Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ năm 4 tháng 4 năm 2019

    Tàu chiến Mỹ tới Biển Đông mang theo số lượng F-35 nhiều bất thường (VOA) - Tàu tấn công đổ bộ USS Wasp của Hải quân Hoa Kỳ gần đây được nhìn thấy đi qua Biển Đông trên đường đến Philippines mang theo số lượng F-35 nhiều bất thường


    Vụ Đoàn Thị Hồng: nghi phạm chính trị VN bị 'phân biệt đối xử' (BBC) - Ý kiến luật sư nói vụ Đoàn Thị Hồng cho thấy nghi phạm án 'an ninh quốc gia' ở VN vẫn bị 'phân biệt đối xử'.


    VNTB - Vì sao lại rộ lên tin nhà thầu Trung Quốc sẽ thắng thầu dự án đường cao tốc Bắc – Nam? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Thứ nhất, đó sẽ là nhà đầu tư mang tính đồng bộ. Thứ hai, họ có thói quen chia phần trăm gọi là ‘hoa hồng’ cho phía đối tác. Thứ ba, họ trực tiếp hưởng lợi khi dự án hoàn thành. Thứ tư, họ hiểu rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang vay tiền trong hệ thống ngân hàng có vốn của Trung Quốc. Thứ năm,…


    VNTB- “Nhóm tương trợ” có thể thay thế “Nghiệp đoàn độc lập” ở Việt Nam? (VNTB) - Kiều Phong VNTB - Nhu cầu thành lập nghiệp đoàn trong mỗi ngành lao động đã không thể tránh khỏi ở Việt Nam. Mọi ngành nghề giờ đây càng ngày càng nhạy cảm, càng ngày càng xảy ra nhiều tai vạ và người lao động bắt đầu nghĩ đến nghiệp đoàn như mảnh khiên để bảo vệ cho mình. Trong khi chờ mở cửa luật nghiệp đoàn, giải pháp thay thế được đưa ra là “Nhóm tương trợ” với đầy đủ tính năng tương tự.


    VNTB - “Bộ Chính trị đã quyết” và đoạn kết nào cho Sơn Trà? (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị ĐCSVN về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, ban hành ngày 24.01.2019 đã đề cập đến Sơn Trà với cụm từ “xây dựng Khu du lịch quốc gia Sơn Trà”. Sơn Trà, không chỉ mang yếu tố quân sự mà còn là khu vực có tính sinh học cao cần được bảo tồn. Thế nhưng, khi Đà Nẵng phát triển nóng về mặt du lịch, thì diện tích rừng bảo tồn đã giảm từ 4.000 ha xuống còn 2.500, 1.500 ha còn lại là phát triển phục vụ du lịch. Trong 1.500 ha “phát triển du lịch” đó, có không ít diện tích được sử dụng để xây biệt thự cho các đại gia.


    VNTB - "Rừng vàng biến mất": xin ông đừng sốc! (VNTB) - An Viên (VNTB) - Khi ông Thủ tướng trăn trở về nạn phá rừng, thì tại quê ông [Quảng Nam] nạn phá rừng vẫn tiếp tục diễn ra, và gần đây nhất, cánh báo chí phát hiện khu nghỉ dưỡng mọc trái phép giữa rừng phòng hộ Trà Lý tại xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Trong khi đó, tại phía Bắc, rừng phòng hộ Sóc Sơn với hàng tá biệt thư xâm chiếm vẫn tiếp tục xây dựng, và tìm cách hợp pháp hóa.


    Vì sao Chính phủ không muốn trình Luật Đất đai ra Quốc hội? (BoxitVN) - Thường Sơn - Tìm mọi cách câu giờ để không chịu sửa đổi Luật Đất Đai theo hướng công nhận quyền sở hữu tư nhân nhưng lại đẩy nhanh tốc độ ‘tập trung tích tụ đất đai’ vào tay các nhóm lợi ích mafia, đã quá rõ là Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường của các tập đoàn lợi ích móc xích với quan chức đang lao vào hội chứng ‘hốt cú chót’ khi chứng kiến màn đêm buông trùm lên chế độ.


    Tàu sân bay của Mỹ có thể lại thăm Việt Nam trong năm nay (RFA) - Washington hy vọng có thể đạt được thỏa thuận với phía Hà Nội về chuyến thăm Việt Nam trong năm nay của một hàng không mẫu hạm Mỹ, và những chuyến thăm như thế sẽ trở nên là một nét thường xuyên trong mối quan hệ ngày càng thân thiết giữa hai quốc gia từng là cựu thù trước đây.


