Header Ads

  • Breaking News

    Thượng Đỉnh Trump-Kim lần 2: Hàn Quốc chờ đợi bản tuyên bố chấm dứt chiến tranh

    Tổng thống Mỹ rời Washington vào hôm nay 25/02/2019 để tới Hà Nội họp thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Triều Tiên trong hai ngày 27-28/02. Để chuẩn bị cho hội nghị này, phái đoàn Mỹ và Bắc Triều Tiên đã tiếp tục đàm phán với nhau, với cuộc tiếp xúc sau cùng diễn ra hôm qua tại Hà Nội.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (P) và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay nhau tại Bàn Môn Điếm, khu vực phi quân sự ngăn cách hai nước. Ảnh chụp ngày 27/04/2018
    Nội dung đàm phán không được tiết lộ, nhưng Seoul vào hôm nay đã tỏ ý lạc quan trước triển vọng hai lãnh đạo Mỹ-Triều sẽ đưa ra một bản tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc Chiến Tranh Triều Tiên 1950-1953.

    Theo ghi nhận của hãng tin Hàn Quốc Yonhap, vào hôm qua, đặc sứ Bắc Triều Tiên Kim Hyok Chol đã tiếp xúc với đồng nhiệm Mỹ Stephen Biegun tại một khách sạn ở Hà Nội.

    Hôm nay, trong một cuộc họp báo ở Seoul, ông Kim Eui Kyeom phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc, cho biết rằng ông « tin tưởng » vào khả năng là tại Hà Nội, Mỹ và Bắc Triều Tiên sẽ đưa ra một tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc Chiến Tranh Triều Tiên.

    Theo hãng tin Pháp AFP, phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc nói rõ: « Lúc này chưa thể biết được tuyên bố đó mang hình thức nào, nhưng tôi tin Mỹ và Triều Tiên có thể đạt được một thỏa thuận ».
    ADVERTISING

    Tuy nhiên, Seoul cũng lưu ý rằng bản tuyên bố chấm dứt chiến tranh không phải là một hiệp ước hòa bình chính thức, một văn kiện chỉ có thể được ký kết ở « giai đoạn cuối của tiến trình phi hạt nhân hóa » trên bán đảo Triều Tiên, đòi hỏi thêm nhiều thời gian đàm phán, và liên quan đến nhiều bên khác như Hàn Quốc và Trung Quốc.

    Về phần mình, trong lúc tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục bảo vệ quan điểm đối thoại với Bình Nhưỡng trong bối cảnh tại Mỹ vẫn có dư luận phản đối. Hôm qua, Bắc Triều Tiên đã thúc giục Hoa Kỳ nắm bắt « một cơ hội lịch sử hiếm hoi », chống lại các quan điểm hoài nghi tại Quốc Hội cũng như trong giới truyền thông Mỹ về thực tâm hòa bình của Bình Nhưỡng.

    Trọng Nghĩa

    (RFI)

    Không có nhận xét nào