Header Ads

  • Breaking News

    Vụ giết Kim Jong-nam: Bà Siti Aisyah được trả tự do

    Bà Siti Aisyah, từng bị buộc tội giết Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, bằng chất độc thần kinh VX, được trả tự do.

    Siti Aisyah có thể rời tòa án ngay lập tức
    Công tố viên cầu hủy bỏ cáo buộc giết người đối với bà Siti Aisyah, mà không đưa ra lý do. Thẩm phán đã phê chuẩn yêu cầu, nói rằng "Siti Aisyah được tự do". Tuy nhiên, điều này không dẫn đến tha bổng, theo hãng tin APF.

    Phóng viên BBC Jonathan Head, người đang có mặt tại tòa án ở Kuala Lumpur, nói rằng dường như có ít bằng chứng chống lại bà Aisyah hơn là chống lại Đoàn Thị Hương của Việt Nam.

    Bà Siti Aisyah, cùng với Đoàn Thị Hương của Việt Nam đã bị cáo buộc bôi chất độc thần kinh lên mặt của ông Kim tại sân bay Kuala Lumpur năm 2017.

    Bà Hương ban đầu dự kiến sẽ đọc lời khai trước tòa vào thứ Hai 11/3, đây sẽ là lần đầu tiên một trong hai người đưa ra lời khai. Tuy nhiên, vụ việc của cô hiện đã được hoãn lại theo yêu cầu của luật sư.

    Cả hai trước đó đều phủ nhận việc giết người, nói rằng họ đã nghĩ mình chỉ đang tham gia vào một trò chơi trên truyền hình.

    Nếu bị tuyên có tội, bà Aisyah có thể đã phải đối mặt với án tử hình.

    Vụ án diễn ra như thế nào?

    Ông Kim, anh em cùng cha khác mẹ của Kim Jong-un, đang chờ lên chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Macau vào ngày 13/2/2017 khi hai phụ nữ tiếp cận ông ở khu vực chờ bay.

    Cảnh quay CCTV cho thấy một trong số họ đặt tay lên mặt ông ta, sau đó cả hai người phụ nữ rời khỏi hiện trường.

    Ông Kim chết trên đường đến bệnh viện do tiếp xúc với chất độc thần kinh VX, một trong những chất độc nhất trong tất cả các tác nhân hóa học được biết đến.

    Bắc Hàn phủ nhận liên quan đến vụ giết người, nhưng bốn người đàn ông - được cho là người Bắc Hàn đã trốn khỏi Malaysia vào ngày xảy ra vụ án mạng - cũng bị buộc tội trong vụ án.

    Những người này vẫn đang tại ngoại dù có "truy nã đỏ" của Interpol, tương đương với lệnh truy nã quốc tế.

    Hai phụ nữ nói gì?

    Hai người phụ nữ - đều ở độ tuổi 20 - đã nói rằng họ là nạn nhân vô tội của một âm mưu công phu của Bắc Hàn.

    Theo các luật sư của hai người này, trong những ngày trước khi ông Kim qua đời, họ được trả tiền để tham gia một trò chơi bôi một chất lỏng vào khách tại sân bay, khách sạn và trung tâm mua sắm.

    Họ nghĩ sân bay chỉ là một trò đùa khác. Luật sư của họ đã bày tỏ sự tin tưởng rằng tòa án sẽ thấy họ không có động cơ giết ông Kim.

    Sau quyết định bất ngờ của tòa án hôm thứ Hai 11/3, đại sứ Indonesia tại Malaysia nói với các phóng viên rằng họ sẽ "cố gắng đưa Siti trở lại Indonesia ngay hôm nay hoặc sớm nhất có thể", theo AFP.
    Kim Jong-nam là ai?

    Kim Jong-nam là anh trai cùng cha khác mẹ của nhà cai trị độc tài của Bắc Hàn, Kim Jong-un.

    Ông từng được coi là một nhà lãnh đạo tương lai của đất nước bị cô lập này, nhưng khi cha ông Kim Jong-il qua đời, ông bị ' thất sủng' trước một Kim Jong-un trẻ hơn.

    Ông Kim Jong-nam gần như xa cách với gia đình và chủ yếu sống ở nước ngoài tại Macau, Trung Quốc đại lục và Singapore.

    Trước đây, ông đã lên tiếng chống lại sự kiểm soát 'gia đình trị' của chính gia đình mình đối với Bắc Hàn. Và trong một cuốn sách năm 2012, ông được dẫn lời nói rằng ông tin người anh em cùng cha khác mẹ của mình thiếu phẩm chất lãnh đạo.

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào