Header Ads

  • Breaking News

    Vài chi tiết về PVN ném chục nghìn tỷ ở Venezuela!

    (Đọc xong phần chữ xin hãy đọc hết các phần được gạch chân trong ảnh đi kèm).

    Phút giây đầm ấm :D
    1. Tổng mức đầu tư góp vốn của Tổng công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) là công ty con của PVN là hơn 1,24 tỷ USD. Tuy nhiên, do phía Việt Nam phải chung chi hoa hồng cho người anh em XHCN thiện lành Hugo Chavez thêm 584 triệu USD, nên tổng số tiền ra đi là 1,825 tỷ đô. Tuy nhiên, sau đó do nhiều trục trặc nên PVN mới chỉ kịp đốt 442 triệu USD "phí hoa hồng chung chi" và 90 triệu USD tiền góp cho dự án. Tổng cộng là 532 triệu đô (Hơn 12.300 tỷ thời giá hiện nay).

    2. Các bài báo trong thời điểm hiện tại đang cố quy mọi trách nhiệm cho ông Đinh La Thăng (đang ngồi tù) và ông Nguyễn Vũ Trường Sơn (người sắp thành củi thế mạng). Tuy nhiên, ai cũng biết trong chế độ độc tài đảng trị như Việt Nam, các dự án có quy mô nghìn tỷ không bao giờ được làm nếu không có sự đồng ý và chấp thuận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. (Thậm chí nhiều dự án còn là ý chí chủ quan của BCT và BBT nữa, như Boxit Tây Nguyên chẳng hạn). Do đó, việc quy trách nhiệm mất tiền ở Venezuela cho ông Thăng và ông Sơn là đòn đổ lỗi và trách nhiệm rất hèn hạ nhằm 2 mục đích: Mị dân và chạy tội cho các chóp bu. (Mị dân ở điểm: Đấy đảng- nhà nước và cái lò cùng tay chủ lò làm nghiêm lắm, làm sai là xử hết).

    3. Dự án ném tiền ở Venezuela này được ký vào ngày 29/6/2010. Xin nhớ cho, tứ trụ đang cai trị Việt Nam thời điểm đó là: Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Phú Trọng khi đó đang là Chủ tịch Quốc hội. Dĩ nhiên cả 4 người này đều nằm trong cơ quan siêu quyền lực là Bộ Chính trị. Tức là PVN ném tiền ở Venezuela không thành nếu thiếu sự "đồng thuận, đồng ý" của 1 trong 4 người này. (Nếu ai còn nghi ngờ về chuyện Bộ Chính trị "quyết tất" thì hãy đọc lại bài: "Bộ chính trị đồng ý tăng vốn tuyến Metro Bến Thành- Suối Tiên" sẽ rõ). Do đó chuyện báo chí theo lệnh, đang cố quy trách nhiệm cho Đinh La Thăng, Nguyễn Vũ Trường Sơn là hành vi chối bỏ trách nhiệm rất khốn nạn của "ai đó mà ai cũng biết". (Đúng là loại lưu manh chuyên tranh công, chối tội).

    4. Tuy nhiên vai trò của một Phó Thủ tướng trong vụ này cũng không nhỏ, báo chí dường như đang bỏ quên. Đó là PTT Hoàng Trung Hải, xét về mặt quản lý kinh tế ông Hải thời điểm đó trên danh nghĩa là người nắm hầu như mọi dự án đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các dự án có liên quan đến vốn nhà nước. Quan trọng hơn, ông Hải là người "bảo kê" và có phát biểu trong buổi ký kết hợp đồng giữa PVN và CVP (công ty con của Công ty Dầu khí quốc gia Venezuela – PDVSA).

    5. Tất cả các nhân vật trong Bộ Chính trị thời điểm ném tiền, hiện còn lại duy nhất ông Trọng, Tổng Chủ Lò Tôn. Với vai trò là một thành viên Bộ Chính trị và là Chủ tịch Quốc hội, ông Trọng đã làm ngơ vô trách nhiệm, thậm chí là đồng lõa để cho PVN ném tiền mà không lên tiếng hay đưa ra Quốc hội thảo luận. Vậy còn ra thể thống gì nữa, hóa ra là ông vô dụng từ đầu? (Hôm nay có bài trên báo Thanh Niên rất hài là: "PVN 'ném' nghìn tỉ tại Venezuela: Ép bộ trưởng ký, 'phớt lờ' báo cáo Quốc hội". Bài viết này như một lời "thanh minh" cho ông Trọng là Chủ tịch QH khi đó. Lưu manh thật, lưu manh đến thế là cùng).

    6. Xin điểm qua mối quan hệ khăng khít giữa 2 nhà nước XHCN Việt Nam và Venezuela trước thời điểm ném tiền:

    - Hugo Chavez thăm VN vào tháng 8/2006, hai nước (chóp bu) đã xác định dầu khí là lĩnh vực tiên phong trong hợp tác giữa Việt Nam và Venezuela. Hai bên đã ký Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nhân chuyến thăm này. (Đây là gốc rễ ý chí được thống nhất sẵn về vụ đầu tư và nèm tiền của PVN).

    - Tháng 5/2007, TBT Nông Đức Mạnh thăm Venezuela. Nông Đức Mạnh và Hugo ChaVez tiếp tục khẳng định: "xúc tiến ngay một số dự án hợp tác giữa Việt Nam và Venezuela về: thăm dò, đánh giá trữ lượng dầu khí tại một số lô ngoài khơi Venezuela".

    - Tháng 11/2008 ông Nguyễn Minh Triết có chuyến thăm chính thức Venezuela. Trong chuyến thăm này, ông Triết và Hugo Chavez một lần nữa khẳng định: "Dầu khí là lĩnh vực tiên phong trong hợp tác Việt Nam- Venezuela".

    Đấy tội lỗi là cứ đổ lên đầu ông Thăng, trong khi thực tế thì: Chuyện lập liên doanh thăm dò, khai thác dầu khí đã được chóp bu 2 quốc gia quyết định tất cả từ trước rồi. (Thương anh Thăng quá, ngồi trong tù cũng không yên với lũ đồng chí đồng đảng bất lương. Cứ nhằm anh ấy đang bị thất thế, bị đồng chí chơi bẩn mà đổ hết mọi tội lỗi lên đầu anh. Dĩ nhiên hệ thống này thì thằng lãnh đạo nào cũng có tội, nhưng tội to nhất, ném tiền nhiều nhất và ăn nhiều nhất là bọn chóp bu. Anh Thăng vừa là thủ phạm nhưng cũng là nạn nhân là con tốt thí).

    Ông Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cũng thúc đẩy cùng Hugo Chavez về chuyện dầu mỏ.
    Ông Nông Đức Mạnh khi đó là TBT đi thăm và "thúc đẩy" các hợp tác về dầu khí với Venezuela.

    Bóng dáng ông Hoàng Trung Hải trong liên doanh ném tiền của PVN

    PS: Quý vị nào fan anh Thăng, thương anh Thăng thì share hoặc copy đi để bảo vệ anh ấy. Trăm dâu đổ đầu tằm thế này thì khổ quá. Ai ghét anh Thăng cũng chia sẻ, copy thoải mái nếu thấy có ích.

    Bùi Văn Thuận

    (FB Bùi Văn Thuận)

    Không có nhận xét nào