Header Ads

  • Breaking News

    Gió Bấc - Bỏ củi nhà vào lò Cụ Tổng có đau lòng?

    Cái lò đưa vào Thành Phố Hồ Chí Minh mới vừa nguội lửa sau mấy ngày tết đã bất ngờ quay về trung ương cháy bùng hai thanh củi to làm dư luận dậy sóng. Ngược với tâm lý phò suy, thương hại người ngả ngựa như đã từng xảy ra với Đinh La Thăng hay Nguyễn Thành Tài, lần này hầu hết người dân đồng tình và còn hơn thế nữa hả hê với hai thanh củi này và vỡ ra thêm nhiều điều thú vị về nhân cách, bản lĩnh của hai ông nguyên bộ trưởng.
     
    Cựu Bộ trưởng Thông Tin-Truyền Thông Trương Minh Tuấn (ở giữa)
    Bộ trưởng trả thù nhà!

    Đồng tình hả hê không chỉ vì hai con sâu tham nhũng to ăn tiền ngàn tỉ bị tóm mà chủ yếu là hai cái mặt nạ giả trá nhất đã bị lột trần, hai bàn tay thô bạo tàn nhẫn đã bóp nghẹt quyền thông tin, phạt vô tội vạ các cơ quan báo chí truyền thông hai nhiệm kỳ qua, nhất là triều đại của Trương Minh Tuấn. Chỉ một cái tin tường thuật phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang ủng hộ luật biểu tình và một ý kiến bạn đọc phê phán về sự bất công đường sá ở miền Tây quá thiếu, miền Bắc quá dư, báo Tuổi trẻ online bị phạt tiền trên 100 triệu và đình bản 3 tháng. Không có khiếu nại nào của người được trích phát biểu, không có bằng chứng nào chứng minh người viết bịa đặt thông tin, không có biên bản nào ghi nhận về vi phạm, thế mà vẫn bị phạt bất cần luật lệ.

    Không chỉ dùng quyền hành công khai phạt vạ nhà báo và cơ quan báo chí, Trương Minh Tuấn còn hèn hạ dùng quyền lực ngấm ngầm thúc ép lãnh đạo cơ quan báo sa thải những nhà báo dũng cảm, trung thực dám chọc ngoái vào sự hãnh tiến trân tráo của y. Trong bài viết NGÀY TÀN CỦA BẠO CHÚA, Fbker Hằng Thanh đã kể về trường hợp nhà báo Nguyễn Thông bị Tuấn gây áp lực với báo Một Thế Giới cắt hợp đồng. Lý do chình từ bài viết HIỆN TƯỢNG LẶNG LẼ trên Fb của Nguyễn Thông. Bài viết phê phán tình trạng tất cả các tờ báo từ báo giấy đến điện tử rộ lên ca ngợi một nghệ sĩ đa tài, đa ngành, văn thơ, sân khấu, nhạc… nhưng không có tác phẩm nào có tiếng vang, gây hiệu ứng cho người đọc, hầu như chưa ai biết tới. Hóa ra người nghệ sĩ tài hoa lặng lẽ ấy là Trương Minh Phương, cha của bộ trưởng Trương Minh Tuấn. {1}

    ‘Tạo điều kiện’ cho báo chí bốc thơm Trương Minh Tuấn còn “đục khoét” ngân sách tổ chức hội thảo khoa học và trao giải thưởng Đào Tấn cho cha mình. “Chương trình được tổ chức đúng vào khoảng thời gian kỷ niệm 85 năm ngày sinh và 5 năm ngày mất của ông. Những người tham dự hội thảo đã dành những nhận xét hết sức trân trọng cho ông Phương, người được cho là "điển hình cho nền văn học nghệ thuật đáng tự hào của dân tộc, một nền văn học nghệ thuật toàn tâm toàn ý phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Tổ quốc và của nhân dân".{2}

    Đệ nhất công thần tưởng đã thoát!

    Mặc khác, dư luận cũng vừa thắc mắc, tại sao bác Cả lại cam lòng chặt đứt cánh tay đắc lực của mình khi số phận của Trương Minh Tuấn tưởng chừng đã được định đoạt sau hội nghị Ban chấp hành Trung ương 8. Trong khi Nguyễn Bắc Son bị cách chức nguyên Ủy Viên BCH TƯ, nguyên Bộ trưởng thì Trương Minh Tuấn được xử lẹ làng hơn, mất chức bộ trưởng nhưng vẫn còn nguyên chức Ủy Viên BCH TƯ và được tái bổ nhiệm làm Phó ban Tuyên Giáo. Cái cách Tuấn được tái bổ nhiệm khác hẳn cách nhốt quyền lực vào cái lồng như Đinh La Thăng làm Phó ban Kinh tế. Lễ trao quyết định rôm rả. Trưởng ban Võ Văn Thưởng ngọt ngào đon đả chào mừng nói Trương Minh Tuấn "không có gì xa lạ với Ban Tuyên giáo Trung ương, nay được phân công về Ban cũng là trở về nhà". Trương Minh Tuấn bày tỏ lời "cảm ơn tập thể lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đã dang rộng vòng tay để đón ông trở về".

