Header Ads

  • Breaking News

    Mỏ Cá Tầm cho ra dòng dầu đầu tiên

    Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đón dòng dầu đầu tiên từ Mỏ Cá Tầm sau hơn 1 tháng chính thức khai thác dầu thô tại đây.

    Giàn khai thác CTC1-WHP được khởi công chế tạo từ tháng 3/2018, là hạng mục quan trọng nhất trong Dự án phát triển khai thác mỏ Cá Tầm thuộc Lô 09-3/12.
    Lễ đón mừng dòng dầu đầu tiên từ mỏ Cá Tầm được tổ chức tại thành phố Vũng Tàu hôm 8/3 vừa qua.

    Đây là dự án thuộc Liên doanh Dầu khí Việt- Nga (Vietsovpetro).

    Trao đổi với truyền thông trong nước, PVN cho biết đã gặp nhiều khó khăn khi thi công mỏ Cá Tầm, nhưng Vietsopetro đã vượt qua và cho ra dòng dầu đầu tiên.

    Bên cạnh việc xây lắp, Vietsovpetro cũng hoàn thiện các giếng thăm dò để đưa vào khai thác.

    Theo ước tính của PVN, tổng trữ lượng thu hồi của toàn mỏ Cá Tầm đã được nâng lên gần 11 triệu tấn dầu.

    Trước đó, vào ngày 28/1, PVN thông báo cho biết sản lượng ban đầu tại mỏ Cá Tầm là 1.630 tấn mỗi ngày.

    Theo PVN, Mỏ Cá Tầm nằm trong lô 09-3/12 (khoảng 160km về hướng Đông Nam của Việt Nam) và đã được nối với các cơ sở ở lô 09-1 bên cạnh, nơi có mỏ dầu lớn nhất cả nước là Bạch Hổ.

    Mỏ Cá Tầm là dự án dầu khí mới nhất được đưa vào hoạt động tại Việt Nam sau nhiều năm kể từ năm 2014 khi giá dầu trên thế giới giảm mạnh. Việc đưa mỏ Cá Tầm vào hoạt động được nhận định có ý nghĩa lớn đối với Việt Nam khi sản lượng dầu thô ở các mỏ chính của Việt Nam đang giảm.

    Mỏ Cá Tầm là dự án hợp tác phát triển giữa Vietsovpetro thuộc PVN, Tập đoàn sản xuất thăm dò dầu khí (PVEP) và Tập đoàn Bitexco. Nhiều ý kiến đánh giá cho rằng việc một tập đoàn tư nhân như Bitexco với tư cách nhà đầu tư góp phần tham gia khai thác dầu khí của đã tạo ra một nước ngoặt mới, lần đầu tiên dự án khai thác dầu khí tại Việt Nam có đầy đủ các thành phần kinh tế tham gia.

    Mới hồi đầu tháng 1, PVN đã tuyên bố rằng vấn đề căng thẳng ở Biển Đông sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác ngoài khơi trong năm nay.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào