảm hiện đang bị giam giữ và đang bị điều tra vì vi phạm luật pháp Việt Nam", nhưng từ chối xác định chi tiết vi phạm của ông.

    Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) nói với ABC rằng họ đang hỗ trợ lãnh sự cho một người đàn ông Úc bị giam giữ tại Việt Nam, nhưng vì lý do riêng tư không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết.

    'Hoạt động lật đổ Nhà nước'

    Nhưng một báo cáo của DFAT cho gia đình sau chuyến thăm lãnh sự ông Khảmvào ngày 28 tháng 1, được ABC tiết lộ, cho thấy ông Khảm đang bị cáo buộc Điều 109 BLHS 2017.

    Điều 109 nói rằng một người tham gia một tổ chức chống lại Chính quyền nhân dân có thể bị phạt tù từ 12-20 năm, chung thân hoặc tử hình. Các đồng phạm thì bị phạt từ 12 tháng tù đến 12 năm tù.

    Ông Khảm cũng đang bị điều tra vì cáo buộc vi phạm Điều 341, liên quan đến việc sản xuất thông tin tuyên truyền. Chính quyền Việt Nam cho rằng, ông đã sử dụng chứng minh nhân dân Việt Nam giả để vào nước.

    Khi các tội phạm bị cáo buộc của ông Khảm rơi vào tội an ninh quốc gia, ông sẽ bị từ chối đại diện pháp lý cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất vào cuối tháng 5, với mục đích "bảo vệ bí mật" điều tra.

    Ông Khảm được quay video trong chuyến thăm lãnh sự, nhưng có lo ngại rằng ông sẽ không thể nói chuyện thoải mái với các quan chức Úc.

    Gia đình cũng lo ngại về các vấn đề sức khỏe đang diễn ra của anh, bao gồm cholesterol cao và viêm tuyến tiền liệt.

    Dennis cho biết anh và gia đình đang đấu tranh với thực tế là, cha và chồng của họ đã bị tống giam dưới một hệ thống tư pháp dường như đã bị loại bỏ khỏi Úc.

    "Đây không phải là một hệ thống luật pháp mà bạn đã biết. Bạn không biết nên trông chờ điều gì, và ông ấy có thể sẽ bị ngược đãi trong tù?" Dennis nói.

    Chạy trốn chiến tranh, đối mặt với nhà tù

    Trong một clip trên YouTube, ông Khảm chia sẻ kinh nghiệm sống sót sau cuộc tấn công Tết Mậu Thân năm 1968 khi còn là một sinh viên 19 tuổi ở Huế, nơi diễn ra cuộc chiến khốc liệt giữa Bắc Việt và Nam Việt Nam

    Nhưng với các con trai của mình, ông Khảm được gọi đơn giản là bố.

    "Khi anh ấy đến Úc, ông ấy nghĩ rằng đó là tất cả những cơ hội mà ông ấy sẽ không có được ở Việt Nam," Dennis nói.

    "Ông ấy luôn làm việc ngoài trong nhiều giờ, và nó luôn luôn là một cuộc đấu tranh."

    Khi nghỉ hưu, ông Khảm trở thành một thành viên tích cực của Việt Tân, một tổ chức bị Nhà nước Việt Nam chỉ đích danh là "lực lượng khủng bố" và đặt ngoài vòng pháp luật tại Việt Nam.

    Nhưng chủ tịch tổ chức này - ông Đỗ Hoàng Điềm đã bác bỏ yếu tố khủng bố, nói rằng tổ chức này nhằm "thúc đẩy dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam thông qua hành động dân sự bất bạo động".

    Ông nói rằng Việt Nam đã "tự do tiến hành cuộc đàn áp nghiêm trọng đối với những người bất đồng chính kiến" trong ba năm qua và ông Khảmđang thu thập thông tin về tác động thực tế của nó.

    "Khi phải đối mặt với một chế độ vô luật pháp như vậy, các nhà bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động trong danh sách đen của họ không còn cách nào khác ngoài việc tìm cách khác để vào Việt Nam," ông nói.

    Trong một tuyên bố, Việt Tân cho biết Chính phủ Việt Nam thường sử dụng biện pháp giam giữ tùy tiện và "buộc tội bịa đặt" tổ chức này này, tuyên bố cũng nói thêm rằng ông Khảmđã bị "tấn công" trên một cơ quan truyền thông nhà nước và địa chỉ của ông đã được công bố như là "một chiến thuật để đe dọa gia đình ông ấy ".

    "Ông ấy có thể buộc phải thú nhận," tuyên bố cho biết.

    Tổ chức Ân xá Quốc tế ước tính có hơn 100 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ tại Việt Nam hiện nay, nhiều người trong số họ bị án tù dài.

    Việt Nam có "một kỷ lục khủng khiếp về việc nhắm vào những người ôn hòa bất đồng chính kiến", một phát ngôn viên của Tổ chức Ân xá nói với ABC trong một tuyên bố.

    "Một cuộc họp đơn giản hoặc thậm chí một bài đăng trên Facebook có thể khiến bạn phải ngồi tù nhiều năm."

    Các câu thường được xác định trước khi xét xử đối với những người được chọn là "kẻ thù của nhà nước" và "tra tấn thường được sử dụng bởi các điều tra viên".

    Suy nghĩ về hoạt động của cha mình, Dennis cho biết anh thường hỏi tại sao cha ông tiếp tục ủng hộ nhân quyền và dân chủ ở một đất nước - nơi mà ông không còn sống.

    Cha ông nói với rằng đó là vì mọi người không có các quyền tự do cơ bản ở Việt Nam.

    "Tôi nghĩ điều đó thúc đẩy ông ấy làm điều đó. Ông ấy luôn luôn, và nhiệt thành về điều đó", Dennis nói.

    "Ông ấy luôn đặt người khác lên trên mình."

    Nguồn: ABC News
     
    Nguyễn Hiền

    (VNTB)

    Không có nhận xét nào