    Bổ nhiệm ông Ngô Văn Tuấn và ông Tất Thành Cang: Do hết người tài? (BoxitVN) - Hương Quỳnh - Liêm sỉ! "Muốn làm lãnh đạo trước hết khoan nói đến lý tưởng mà phải giữ liêm sỉ cá nhân. Không giữ được liêm sỉ cá nhân thì không lãnh đạo được ai cả". Không phải gã nói. "Trong lịch sử, có bao nhiêu bậc tiên hiền, sĩ phu đã treo ấn từ quan. Với họ, quan tước là phù vân, danh tiếng như nước chảy, chức vụ như áo mặc, nhẹ nhàng lắm. Bây giờ hiếm hoi có chuyện từ chức, vì sao? Vì xưa, những người làm quan được đào tạo, ...


    Thanh Hóa: Ngô Văn Tuấn thôi chức mới 'vì dư luận quá lớn' (BBC) - Người bị kỷ luật vì vụ 'hot girl' xứ Thanh và được bổ nhiệm làm tân chánh văn phòng Sở Xây dựng nay xin thôi chức này 'vì dư luận quá lớn'.


    Phạm tội cả loạt vì tin, sợ công an? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - Bản chất quan chức dưới chế độ độc tài là tham nhũng nhưng khi được những thế lực mạnh “đồng hành” thì họ càng tự tin để bạt mạng làm càn. Năm 2017 tôi vào Đà Nẵng nghỉ ở khách sạn Mitisa trên đường Nguyễn Văn Linh. Buổi sáng xuống phố, gọi ly cà phê tình cờ ngồi liền bàn với một bác nguyên cán bộ của UBND thành phố, tôi bắt chuyện. - Lâu lắm tôi mới vào ...


    Săn bản đồ, giữ đảo bị cho thôi việc; bán đất, mất bản đồ được giao chỉ đạo công trình lịch sử! (RFABLOG) - Ông cho biết đã tìm thấy bằng chứng trong hơn 50 cuốn sách bằng tiếng Anh, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha - về việc một nhà thám hiểm Việt Nam thời Nguyễn đã cắm cờ ở Hoàng Sa và Trường Sa vào những năm 1850. Ông Sơn từng có một số sách được xuất bản như "Hoàng Sa, Trường Sa, Tư liệu và quan điểm của học giả quốc tế", "Chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa", v. v…


    200 k và công lý nguyên thủy thời pháp luật thiếu hụt (RFABLOG) - Khoảng hai tuần qua, anh đàn ông tên Đỗ Mạnh Hùng chắc đã ôm một niềm oán hận vô cùng với pháp luật Việt Nam. Vì, tuy chỉ bị mất có 200.000 VNĐ (xem như móc ví rơi mất) cho hành vi cố ép một cô gái không quen biết vào thang máy để sờ soạng và hôn người ta bất chấp phản kháng, nhưng mặt mũi, danh tính, thân thế sự nghiệp cùng gia phả nhà anh đã bị dân mạng Việt Nam hú ba hồn chín vía đến vang vọng đất trời.


    Báo Hong Kong: Đoàn Thị Hương ‘không bao giờ thực sự tự do’ (VOA) - Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ở Hong Kong hôm 2/4 đặt câu hỏi về khả năng “Triều Tiên tìm cách ám sát Đoàn Thị Hương” và dẫn lời các chuyên gia nói rằng nghi can người Việt “sẽ không bao giờ thực sự tự do kể cả khi được phóng thích khỏi nhà tù ở Malaysia vào tháng tới”.


    Khá ‘Bảnh’: Cáo trạng dành cho cả đoàn lẫn đảng (VOA) - Tại sao Khá Bảnh, một nhân vật bị cả hệ thống chính trị, hệ thống công quyền, lẫn hệ thống truyền thông chính thức miệt thị là “kẻ nghiện ngập, cờ bạc”, một thứ “tội phạm… quèn” lại thu hút...


    Trái cây Việt Nam tại thị trường Mỹ (VOA) - Ở những khu chợ Châu Á như thế này, giờ đây không còn quá khó khăn để tìm thấy những trái cây có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam bên cạnh các loại trái cây của Thái Lan, Đài Loan hay một số nước thuộc khu vực Trung và Nam Mỹ. Trái cây Việt Nam mặc dù không có hình thức đẹp nhưng được đánh giá là có mùi vị thơm ngọt nên được nhiều người ưa chuộng đặc biệt là những gia đình gốc Việt.