    Vốn từng là bộ đội, ông xin hứa thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao với 'tinh thần của người lính", và nói "dù có ngã gục ở đâu thì tiếp tục đứng dậy ở đó".{3}

    Sau đợt xử lý này cứ tưởng là Tuấn đã an toàn. Xét cho cùng điều ấy cũng công bằng vì nếu về “võ” Trần Quốc Vượng đốn củi cây nào ra cây ấy cho vào lò của bác Cả thì Tuấn có công thổi lửa, ém lửa dư luận đúng theo chiều gió, cái nào cháy to, cái nào cháy nhỏ, thậm chí có những cái phải dập ngay từ đầu trước khi phát lửa.

    Tuấn đã mạnh tay cách chức Tổng biên tập, thu thẻ nhà báo của cựu đại tá Nguyễn Như Phong, đình bản tờ Petrotimes và công khai họp báo công bố việc đăng lại bài phỏng vấn Bùi Thanh Hiếu (người có nick name “Người buôn gió” trên mạng xã hội) về việc Trịnh Xuân Thanh liên lạc với ông này tại Đức chỉ là một trong những lý do. Cuốn sổ tay thù vặt của Tuấn còn nên ra hàng lô hàng lốc những tội khác của Như Phong vì mất quan điểm lập trường xa rời tôn chỉ mục đích, báo dầu khí đi nói chuyện linh tinh.

    Hại người già, diệt báo tận gốc

    Trước đó Bộ Thông tin Truyền thông của cặp đôi Son, Tuấn đã tiến hành thanh tra báo Người cao tuổi và kết luận cuộc thanh tra báo Người Cao Tuổi, nêu rõ chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an xem xét, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo đó, sáu bài báo có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân và năm bài báo tiết lộ bí mật nhà nước, có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước. Sự phối hợp giữa Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Công an nhịp nhàng đến độ ông tướng già 70 tuổi Kim Quốc Hoa Tổng biên tập báo Người cao tuổi bị khởi tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo quy định tại điều 258 Bộ luật hình sự ngay trong ngày Thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông của Tuấn có kết luận. {4} Phối hợp với công an ăn ý đến mức ấy là cùng.

    Với tờ báo Báo Sài Gòn Tiếp Thị (SGTT)ị, một tờ báo có bản sắc và phong cách khá độc đáo, lập trường cấp tiến, với những bài nổi sóng dư luận như: Tháng hai biên giới, Chị Hai Thủ tướng, loạt phóng sự về quân đội Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở Hoàng Sa bắn vào tàu cá Việt Nam trú bảo …. cặp đôi Son- Tuấn (câu kết với Tất Thành Cang) đã xử lý độc ác hơn theo phương châm nhổ cỏ tận gốc “thu hồi giấy phép”, một tòa soạn chuyên nghiệp trên 100 cán bộ phóng viên phải tan đàn lạc nghé, một thương hiệu báo chí lừng lẫy bị xóa sổ.

    “Thừa hành quyết định "thu hồi giấy phép hoạt động báo chí" từ cấp có thẩm quyền, Ban biên tập Báo SGTT trân trọng thông báo với quý bạn đọc là từ sau 28/2/2014, Báo SGTT trực thuộc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) sẽ ngưng xuất bản. Tờ SGTT số 18 năm 2014 mà bạn đang cầm trên tay là số báo cuối cùng”.{5} Sau 19 năm hoạt động, Ban biên tập SGTT ngậm ngùi trăn trối người đọc trong số báo cuối cùng.

    Đi trước Luật An Ninh Mạng

    Tham vọng của Tuấn không dừng lại ở báo chí trong nước mà còn muốn quản lý cả hệ thống truyền thông, các nhà mạng xã hội của thế giới như Google, Face book, đặt yêu cầu phải gở thông tin xấu theo tiêu chí của Tuấn, phải cung cấp thông tin người dùng, phải dùng face, điện thoại chính chủ … Những điều luật giết chết quyền thông tin mà thế giới đang lên tiếng trong luật An Ninh Mạng hiện nay đều đã được Tuấn đặt ra trước khi có luật.

    Báo nhà nước thời ấy đã rầm rộ thông tin “Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 22/12, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thông tin năm vừa qua, việc quản lý hoạt động các doanh nghiệp xuyên biên giới đã đạt được những thành công lớn, đặc biệt là 2 mạng xã hội lớn nhất hiện nay là Google và Facebook.

    Cụ thể, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thông tin hồi tháng 3/2017 khi phát hiện những nội dung xấu độc trên YouTube, Bộ TT&TT đã làm việc với Google và doanh nghiệp này cam kết sẽ xóa bỏ ngay.

