Header Ads

  • Breaking News

    Venezuela: Maduro đóng biên giới với Colombia, Guaido kêu gọi bất tuân

    Căng thẳng tại vùng biên giới Venezuela – Colombia gia tăng trước ngày lãnh đạo đối lập Venezuela cảnh báo sẽ bằng mọi cách đưa hàng cứu trợ quốc tế vào trong nước. Hôm qua 22/02/2019, chính quyền Maduro ra lệnh đóng cửa đường biên giới với Colombia tại bang Tachira, đối diện với thành phố Cucuta, Colombia, nơi tập kết hàng cứu trợ. Lãnh đạo đối lập có mặt tại Cucuta kêu gọi quân đội mở cửa toàn bộ đường biên giới hôm nay.

    Venezuela: Phe ủng hộ chính quyền tập hợp ở Tienditas, vùng biên giới Colombia và Venezuela. Ảnh ngày 22/02/2019.
    Phó tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez thông báo trên Twitter là toàn bộ các cây cầu giữa bang Tachira và nước láng giềng Colombia sẽ tạm thời bị đóng, cho đến khi tình hình trở lại bình thường. Cụ thể là giao thông sẽ bị đình chỉ tại ba cây cầu khác, ngoài cầu Tianditas, bị quân đội phong tỏa từ đầu tháng đến nay.

    Trong lúc đó, theo AFP, bất chấp lệnh cấm rời lãnh thổ Venezuela, lãnh đạo đối lập đã có mặt ở phía bên kia biên giới. Ông Juan Guaido, tổng thống tự phong được hơn 50 quốc gia công nhận, đã xuất hiện trong một buổi hòa nhạc lớn hôm qua tại Cucuta, được tổ chức để ủng hộ cho cứu trợ quốc tế vào Venezuela. Buổi hòa nhạc – do tỉ phú người Anh Richard Branzon tài trợ - kéo dài 7 giờ đồng hồ, được hơn 300.000 người tham gia.

    Cùng tham dự buổi hòa nhạc với ông Juan Guaido có các tổng thống Colombia, Chili, Paraguay và tổng thư ký của Tổ Chức các Quốc Gia Châu Mỹ (OEA). Trong buổi hòa nhạc tại Cucuta, lãnh đạo đối lập Juan Guaido khẳng định đã được sự hỗ trợ của quân đội Venezuela khi vượt biên giới sang Colombia, bất chấp lệnh cấm của tư pháp Venezuela.

    Lãnh đạo đối lập Guaido « ra lệnh mở cửa toàn bộ biên giới vào ngày mai », tức ngày thứ Bảy 23/02, để hàng cứu trợ đến được với người dân trong nước, đang kiệt quệ vì kinh tế suy thoái, lạm phát phi mã. Hiện tại quỹ Virgin đã huy động được 100 triệu đô la hỗ trợ người dân Venezuela. Venezuela đang chìm trong khủng hoảng từ nhiều năm nay, gần 3 triệu người dân rời bỏ đất nước, kể từ năm 2015. Ngày 23/02/2019 cũng là tròn một tháng ngày mà lãnh đạo đối lập Juan Guaido, chủ tịch Quốc Hội (do đối lập kiểm soát), tuyên bố đảm nhiệm chức tổng thống lâm thời, để đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng.

    Ông Guaido kêu gọi toàn quốc xuống đường vào hôm nay để gây áp lực lên chính quyền của tổng thống Maduro. Ngược lại, chính quyền Maduro cũng kêu gọi ngày xuống đường toàn quốc cùng ngày, để chống lại việc nhập hàng cứu trợ, bị cáo buộc là một cái cớ cho « can thiệp nước ngoài ».

    (RFI)

    Không có nhận xét nào