    Bộ Quốc phòng: Thi hài Hồ Chí Minh được bảo vệ an toàn (VOA) - Bộ Quốc phòng Việt Nam hôm 3/4 cho biết thi hài của cố Chủ tịch Hồ Chí Minh “được giữ gìn lâu dài và bảo vệ tuyệt đối an toàn trong suốt 50 năm qua” kể từ khi ông Hồ mất năm 1969


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Trung Quốc dùng bẫy nợ để kiểm soát Biển Đông (BoxitVN) - Diên Vỹ dịch -
    Dự án Một vành đai, một con đường và các khoản cho vay xây dựng cơ sở hạ tầng là nhằm làm suy yếu những đối thủ tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chịu áp lực trong tuần rồi nhằm bảo vệ một loạt các khoản vay cho cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc, trong bối cảnh lo ngại rằng nếu không trả nợ được có thể khiến Philippines mất đi các ...


    Trung Quốc thổi phồng số lượng 300 chiếc Airbus đặt mua ở Pháp (RFI) - Theo hãng tin Reuters 02/04/2019, số lượng 300 chiếc Airbus mà Trung Quốc đặt mua nhân chuyến thăm Pháp của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào trung tuần tháng 3, thực ra là một con số đã được thổi phồng, nhằm mục tiêu chính trị hơn là kinh tế.


    Mỹ tẩy chay thượng đỉnh về Con Đường Tơ Lụa Mới ở Bắc Kinh (RFI) - Hoa Kỳ sẽ không cử một phái đoàn cao cấp nào đến dự thượng đỉnh lần thứ hai về Sáng Kiến Một Vành Đai Một Con Đường của Trung Quốc dự trù trong tháng Tư tại Bắc Kinh.


    Matebook của Huawei gây quan ngại về mức độ an toàn bảo mật (BBC) - Nhóm nghiên cứu của Microsoft nói họ tìm ra lỗi trong máy tính xách tay Matebook của hãng công nghệ Trung Quốc.


    Mỹ đã nghĩ đến việc đưa pháo tới Philippines răn đe Trung Quốc (RFI) - Theo tiết lộ của nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 02/04/2019, Washington và Manila, gần đây, đã bàn bạc về khả năng Mỹ cho triển khai tại Philippines một loại pháo phản lực được nâng cấp để răn đe Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông.


    Mỹ-Philippines thảo luận triển khai tên lửa Biển Đông ngừa Trung Quốc (VOA) - Hệ thống rocket của Lockheed Martin có khả năng phóng các tên lửa dẫn đường tầm xa chính xác, có thể tấn công bất kỳ sự hiện diện nào của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa


    Một người phụ nữ TQ bị Mật vụ bắt tại khu nghỉ dưỡng của Trump (VOA) - Một người phụ nữ Trung Quốc đã bị bắt giữ vào ngày thứ Bảy vì xâm nhập khu vực hạn chế tiếp cận và nói dối nhà chức trách, sau khi bà này vượt qua được các chốt kiểm tra an ninh tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Donald Trump.


    Căng thẳng Trung - Đài tăng lên sau vụ phi cơ TQ 'vượt tuyến' (BBC) - Trung Quốc vẫn không thể buông Đài Loan và điều này có nghĩa căng thẳng với Hoa Kỳ ngày càng gia tăng?


    Brunei sẽ 'ném đá đến chết' người quan hệ đồng tính (BBC) - Luật mới bắt đầu có hiệu lực hôm thứ Tư 3/4, cũng áp dụng cho một loạt các tội phạm khác, bao gồm cắt cụt chi cho hành vi trộm cắp.


    Bê bối 1MDB: Cựu Thủ tướng Malaysia Najib ra tòa (BBC) - Ông Najib Razak bác bỏ tất cả các cáo buộc trong phiên xử hôm thứ Tư liên quan tới bê bối tài chính gây chấn động thế giới.


    Malaysia: Cựu thủ tướng Najib Razak ra tòa về tội tham nhũng (RFI) - Phiên tòa xét xử cựu thủ tướng Najib Razak, vướng vào vụ tai tiếng Quỹ đầu tư 1MDB, đã mở ra hôm 03/04/2019, tại Kuala Lumpur. Ngay khi đến tòa án, ông Razak đã phủ nhận tất cả các tội danh quy cho ông.


