Header Ads

  • Breaking News

    Còn một chùa Ba Vàng liên quan đến sư Thích Trúc Thái Minh ở Quảng Nam

    Những ngày qua dư luận xôn xao về việc chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh gọi vong thu tiền. Nhưng ít ai biết được có một chùa Ba Vàng khác có liên quan đến Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã được khởi công và nhận hàng tỷ đồng đóng góp nhưng đang “dậm chân tại chỗ”.

    Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhận tiền tỷ từ một nhà hảo tâm
    Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Khu du lịch Thiền Trúc Lâm Quảng Nam hay còn gọi là chùa Ba Vàng Quảng Nam do Công ty TNHH Ba Vàng Quảng Nam làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng tại rừng phòng hộ thuộc danh thắng quốc gia hồ Phú Ninh ở xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.

    Điều đáng nói, ngay tại lễ động thổ vào ngày 26/5/2016, chủ đầu tư nhận hàng tỷ đồng của các nhà hảo tâm thì dự án “dừng hình” từ đó đến nay!?

    Sáng ngày 28/3, chúng tôi trở lại nơi từng được khởi công động thổ xây dựng dự án nói trên. Giờ đây, nơi này chỉ là khu rừng hoang vu, cây cối um tùm.

    Dự án nói trên, theo kế hoạch được triển khai trên diện tích 200 ha với tổng kinh phí 1.000 tỷ đồng chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ đầu tư trên diện tích 67 ha, kinh phí đầu tư 500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 12 tháng thi công.

    Còn một chùa Ba Vàng liên quan đến sư Thích Trúc Thái Minh ‘khởi công đã lâu nhưng chưa xây’(?!)

    Quang cảnh buổi lễ khởi công xây dựng chùa Ba Vàng Quảng Nam.

    Tại lễ động thổ, đại diện chủ đầu tư nhấn mạnh: “Việc xây dựng Khu du lịch tâm linh Thiền Trúc Lâm Quảng Nam là nhằm thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế nói chung, kinh tế du lịch nói riêng, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng đạo đức con người đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, đời sống tâm linh của nhân dân và du khách”.

    Do tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án, nên lễ khởi công đã có sự hiện diện của rất nhiều quan khách Trung ương đến địa phương, nhiều vị chức sắc Phật giáo, đại diện các ngành chức năng và đông đảo bà con sống quanh vùng dự án.

    Ngày đó, nhiều người đã khấn phởi, vui mừng rồi đây vùng quê này sẽ có một dự án du lịch tâm linh mang tầm quốc gia. Thế nhưng niềm hân hoan ấy bỗng vụt tắt, bởi ngay sau nghi lễ động thổ chẳng bao lâu chủ đầu tư thông báo dừng thực hiện dự án “do gặp một số khó khăn, vướng mắc”.

    Còn một chùa Ba Vàng liên quan đến sư Thích Trúc Thái Minh ‘khởi công đã lâu nhưng chưa xây’(?!)

    Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhận tiền tỷ từ một nhà hảo tâm.

    Càng đáng nói, tại đây trước sự chứng kiến của quan khách và người dân, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng Quảng Ninh đã đón nhận của các nhà hảo tâm hàng tỷ đồng (có người trao biển tượng trưng tiền tỷ), nhiều hiện vật có giá trị để góp phần xây dựng chùa.
    Trước động thái quá bất ngờ của chủ đầu tư là tuyên bố dừng dự án, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo rõ nguyên nhân dự án dừng triển khai.

    Tháng 8/2017, UBND tỉnh Quảng Nam có Báo cáo số 117/BC-UBND gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình triển dự án Khu du lịch Thiền Trúc Lâm Quảng Nam.

    Báo cáo viết: “Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư gặp một số khó khăn, vướng mắc (về thủ tục pháp lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, công tác bảo vệ môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ triển khai dự án, nguồn vốn thực hiện... Trong đó, khó khăn lớn nhất là không đảm bảo năng lực tài chính nên chủ đầu tư báo cáo UBND tỉnh không tiếp tục triển khai, dừng thực hiện dự án…”.

    Phối cảnh Dự án Khu du lịch Thiền Trúc Lâm Quảng Nam.
    Thế là từ đó đến nay, dự án “tạm dừng”.

    Chia sẻ với chúng tôi về siêu dự án này, ông Nguyễn Xuân Phước, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh cho rằng, tuy chủ đầu tư đã động thổ dự án Khu du lịch tâm linh thiền Trúc Lâm - Quảng Nam nhưng khu vực trên chưa được chuyển mục đích sử dụng từ rừng phòng hộ sang đất xây dựng chùa chiền. Thế nhưng để thực hiện nghi lễ cho buổi động thổ trên, nhiều diện tích rừng phòng hộ bị chủ đầu tư cho chặt hạ, san ủi…

    Người dân không chỉ tiếc nuối một dự án du lịch tâm linh mang tầm quốc gia đã “dừng hình” đã lâu mà nhiều người còn cho rằng, trong số các nhà hảo tâm trao biển tượng trưng hàng tỷ đồng đó, số tiền đã chuyển vào tài khoản của nhà đầu tư là bao nhiêu? Những hiện vật có giá trị được đóng góp để xây dựng chùa bây giờ đi về đâu, sử dụng vào mục đích gì? Dự án có còn được tiếp tục triển khai hay không?

    Tại lễ khởi công, người trực tiếp đứng ra nhận số tiền và hiện vật trên chính là Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng Quảng Ninh.

    Do đó người dân lại đặt ra câu hỏi, tại sao ngay sau lễ khởi công lại không triển khai dự án, tiền của các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng chùa giờ đã về đâu?

    Thành Nhân

    (Đại Đoàn Kết) 

    Không có nhận xét nào