Header Ads

  • Breaking News

    Huỳnh Ngọc Chênh - Vì sao Trương Duy Nhất bị bắt?

    Trương Duy Nhất có mặt ở Thái Lan, đến trình diện tại văn phòng Cao ủy Tị nạn LHQ để xin tị nạn, qua ngày hôm sau thì mất tích. Sau gần hai tháng mất tăm hơi, gia đình được báo tin không chính thức là anh đang bị giam ở trại T16 Hà Nội. Vợ anh ra thăm và nhận được xác nhận của trại giam là anh bị giam tại đây từ ngày 28/2/2019.

    Vì sao Trương Duy Nhất bị bắt?
    Như vậy thông tin từ Người Buôn Gió đưa ra ngay sau khi Trương Duy Nhất mất tích là TDN bị bắt cóc là không sai.

    Việc bắt cóc đó chắc chắn có sự phối hợp giữa an ninh VN và cành sát Thái Lan, và sẽ được hợp thức hóa dễ dàng các thủ tục pháp lý như sau: Do nhập cư bất hợp pháp nên TDN bị cảnh sát Thái Lan trục xuất về lại VN, công an VN tiếp nhận rồi bắt tạm giam TDN về hành vi xuất cảnh trái phép hoặc về sự liên quan đến một vụ án nào đó đã khởi tố nhưng chưa công bố ra.

    Nhưng nếu hợp thức hóa thủ tục pháp lý dễ dàng như vậy thì tại sao cả phía Thái lan lẫn VN đều im lặng suốt gần hai tháng qua. Ngay cả khi thừa nhận đã giam giữ TDN tại trại giam T16, công an VN cũng chỉ thừa nhận một cách lén lút là cho người nặc danh điện thoại báo tin cho vợ của TDN biết chồng mình đang ở đâu và sau đó cho đi thăm nuôi nhưng vẫn chưa có văn bản chính thức nào gởi về cho gia đình thông báo tình trạng của TDN.

    Còn phía Thái Lan, dưới áp lực của quốc tế mới miễn cưỡng tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về việc mất tích của TDN ở Băng Cốc, nhưng mãi đến bây giờ sau gần 2 tháng vẫn chưa đưa ra kết luận gì. Điều gì làm họ lúng túng như vậy nếu không phải là điều mờ ám?

    Đến nay, phía VN vẫn chưa công bố chính thức về tình trạng của TDN, chưa có một quyết định khởi tố nào liên quan đến TDN được đưa ra, ít nhất là thông báo cho luật sư và cho gia đình.

    Mặt khác, ngay sau khi thông tin TDN bị bắt cóc được Người Buôn Gió nêu lên, thì có một số bài viết trên một số trang "lề trái" phản bác lại và "đính chính giùm cho an ninh VN" là TDN không bị bắt cóc và khốn nạn nhất là có hàng loạt bài tung ra bôi nhọ đời tư TDN, gán ghép cho TDN vô số tội trạng trong quá khứ, mà khi anh chưa bị bắt cóc thì không nêu ra để anh có điều kiện trao đổi lại. Rất nhiều ý kiến đã cho rằng đó là những bài viết nhằm dọn đường dư luận để hợp thức việc bắt cóc TDN.

    Tại sao, tại sao, tại sao lại như vậy?

    Câu trả lời mà ai quen biết TDN đều có thể thấy ngay: TDN quá cứng cỏi, quá kinh nghiệm, quá am hiểu luật để không dễ dáng bị khuất phục, để không dễ dàng nhận tội do ép cung, để không dễ dàng nhận "tự về VN đầu thú"...

    Nhà cầm quyền VN đang lúng túng, hành vi xuất cảnh trái phép không cho phép giam giữ TDN đến 2 tháng. Còn những tội trạng khác muốn gán cho TDN thì TDN phủ nhận hoặc chưa tìm ra bằng chứng thuyết phục.

    Có một sự việc đang gây xôn xao dư luận. Khi trả lời phỏng vấn các đài báo nước ngoài, Bạch Hồng Quyền - nhà hoạt động xã hội dân sự đang bị truy nã vì tham gia vào các sự kiện chống Formosa gây ô nhiễm môi trường, đang tị nạn ở Thái Lan - cho biết, Trương Duy Nhất đã trực tiếp nói với anh là TDN phải trốn tránh qua Thái Lan và xin tị nạn là vì "nắm giữ những tài liệu bí mật liên quan đến ...".

    Đây là thông tin khá nhạy cảm lại khó có điều kiện kiểm chứng, tuy nhiên từ đó cũng gợi lên nhiều suy diễn trong dư luận về lý do phải bắt TDN cho bằng được dù đã trốn ra nước ngoài, bất chấp việc lặp lại tai tiếng từng dấy lên ầm ỉ sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Đức.

    Trên tất cả, qua những gì xảy ra với Trương Duy Nhất, nhà cầm quyền VN lại tiếp tục thể hiện ra là một nhà nước vô pháp.

    Huỳnh Ngọc Chênh

    (FB Huỳnh Ngọc Chênh)

    Không có nhận xét nào