Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Chủ nhật 14 tháng 4 năm 2019

    Mặt trận 5G: Ai sẽ thống lĩnh thị trường internet ? (RFI) - 5G cuộc chiến tranh giành độc quyền internet thế hệ 5. Từ Algeri cho đến Soudan những bố già lãnh đạo bị quân đội bỏ rơi. Cam Bốt, tử huyệt của chế độ Hun Sen. Ấn Độ, liệu Modi có thể thua ngược ? Đó là một số chủ đề quốc tế trên các tạp chí Pháp tuần này.


    Sau 1975 vựa lúa miền Nam không cứu được cả nước ăn độn (BBC) - Trước 30/04/1975, miền Nam có vụ mùa bội thu nhưng từ 1976 thì đói nặng cùng miền Bắc vốn đã luôn thiếu ăn.


    VNTB- ‘Rút 2 dự án Luật ra khỏi chương trình năm 2019’ - một thủ đoạn vừa đấm vừa xoa (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Nguồn cơn nào khiến chính phủ của thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ đề nghị rút ra khỏi chương trình 2 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai vì ‘các dự án luật cần có thêm thời gian để nghiên cứu, hoàn thiện’? Thông tin ‘rút ra’ đó được thông báo bởi Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tại phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 10/4/2019.


    Trường Sa : Manila nhắc lại phán quyết Biển Đông để phản bác Bắc Kinh (RFI) - Khẩu chiến lại bùng lên giữa Manila và Bắc Kinh về chủ quyền trên quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Sau khi bộ Ngoại Giao Trung Quốc tái khẳng định rằng quần đảo Trường Sa thuộc lãnh thổ Trung Quốc, phủ tổng thống Philippines, tối 12/04/2019, đã phản bác lập luận của Bắc Kinh và nhắc nhở rằng Philippines đã thắng trong vụ kiện Trung Quốc ra trước Tòa Trọng Tài Thường Trực vào năm 2016.


    Thấy gì qua việc Việt Nam 'lặng lẽ' xây dựng ở Trường Sa? (BBC) - Các chuyên gia Biển Đông nói với BBC rằng việc xây dựng này cần thiết để Việt Nam khẳng định sự hiện diện của mình ở khu vực này.


    Phạm Nhật Vũ bị bắt vì đưa hối lộ, hai cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông bị khởi tố vì nhận hối lộ (RFA) - Ngày 12/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Phạm Nhật Vũ (47 tuổi), Chủ tịch Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn cầu (AVG) để điều tra cáo buộc tội hối lộ.


    Phạm Nhật Vũ bị bắt vì đưa hối lộ, hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông bị khởi tố vì nhận hối lộ (BoxitVN) - RFA - Vì sao Phạm Nhật Vũ bị bắt? Vụ AVG hai ngài bộ trưởng TTTT bị tóm vì tội vô trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng ông chủ của AVG là Nhật Vũ vẫn bình yên. Lý do? Vũ, một phật tử chỉ là kẻ bị lôi kéo vào một cuộc tùng xẻo tiền Dân, đồng thời tỷ phú Nhật Vượng anh của Vũ đã gồng mình trả hết tiền lại cho Dân để Dân không còn mất xu nào nữa. Vụ này, tổng thiệt hại là anh em Vượng Vũ chịu. ...


    Hai cựu bộ trưởng thông tin Việt Nam bị khởi tố thêm tội ‘nhận hối lộ’ (VOA) - Hai cựu bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tiếp tục bị cáo buộc tội nhận hối lộ trong khi nhà chức trách khởi tố thêm các cựu lãnh đạo của Tổng công ty Viễn thông nhà nước MobiFone và các đơn vị có liên quan trong một cuộc điều tra mở rộng về sai phạm quản lí.


    Nhân văn cộng sản: Đặc sản không dành cho nhân… dân (VOA) - Đến giờ, scandal sửa bài - nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2018 vẫn còn vô số dấu hỏi.


    Thấy gì qua việc truất phế ông Nguyễn Bá Cảnh? (RFABLOG) - .. Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có quan hệ bất chính và con riêng bà Lê Thị Mỹ Hạnh, một trùm bất động sản; hay nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Thân Đức Nam cũng công khai có vợ bé là cô Thái Duy Thúy Vy và cũng có con riêng v.v... mà không bị xử lý hay hề hấn gì? Đó có lẽ là lý do khiến Nhà báo Nguyễn Tiến Tường cũng không nén nổi nỗi bức xúc khi bình luận rằng, "Cũng là vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng nhưng đồng chí Lê Trương Hải Hiếu thì không sao mà sao đồng chí Nguyễn Bá Cảnh đi xa quá vậy? Rồi cùng kỷ luật như nhau cớ sao đồng chí Nguyễn Xuân Anh đi mút mùa mà đồng chí Huỳnh Đức Thơ lên làm chủ tịch?"


