Header Ads

  • Breaking News

    TT Trump ca ngợi Việt Nam ‘phồn thịnh’, hình mẫu cho 'bạn' Kim

    Tổng thống Trump sáng 27/2 (giờ Hà Nội) nhận định trên Twitter rằng Bắc Hàn cũng sẽ sớm “phồn thịnh” giống Việt Nam “nếu phi hạt nhân hóa”.

    Ông Trump vẫy lá cờ Việt Nam khi gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 27/2.
    Trong đoạn tweet thứ hai kể từ khi đặt chân tới Hà Nội hôm 26/2, nguyên thủ Mỹ viết: “Việt Nam phồn thịnh giống như một số ít nơi trên trái đất. Bắc Hàn cũng sẽ như vậy, và rất sớm, nếu phi hạt nhân hóa”.

    Ông Trump viết thêm: “Tiềm năng tuyệt vời, một cơ hội lớn, gần như chưa có trong lịch sử, cho bạn tôi Kim Jong Un. Chúng ta sẽ biết khá sớm. Rất thú vị!”.

    ​Tổng thống Hoa Kỳ cũng kêu gọi phe Dân chủ "nên ngừng nói về những gì tôi nên làm với Bắc Hàn và tự hỏi chính mình vì sao họ không làm điều này trong tám năm dưới chính quyền của ông Obama".

    Ông Trump nhận xét như trên trước khi tới Phủ chủ tịch để hội đàm song phương với Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

    Hai nhà lãnh đạo sau đó dự kiến sẽ chứng kiến lễ ký các thỏa thuận thương mại, theo thông báo của Nhà Trắng.

    Hiện chưa rõ về các thỏa thuận này, nhưng tin cho hay, hãng hàng không VietJet và Tre Việt (Bamboo Airways) sẽ ký hợp đồng đặt mua thêm máy bay của tập đoàn Boeing bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

    Giữa ngày 27/2, ông Trump sẽ tới Nhà khách chính phủ để gặp và trao đổi cũng như ăn trưa với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

    Trong chuyến thăm Việt Nam cuối năm 2017, khi gặp người đứng đầu chính phủ Việt Nam, Tổng thống Trump đã trực tiếp rao bán thiết bị quân sự của Mỹ, nhất là máy bay và tên lửa.

    “Chúng tôi mong muốn nước ngài mua thiết bị từ Hoa Kỳ. Chúng tôi sản xuất thiết bị tốt nhất. Chúng tôi sản xuất máy bay và thiết bị quân sự tốt nhất. Các tên lửa thì thuộc loại không ai có thể cạnh tranh nổi”, ông Trump khi đó nói với ông Phúc.

    Theo dự kiến, sau khi gặp hai quan chức cấp cao của Việt Nam, chiều tối ngày 27/2, Tổng thống Trump sẽ đến khách sạn Metropole ở trung tâm thủ đô Hà Nội để hội đàm và ăn tối với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un.

    Việt Nam lâu nay đã được các quan chức Mỹ coi là một hình mẫu cho Bắc Hàn trong mối quan hệ được cho là "biến thù thành bạn".

    Chính quyền Hà Nội bình thường hóa bang giao với quốc gia cựu thù Hoa Kỳ năm 1995 sau nhiều thập kỷ sóng gió trong quan hệ song phương, và chính sách đổi mới đã mang lại nhiều đột phá trong nền kinh tế, theo giới quan sát.

    Hồi đầu tháng này, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino đã ngỏ lời cám ơn Việt Nam, quốc gia ông coi là "người bạn thân thiết của Mỹ", vì "sự hào phóng khi đăng cai hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai” giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim.

    Viễn Đông

    (VOA)

    Không có nhận xét nào