Header Ads

  • Breaking News

    Bộ trưởng Tô Lâm: Mỹ là một trong những đối tác quan trọng nhất

    Bộ trưởng Công An Tô Lâm nói trong một chuyến thăm tới Washington tuần này rằng Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng nhất và hy vọng mối quan hệ toàn diện giữa hai nước sẽ tiếp tục được làm sâu sắc thêm.

    Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm (phải) được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tiếp đón tại Nhà Trắng ở Washington DC hôm 24/4. Ông Tô Lâm còn gặp gỡ các quan chức cấp cao khác của Mỹ trong chuyến thăm Washington tuần này. (Twitter John Bolton)
    Ông Tô Lâm dẫn đầu một phái đoàn cấp cao của Việt Nam thăm Mỹ theo lời mời của các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ. Chuyến thăm của người đứng đầu bộ Công an diễn ra gần một tháng sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh thăm Washington.

    Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, người đang dưỡng bệnh và sắp trở lại làm việc theo như Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết hôm 25/4, cũng dự kiến sẽ công du tới Mỹ trong năm nay.

    Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, ông Tô Lâm đã có các cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao của Mỹ gồm Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt và Thứ trưởng Ngoại giao David Hale trong 2 ngày 24 và 25/4.

    Trong cuộc gặp với thứ trưởng Hale, ông Tô Lâm nói “Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau.”

    Trong cuộc gặp với ông Tô Lâm tại Washington, Bộ trưởng Bernhardt cho rằng chuyến thăm của người đứng đầu Bộ Công an Việt Nam “sẽ góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác toàn diện Mỹ-Việt Nam nói chung và quan hệ hợp tác giữa Bộ Nội vụ Hoa Kỳ với Bộ Công an Việt Nam nói riêng.”

    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết trong một đăng tải trên trang Twitter rằng ông đã tiếp ông Tô Lâm tại Nhà Trắng hôm 24/4.

    “Quan hệ Toàn diện Mỹ-Việt chưa bao giờ mạnh hơn lúc này,” ông Bolton viết. “Tôi mong được hợp tác chặt chẽ hơn về những thách thức khu vực mà chúng ta cùng đối mặt.”

    Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, 20 năm sau khi cuộc chiến tranh của người Mỹ ở Việt Nam chính thức kết thúc khi Sài Gòn rơi vào tay quân giải phóng miền Bắc.

    Các thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố đe dọa lợi ích, an ninh của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam và Hoa Kỳ, và điều này đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan thực thi pháp luật của hai nước, theo Bộ Công an Việt Nam.

    Trong chuyến thăm này, Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Mỹ đã ký Bản ghi nhớ về chống mua bán trái phép động, thực vật hoang dã. Đây được xem là tiền đề quan trọng, góp phần thể chế hóa cơ chế để hai bên thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác, cùng nhau đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, theo Bộ Công an Việt Nam.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào