Header Ads

  • Breaking News

    Đỗ Cao Cường - Chùa nào giải hạn được cho đời sau?

    Sau một thời gian dài im ắng, đến nay bãi rác công nghiệp làng Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh lại bùng lên dữ dội, khói tiếp tục bay thẳng tới thôn Vân Điềm, xã Vân Hà, thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.


    Hơn mười năm liền, người dân phải đeo khẩu trang khi ngủ, và nhiều người đã không còn sống đủ mười năm ấy.

    Bãi rác khổng lồ không được phân loại, bãi rác chứa nhiều chất dioxin, các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POP) bất chấp việc ông thủ tướng đã ra quyết định ban hành kế hoạch thực hiện Công ước Xtốc-khôm nhằm loại bỏ các chất POP tại Việt Nam.

    Bên cạnh Quan Độ là Mẫn Xá, cả trăm ống khói đen sì không qua xử lý vẫn ngày đêm xả ra từ ngôi làng có truyền thống tái chế, đúc nhôm từ hơn nửa thế kỷ.

    Vừa bước chân tới đầu làng Mẫn Xá, tôi đã bị khó thở, sỉ nhôm bao phủ khắp cánh đồng, hoa màu không thể sống sót, sông hồ chết theo, xác cá nổi lềnh bềnh, người dân thi nhau chết trẻ…

    Xoong nồi sau khi tái chế vẫn còn một màu đen, để làm trắng, những người thợ phải ngâm chúng vào một bể nước được pha với nhiều hóa chất cực độc như axit nitric, crom trioxit… sau một thời gian mua về nấu, nồi nhôm bị ăn mòn, nếu người tiêu dùng không chết theo thì cũng mắc đủ thứ bệnh hiểm nghèo.

    Các lò nấu, tái chế nhôm cũng sinh ra rất nhiều khí thải độc hại như SO2, NH3, CO2... Tôi mới nhận được một bản danh sách những người chết do bị ung thư ở Mẫn Xá, mặc dù có nhiều người giấu bệnh, nhiều người tới đây làm thuê, về rồi mới chết... Nhưng tất cả cho thấy phần đông chết là do ô nhiễm.

    Nhưng không, ông Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng cho rằng tế bào ung thư là do những oan hồn trong tiền kiếp đột nhập vào cơ thể, còn đại biểu quốc hội Thích Thanh Quyết, trụ trì khu di tích Yên tử, chùa Phúc Khánh… thì chủ trương cúng sao giải hạn.

    Khi người Việt còn vô cảm, u mê và tăm tối, sẵn sàng đánh đổi giống nòi để lấy một cuộc đời giàu sang và tạm bợ, giẫm đạp lên nhau mà sống... thì liệu rằng người Việt có thể giải hạn cho chính mình, chưa cần nói tới thế hệ con cháu sau này?


    Đỗ Cao Cường

    (FB Đỗ Cao Cường)

    Không có nhận xét nào