    VNTB- Sự kiện Trịnh Vĩnh Bình: Cả Bộ Chính trị phải chào thua công an lưu manh? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Ông Trịnh Vĩnh Bình thắng kiện, nhưng dư âm về việc trách nhiệm của ai vẫn là câu hỏi to tướng được đặt ra? 1,000 tỷ đồng vì những chây ì và lưu manh – cướp bóc trong não trạng quan chức thời điểm trước đó sẽ do ai trả? Cựu TBT báo Thanh Niên – nhà báo Nguyễn Công Khế, người có mối quan hệ khá tốt với người đồng hương Nguyễn Xuân Phúc trong một chia sẻ vào ngày 13.04 về sự kiện này đã cho biết: Trường hợp Trịnh Vĩnh Bình là vì, có những người ở cấp trên đã nghe báo cáo không trung thực từ những người cấp dưới không minh bạch và tham nhũng.


    VNTB- Thất bại nhà nước CS (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Luật gia Vũ Ngọc Bảo, người đang theo học tại Trường Chính sách công và quản lý Fulbright, đặt vấn đề: Nguyên bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển mới đây trong một hội thảo đã đặt câu hỏi: “Nhà nước giám sát thất bại của thị trường, vậy ai giám sát thất bại của nhà nước?”. ‘Thất bại nhà nước’ được nhắc đến nhiều nhất trong ngày 12-4 là vụ thua kiện của nhà nước Việt Nam trước ông Trịnh Vĩnh Bình


    Vụ án Trịnh Vĩnh Bình: Phản ứng của Bộ Tư Pháp có hợp lý? (BoxitVN) - Trung Khang, RFA - Mắt xích ít bí mật nhất là ai? Tòa trọng tài quốc tế Paris - nơi xử vụ án doanh nhân người Hà Lan gốc Việt Nam, ông Trịnh Vĩnh Bình, là một tòa dân sự. Có nghĩa là việc công khai hay bảo đảm bí mật của phán quyết là do thỏa thuận của các đương sự. Khi một bên đương sự nhận thấy mình có thể thua, bên đương ...


    Một phản ứng kiệt sức (RFABLOG) - Kết quả phán quyết của tòa án Quốc tế buộc Việt Nam phải trả cho ông Trịnh Vĩnh Bình tổng cộng hơn 45 triệu đô la không những là tiếng chuông công lý cảnh báo hệ thống tư pháp Việt Nam mà còn mở mắt cho đại bộ phận người dân Việt Nam biết rằng họ không phải sống trong ốc đảo thông tin và mọi diễn biến trên thế giới sẽ gây tác động tới từng gia đình Việt Nam mặt này hay mặt khác.


    Chính phủ thích… đùa! (VOA) - Giống như nhiều vùng khác ở Tây Nguyên, Tuy Đức là túi chứa di dân tự do – những cá nhân dắt díu nhau đi tìm đất mới, khai hoang với hi vọng có thể thoát khỏi khốn cùng.


    Thăm đất nước có ‘ông Trọng’ châu Phi (VOA) - Cảm nhận đầu tiên của tôi khi đặt chân tới Lagos là đi ngược về quá khứ dù châu Phi được coi là tương lai của thế giới sau nhiều thập niên nữa.


    Luật sư: Đoàn Thị Hương ra tù sớm một ngày, sẽ bay về Hà Nội (VOA) - Công dân Việt Nam bị buộc tội sát hại người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên sẽ được phóng thích khỏi nhà tù Malaysia vào ngày 3 tháng 5, luật sư của cô nói với Reuters, sớm hơn một ngày so với dự kiến trước đó.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Trung Quốc cảnh báo Úc tại WTO về hạn chế đối với công nghệ 5G (VOA) - Trung Quốc nói với Úc tại Tổ chức Thương mại Thế giới hôm thứ Sáu rằng hạn chế của Úc đối với công nghệ viễn thông 5G của Trung Quốc “rõ ràng có tính phân biệt đối xử” và dường như vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu, Reuters đưa tin, dẫn ra một biên bản họp mà hãng tin này nói đã xem qua.


    Trung Quốc hứa không chia rẽ Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Dự thượng đỉnh Dubrovnik- Croatia, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 12/04/2019 cam kết tôn trọng các quy tắc thương mại của Liên Hiệp Châu Âu. Lời trấn an này được đưa ra trong bối cảnh Bruxelles không còn che giấu mối lo ngại trước ý đồ của Trung Quốc, liên kết chặt chẽ với khối nước Đông và Trung Âu để chia rẽ Liên Hiệp Châu Âu.