    Đến nay, YouTube đã gỡ 4.500 video mang nội dung xấu độc trên tổng số 5.000 video được yêu cầu. Con số này chiếm trên 90% số video xấu độc.

    Việt Nam cũng là một trong số ít các nước mà Google đáp ứng tối đa các điều kiện trên thế giới.

    Facebook cũng gỡ bỏ 107/107 tài khoản giả mạo, 394 link rao bán quảng cáo các sản phẩm bất hợp pháp, gỡ bỏ 159 tài khoản bôi xấu lãnh đạo, tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước”.

    Tóm lại, Trương Minh Tuấn đã có công rất lớn trong việc tiêu diệt mầm móng dân chủ của báo chí Việt Nam từ trong trứng nước đến tận gốc rễ. Ông Phạm Quang Nghị còn đặt ra lề trái phải nhưng với Tuấn thì chỉ có một lề. Nếu Tuấn còn tại vị thì số phận mạng xã hội Việt Nam chưa biết sẽ ra sao?

    Thịt nấu thịt sao đành?

    Công lao như thế, trung thành như thế, tài kinh bang tế thế giỏi giang như thế vì sao bác Cả lại phải xuống tay ném Tuấn vào lò?

    Tiến sĩ, nhà báo Phạm Chí Dũng cũng thắc mắc và dự đoán nhiều giả thiết khác nhau thậm chí là trái ngược nhau

    Vậy phải chăng từ sau Hội nghị trung ương 9 đến nay đã xảy ra những động thái đủ lớn trong nội bộ mà đã khiến Trương Minh Tuấn cuối cùng đã không thể ‘thoát’?”

    “Phải chăng Nguyễn Phú Trọng cũng đang thực hành nguyên tắc ‘công bằng và đối ứng’, có qua có lại đầy đủ giữa ‘phe ta’ và phe đối phương’?”

    “Nếu đúng thế, vụ tống giam hai người được xem là là ‘phe ta’ - Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn - đang phát đi thông điệp rằng ‘Minh quân’ sẽ có thể không nương tay với ‘củi rừng’ - chẳng hạn như nhóm lợi ích Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Tất Thành Cang… và có thể còn ‘máu lửa’ hơn nữa trong năm 2019 này.

    Nhưng cũng còn một dấu hỏi khác: vụ bắt Son - Tuấn xảy ra khi Nguyễn Phú Trọng có một chuyến công du đến Campuchia và Lào, tức có thể ông Trọng không hẳn là người trực tiếp chỉ đạo đối với vụ bắt bớ này, thậm chí ông ta ‘không biết’. Nếu giả thiết này là đúng, dù chỉ với xác suất nhỏ, chóp bu nào mới là người ra lệnh bắt Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn? Liệu có xảy ra một sự biến gì trong nội bộ giới lãnh đạo cấp cao ở Việt Nam khi Trọng vắng mặt?” {7}

    Giả thiết cuối cùng của Tiến sĩ Dũng cho rằng cụ Tổng không biết về vụ bắt này có thể loại trừ. Tuấn bị bắt ngày 23-2, đến ngày 24 cụ Tổng mới đi Lào và từ ngày 21-2, cây bút tín hiệu Phạm Việt Thằng của phe lò đã có nhiều thông tin rao trước trên fb,

    Sợ lò mốc hẩm mốc hiu

    Nghe đâu đã kịp câu lưu 2 ngài

    Ngày 22-2, Phạm Việt Thắng công bố

    Vụ Son, Tuấn: Đã phê chuẩn.

    Cả làng hóng nhé!!!!

    Như vậy có thể khẳng định rằng, cụ Tổng có biết hoặc chính xác là việc Trương Minh Tuấn vào lò là có sự đồng ý của cụ Tổng dù (ít nhất là trước đây mấy tháng) cụ không có ý đó. Điều gì là cụ phải thay đổi? Tội tình Tuấn trong vụ mua bán AVG thì vẫn như vậy, sao án lại tăng? Vì sao thanh củi bé hơn ở Thành Phố Hổ Chí Minh vẫn còn đứng nhởn nhơ trước cửa lò thậm chí còn đi tiệc tùng liên hoan như khiêu khích? Phải chăng quyền lực của cái lò vẫn chưa đạt mức tuyệt đối như mong muốn và con số 36% Ủy viên Trung ương không kỷ luật Tất Thành Cang là nỗi ám ảnh với người đốt lò?
    Nhưng động thái tuyệt tình thẳng mực tàu liệu có đau lòng gỗ. Những cánh tay đắc lực, trung thành của cụ khi nhìn vào số phân Phạm Minh Tuấn liệu có chột dạ khi nghĩ đến số phận của mình ngày nào đó…?
     
    Gió Bấc
     
    (RFA)

    Không có nhận xét nào