Header Ads

  • Breaking News

    Bộ Công an: Trương Duy Nhất liên quan tội ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn’

    Sau gần hai tháng kể từ khi nhà báo-blogger Trương Duy Nhất “mất tích”, Bộ Công an hôm 25/3 có cuộc họp báo cho biết ông Trương Duy Nhất đang bị giam giữ để điều tra vì có liên quan tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

    Trương Duy Nhất
    Truyền thông Việt Nam dẫn lời Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh văn phòng cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an, cho biết cơ quan công an bước đầu xác định ông Trương Duy Nhất có liên quan trong vụ án Vũ “nhôm” về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhưng không cho biết thông tin cụ thể về nơi giam giữ cũng như quá trình bắt giam ông.

    Ông Trương Duy Nhất được cho là đã đến Thái Lan xin tị nạn vào đầu năm nay và mất tích kể từ ngày 26/1/2019, theo lời người thân và blogger Bạch Hồng Quyền, người trực tiếp giúp ông Nhất trong thời gian ở Thái Lan, nói với VOA.

    Sau khi truyền thông quốc tế và các tổ chức nhân quyền lên tiếng về vụ mất tích bị nghi là do an ninh Việt Nam thực hiện, chính phủ Thái Lan hứa sẽ điều tra vụ việc này.

    Trong lá thư kêu cứu gửi cho VOA vào ngày 8/3, ông Bạch Hồng Quyền cho biết ông đang rơi vào tình trạng rất nguy hiểm vì cảnh sát Thái Lan kết hợp với đại sứ quán Việt Nam để truy lùng nhằm bắt giữ và trục xuất ông về Việt Nam “với mục đích xóa dấu vết ông Trương Duy Nhất đến Thái Lan”.

    Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 21/3 kêu gọi giới hữu trách Việt Nam và Thái Lan làm rõ nguyên nhân “mất tích” của ông Nhất trên đất Thái, sau khi có thông tin cho biết ông đang bị giam giữ ở Hà Nội sau gần hai tháng mất tích. Đại diện của tổ chức này nói đây là điều “cực kỳ đáng quan ngại”.

    Cho đến nay, việc ông Nhất bị bắt như thế nào và đã từng có mặt trên đất Thái hay không vẫn chưa được trả lời chính thức.

    Ông Nhất trước đây từng giữ chức Trưởng văn phòng đại diện khu vực miền Trung của báo Đại Đoàn Kết.

    Trong cuộc họp báo ngày 25/3, đại diện Bộ Công an được báo chí dẫn lời nói rằng ông Nhất đã lợi dụng giấy tờ của báo Đại Đoàn Kết để mua nhà đất không qua đấu giá, gây thất thoát lãng phí. “Tuy nhiên, hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp thông tin cụ thể”, đại diện Bộ Công an nói thêm.

    Ông Nhất bị cho là đã “bắt tay” cùng Vũ “nhôm” (Phan Văn Anh Vũ) để thâu tóm căn nhà công sản 82 Trần Quốc Toản mà sau này trở thành nhà riêng của Vũ “nhôm”.

    Theo báo Thanh Niên, ông Nhất là người đã ký công văn của Báo Đại Đoàn Kết xin UBND thành phố Đà Nẵng mua căn nhà trên theo diện công sản để làm văn phòng đại diện. Nhưng căn nhà có giá trị 674.483.400 đồng này sau đó đã “chạy lòng vòng” và rơi vào tay Vũ “nhôm”.

    Ông Trương Duy Nhất từng bị kết án tù 2 năm vào năm 2014 về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ vì các bài viết trên trang blog “Trương Duy Nhất - Một góc nhìn khác” do ông sáng lập.

    Ông cũng được tổ chức Phóng viên Không biên giới, có trụ sở tại Pháp, vinh danh là một trong 100 “anh hùng thông tin” của thế giới vào năm 2014.

    (VOA)

    Không có nhận xét nào