    Trí thông minh nhân tạo: Microsoft hợp tác với Trung Quốc (RFI) - Tập đoàn tin học Mỹ Microsoft đã kết hợp với nhiều chuyên gia Trung Quốc thuộc một viện quân sự để nghiên cứu trí thông minh nhân tạo. Chương trình này có thể được sử dụng vào mục đích giám sát và kiểm duyệt.


    Thượng đỉnh Mỹ-BTT lần thứ 3: Kim Jong Un đặt điều kiện (RFI) - Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẵn sàng gặp tổng thống Mỹ lần thứ ba với điều kiện Washington đến bàn đàm phán với « thái độ tử tế ». Tuyên bố của Kim Jong Un được cơ quan thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA đăng tải ngày 13/04/2019 sau khi tổng thống Trump khẳng định muốn gặp lại Kim Jong Un.


    Ngoại trưởng Mỹ lên án Nga và Trung Quốc can thiệp vào Venezuela (RFI) - Khủng hoảng Venezuela là trọng tâm vòng công du Nam Mỹ của ngoại trưởng Mike Pompeo. Lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ chỉ trích Trung Quốc hỗ trợ chính quyền Maduro và coi sự hiện diện của quân đội Nga tại Caracas là một hành vi "khiêu khích trắng trợn".


    Pompeo: ‘Mỹ sẽ không từ bỏ cuộc chiến ở Venezuela’ (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 12/4 đã biện hộ cho các biện pháp chế tài Venezuela và nói rằng Hoa Kỳ sẽ không ‘từ bỏ cuộc chiến’ ở quốc gia Mỹ Latin theo chủ nghĩa xã hội vốn đã đắm chìm vào khủng hoảng kinh tế và chính trị ngày một sâu sắc.


    Mỹ chế tài thêm 4 công ty vận tải, 9 tàu chở dầu từ Venezuela (VOA) - Mỹ hôm thứ Sáu thông báo sẽ có thêm các chế tài nhắm vào các công ty vận chuyển dầu từ Venezuela, đưa vào danh sách đen bốn công ty vận tải và chín tàu. Bộ Tài Mỹ nói một số trong số này chở dầu đến Cuba.


    Đạo tặc tấn công người chết ở thủ đô Caracas, Venezuela (BBC) - Tại thủ đô Caracas, nạn đạo tặc hoành hành lan ra cả nghĩa trang, hầu như ngôi mộ nào cũng bị đào bới không còn nguyên vẹn.


    Trưng cầu dân ý lại về Brexit ‘là kịch bản có khả năng’ (VOA) - Ý tưởng về một cuôc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit rất có khả năng được đưa ra Quốc hội Anh một lần nữa mặc dù chính phủ của Thủ tướng Theresa May vẫn chống đối trưng cầu lại, Bộ trưởng Tài chính Anh cho biết hôm 12/4.


    Mỹ : TT Trump lại đe dọa về chính sách nhập cư (RFI) - Ngày 12/04/2019, tổng thống Mỹ nhắc lại đề xuất đưa người nhập cư đến các « thành phố an lành » -Sanctuary City, nơi chính quyền mở rộng vòng tay đón di dân bất hợp pháp. Đây là lần thứ ba, Donald Trump đưa ra lời đe dọa này.


    Trump nói đang cân nhắc đưa người nhập cư trái phép vào các thành phố trú ẩn (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu nói ông đang cân nhắc đưa những người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ tới các thành phố được gọi là thành phố trú ẩn, khi ông chỉ trích phe Dân chủ chống đối nỗ lực của ông xây một bức tường dọc biên giới với Mexico và các hành động khác nhằm ngăn trở nhập cư.


    Mỹ phạt Airbus, châu Âu sẵn sàng đáp trả (RFI) - Mỹ dọa trừng phạt Liên Hiệp Châu Âu và Airbus nếu Bruxelles không chấm dứt trợ giá cho tập đoàn chế tạo máy bay của châu Âu. Phát biểu tại Washington ngày 12/04/2019, bộ trưởng bộ Tài Chính Pháp Bruno Le Maire khẳng định Liên Âu « sẵn sàng đáp trả » nhưng kêu gọi một « biện pháp hòa giải ».


