Header Ads

  • Breaking News

    Thượng đỉnh Mỹ - Triều – Có thể ba bên cùng có lợi!?

    Chọn Việt Nam, hai nhà lãnh đạo gửi một thông điệp chiến lược mạnh mẽ ra thế giới rằng họ sẵn sàng đưa ra quyết định đột phá để biến kẻ thù thành bạn và cùng nhau biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn, theo gương của mối quan hệ Mỹ-Việt , Giáo Vũ Minh Khương , phó giáo sư Trường Chính sách công Lee Kuan Yew của Singapore cho biết.

    Kim - Trump ở Singapore năm 2018
    Chọn Việt Nam là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phần lớn là để thuận tiện và vấn đề an ninh, nhưng không phải chỉ như vậy.

    Mục tiêu của Washington cho các cuộc đàm phán ngày 27-28 / 2 là để Triều Tiên đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân. Triều Tiên định hình vấn đề này rộng hơn, tìm cách loại bỏ mối đe dọa hạt nhân khỏi các lực lượng quân sự Mỹ ở Hàn Quốc.

    Nước chủ nhà Việt Nam hy vọng sẽ tăng cường đòn bẩy ngoại giao chống lại nước láng giềng hùng mạnh Trung Quốc, hiện đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với Việt Nam.

    Nhưng Việt Nam trong lịch sử tùng là đối thủ của Hoa Kỳ đã chuyển đổi theo cách riêng sang nền kinh tế thị trường tự do năng động dưới hệ thống chính trị cộng sản cho thấy ý nghĩa lớn hơn của hội nghị thượng đỉnh.

    Chọn Việt Nam, hai nhà lãnh đạo gửi một thông điệp chiến lược mạnh mẽ ra thế giới rằng họ sẵn sàng đưa ra quyết định đột phá để biến kẻ thù thành bạn và cùng nhau biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn, theo gương của mối quan hệ Mỹ-Việt , Giáo Vũ Minh Khương , phó giáo sư Trường Chính sách công Lee Kuan Yew của Singapore cho biết.

    Giai đoạn mới và an toàn

    Sự tham gia quân sự trong quá khứ của Mỹ tại Việt Nam, dù được coi là bi thảm hay cao quý, đã tạo ra một giai đoạn kịch tính lịch sử để Trump một lần nữa thu hút sự chú ý đến những thành tựu chính sách đối ngoại của mình.

    Là một quốc gia cộng sản độc đảng, Việt Nam tự hào với việc kiểm soát chính trị chặt chẽ và bộ máy an ninh hiệu quả, đồng thời tổ chức thành công các cuộc họp Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại thành phố ven biển miền trung Đà Nẵng và diễn đàn khu vực của Diễn đàn kinh tế thế giới năm ngoái tại thủ đô Hà nội.

    Cộng tác viên cao cấp của Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, Murray Hiebert nói “Giống như Singapore, nơi gặp nhau lần trước, Việt Nam là một nơi rất an toàn. Cảnh sát an ninh Việt Nam có thể ngăn cản đám đông tò mò và giữ các nhà báo ở những khu vực được chỉ định.”

    Sự tham dự của ông Trump tại APEC 2017 có nghĩa là “ông ta đã quen thuộc với đất nước này và có mối quan hệ tốt với các nhà lãnh đạo ở đó,” Hiebert cho biết.

    Quan hệ Cộng sản

    Đây là sân chơi thân thiện cho Kim Yong Un. Mặc dù Triều Tiên vẫn sa lầy trong sự cô lập trong Chiến tranh Lạnh trong khi con đường sau chiến tranh của Việt Nam dẫn họ hội nhập với nền kinh tế toàn cầu hóa, hai nước cộng sản có chung lịch sử đấu tranh chống đế quốc và quan hệ mâu thuẫn với nước láng giềng chung Trung Quốc.

    “ Việt Nam và Bắc Triều Tiên từ lâu đã có quan hệ cộng sản huynh đệ, vì vậy Bắc Triều Tiên đã quen thuộc với Việt nam và các quan chức ớ đó. Bắc Triều Tiên cũng sẽ cảm thấy tự tin rằng bộ máy an ninh của Việt Nam có thể bảo đảm sự an toàn của Kim,” Hiebert nói.

    Ngoài ra còn có điểm cộng thêm là chuyến bay từ Bình Nhưỡng tới một cuộc họp ở Việt Nam là khoảng hai phần ba thời gian bay đến Singapore, và không có chuyến bay nào trên lãnh thổ thù địch.

    Một Triều Tiên có tầm nhìn xa có thể học được điều gì đó từ sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Việt Nam do “cải cách kinh tế táo bạo, hội nhập chủ động vào nền kinh tế thế giới và các mối quan hệ đối tác tuyệt vời với các đối tác chiến lược, mà Hoa Kỳ và Hàn Quốc trong số những nước quan trọng nhất, ông Khương nói .

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đưa ra quan điểm tương tự khi ông đến Hà Nội vào tháng 7 năm ngoái sau hai ngày hội đàm tại Triều Tiên.

    Các nhà lãnh đạo của Việt Nam nhận ra đất nước của họ có thể cải cách, nó có thể mở ra và xây dựng các mối quan hệ mà không đe dọa đến chủ quyền của đất nước, nền độc lập và hình thức của chính phủ, ông nói trong một bài phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội. “Tôi có một thông điệp cho Chủ tịch Kim Jong Un: Tổng thống Trump tin rằng đất nước của ông có thể tái tạo con đường này. Con đường đó là của ôngn ếu ông nắm bắt kịp thời.”

    Việt Nam được gì

    “Việt Nam bị kẹt trong một cuộc cạnh tranh khá gay gắt với Trung Quốc ở Biển Đông, vì vậy Hà Nội đang tìm kiếm sự hỗ trợ ngoại giao khu vực và quốc tế như sự hỗ trợ chống lại Bắc Kinh, và tổ chức một hội nghị thượng đỉnh như thế này chắc chắn sẽ củng cố hình ảnh quốc tế của họ,” học giả CSIS Hiebert nói.

    Đặc biệt, giúp Washington đạt được các mục tiêu chính sách của Hàn Quốc có thể giúp thực hiện mong muốn của Việt Nam về mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ, cả hai để khuyến khích thương mại và đầu tư cũng như đóng vai trò đối trọng chiến lược với Trung Quốc.

    Việc Trump từ bỏ nhóm thương mại tự do đối tác xuyên Thái Bình Dương đã làm giảm hy vọng cho việc cất cánh trong thương mại và hồ sơ nhân quyền tồi tệ của Việt Nam, đặc biệt là sự đàn áp gay gắt các nhà bất đồng chính kiến, đã làm tổn thương cơ hội liên kết an ninh chặt chẽ hơn.

    Lê Hồng Hiệp, một nhà nghiên cứu tại Viện ISEAS Yusof Ishak ở Singapore cho biết, “Việt Nam có thể thu hút sự chú ý của quốc tế, đặc biệt là từ khách du lịch và nhà đầu tư. Đây cũng có thể là cơ hội để Việt Nam thể hiện chính sách đối ngoại tích cực của mình, qua đó Việt Nam muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng quốc tế, cũng như cho hòa bình và an ninh khu vực.”

    Diên Vỹ dịch
     
    Nguồn: Bangkok Post 

    (VNTB)

    Không có nhận xét nào