    Hàng trăm ngàn người Algeri tiếp tục biểu tình đòi thay đổi chế độ (RFI) - Như thông lệ từ 8 tám tuần lễ liên tiếp, Thứ Sáu 12/04/2019, người biểu tình đã lại rầm rộ xuống đường trên toàn quốc Algeri, nhất là ở thủ đô Alger để phản đối chế độ Bouteflika. Bầu không khí tại thủ đô Algeri lần này có phần căng thẳng hơn bình thường, với một số vụ xô xát với cảnh sát làm một số người bị thương tích và gây ra nhiều thiệt hại vật chất.


    Sudan: Lãnh đạo Hội Đồng Quân Sự Chuyển Tiếp bất ngờ từ chức (RFI) - Tình hình chính trị ở Sudan không ngừng biến động. Sau khi lật đổ tổng thống Omar El Béchir, một Hội Đồng Quân Sự Chuyển Tiếp đã được thành lập. Tuy nhiên, chưa đầy 24 giờ sau khi được bổ nhiệm đứng đầu hội đồng này, tướng Ibn Auf bất ngờ từ chức tối 12/04/2019. Thay thế ông là cựu tham mưu trưởng Abdel Fattah Abdelrahman Burhan.


    Đức Giáo hoàng hôn chân lãnh đạo Nam Sudan, khẩn cầu hoà bình (VOA) - Đức Giáo hoàng Phanxicô, trong một cử chỉ gây sửng sốt tại Vatican hôm 11/4, đã quỳ xuống hôn chân các nhà lãnh đạo Nam Sudan khi ông kêu gọi họ đừng gây lại cuộc nội chiến.


    Ngành ngoại giao Pháp « trọng nam kinh nữ » ? (RFI) - Tại Pháp, ngành ngoại giao bị chỉ trích phân biệt giới tính. Phụ nữ vất vả « chen chân » và « tiến thân » trong lĩnh vực chỉ ưu tiên cho « giới mày râu da trắng ». Bởi vì, theo ghi nhận của báo Le Monde số ra ngày 12/04/2019, « Những vị trí quan trọng nhất vẫn do nam giới đảm trách ».


    Israel dọn bỏ hàng ngàn tờ giấy khấn nguyện ở Bức tường phía Tây (VOA) - Được trang bị những cây gậy dài, một nhóm người quét dọn hôm 10/4 dọn dẹp những lời khấn nguyện của các du khách viết và để lại khi họ đến thăm Bức tường phía Tây của Jerusalem.


    Julian Assange, 7 năm tù túng trong 18 mét vuông (RFI) - Vụ cảnh sát Anh vào đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn bắt ông Julian Assange đã kết thúc một thời kỳ gần bảy năm sống cô độc của người sáng lập WikiLeaks, không ai bầu bạn, không hoạt động thể dục thể thao và thiếu ánh sáng tự nhiên.


    Mỹ có 2 tháng để chung quyết luận cứ dẫn độ Assange (VOA) - Các công tố viên Mỹ có chưa đầy hai tháng để trình cho nhà chức trách Anh luận cứ hình sự cuối cùng và chi tiết biện giải cho việc dẫn độ người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, Reuters đưa tin, dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ nói hôm thứ Sáu.


    G-20 kêu gọi chấm dứt thương chiến để tránh suy thoái toàn cầu (VOA) - Nguy cơ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại nhiều hơn dự kiến đã khiến các quan chức tài chính hàng đầu thế giới đưa ra lời kêu gọi vượt qua các bất đồng thương mại và lựa chọn hợp tác đa phương cũng như ‘hành động chính sách kịp thời’.


    Phụ nữ Ấn cầu an cho chồng (VOA) - Những người phụ nữ mặc trang phục truyền thống Ấn Độ đã tập trung tại thành phố Guwahati vào hôm 8/4 để mừng lễ hội Gangaur đầy màu sắc của Ấn Độ giáo, trong đó có nghi thức cầu an cho chồng mình.


    Chàng hoạ sĩ khiếm thính vẽ tranh với tốc độ tia chớp (VOA) - 7 phút là khoảng thời gian mà chàng hoạ sĩ Zambia cần để hoàn thành một bức tranh sơn dầu - một kỳ tích thu hút hàng chục người đến chứng kiến tại sự kiện World Art Dubai.


    Thế giới sẽ hỗn loạn nếu không còn sự dối trá? (BBC) - Tại sao nền văn minh nhân loại cần có những lời nói dối và tại sao sẽ là điều tai hại cho thế giới nếu chúng ta có khả năng phát hiện nói dối?


    Kỳ quan thiên nhiên 'Nhà thờ đá cẩm thạch' ở Nam Mỹ (BBC) - Ở nơi tận cùng thế giới, tại Chile, một hồ băng lung linh đang lưu giữ một kỳ quan địa chất hùng vĩ.

    Không có nhận xét nào