    Malaysia bắt đầu xét xử cựu thủ tướng về vụ bê bối tham nhũng 1MDB (VOA) - Mười năm sau ngày đầu tiên tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak đã bị đưa ra tòa vào hôm 4/3 vì tội tham nhũng liên quan đến vụ bê bối trị giá hàng tỷ đôla


    S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Sihanoukville & Chim Phượng Hoàng Tầu (RFABLOG) - Làm đặc khu phải theo nguyên lý “dọn tổ đón phượng hoàng.” (Uông Chu Lưu – Phó Chủ Tịch Quốc Hội VN). Tôi sinh tại Sài Gòn nhưng lớn lên và trưởng thành ở Đà Lạt, nơi được mệnh danh là Little Paris. Nửa phần đời kế tiếp, cái mảnh đời của kẻ tha phương cầu thực, tôi thường chỉ sống quanh quẩn ở hai thành phố: San Jose và Westminster (California) nơi còn được gọi là Little Saigon. Thỉnh thoảng, tôi có bay sang tiểu bang Florida thăm bà chị (cả) nên cũng có ghé qua Little Havana – đôi bận. Cứ tưởng thế giới chỉ có vài ba cái “little” nho nhỏ vậy thôi (Petit Paris, Petit Saigon và Petit Havana) nhưng không phải thế. Năm rồi, đi lòng vòng qua Malaysia và Singapore mới biết có Little India ở cả hai quốc gia này.


    EU: Không trì hoãn Brexit nữa trừ phi thỏa thuận được phê chuẩn trước 12/4 (VOA) - Liên minh châu Âu sẽ không cho thêm Anh thời gian trì hoãn nữa đối với thỏa thuận Brexit nếu các nhà lập pháp Anh không phê chuẩn thỏa thuận đã bị đình trệ này trước ngày ngày 12/4


    Brexit: Thủ tướng Anh thảo luận với đối lập về kế hoạch rời LHCA (RFI) -
    Tại Luân Đôn, thủ tướng Anh Theresa đã họp bàn với nội các ngày 02/04/2019 để tìm một giải pháp tháo gỡ bế tắc Brexit.


    Brexit: Thủ tướng Anh sẽ đề nghị EU cho gia hạn ngắn (BBC) - Thủ tướng Anh Theresa May sẽ đề nghị Liên minh châu Âu gia hạn Brexit để gỡ thế bế tắc trong Nghị viện nước này.


    Nghị viện EU cho người Anh 'đi lại miễn visa 90 ngày' sau Brexit (BBC) - Nghị viện châu Âu đồng ý cho dân Anh quyền đi lại sang EU 90 ngày miễn thị thực nếu Anh cũng đáp ứng tương tự với công dân EU.


    Năm điều kỳ quặc về Quốc hội Anh có thể bạn chưa biết (BBC) - Vì sao chủ tịch Hạ viện luôn 'miễn cưỡng' nhận chức, vì sao vua và nữ hoàng Anh không bao giờ đặt chân vào Hạ viện, và nhiều chuyện lạ khác.


    Quốc Hội Lập Hiến Venezuela tước quyền miễn trừ của Juan Guaido (RFI) - Quốc Hội Lập Hiến Venezuela, ngày 02/04/2019, đã thông qua nghị quyết tước quyền miễn trừ đối với lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, người cũng là chủ tịch Quốc Hội do phe đối lập kiểm soát, kiêm « tổng thống lâm thời » của quốc gia Nam Mỹ này.


    Hàng nghìn người Venezuela vượt biên giới sang Colombia (VOA) - Hàng nghìn người Venezuela đã vượt rào cản dọc theo biên giới quốc tế để sang Colombia hôm 2/4.


    Nga nói đã mở trung tâm huấn luyện máy bay trực thăng ở Venezuela (VOA) - Nga đã mở một trung tâm huấn luyện ở Venezuela để giúp các phi công của nước này lái máy bay trực thăng quân sự do Nga sản xuất, tập đoàn công nghiệp quốc doanh Rostec của Nga cho biết hôm thứ Hai. Đây là cử chỉ thể hiện sự ủng hộ mới nhất của Moscow dành cho Tổng thống Nicolas Maduro


    Donald Trump và tài “hô phong hoán vũ” thị trường dầu lửa (RFI) - Chỉ cần vài dòng tin nhắn trên Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khiến giá dầu trồi sụt trên thị trường vốn đã bấp bênh từ vài năm nay.


    Tổng thư ký Nato Stoltenberg: "Nato có lợi cho nước Mỹ" (BBC) - Tổng thư ký Nato, Jens Stoltenberg, tái khẳng định 'quan hệ gắn bó' và rằng khối này 'có lợi' cho Hoa Kỳ, nhân 70 năm thành lập của liên minh này.


    NATO 70 năm: TT Mỹ nhắc nhở vấn đề ngân sách (RFI) - Nhân lễ mừng 70 năm thành lập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), được tổ chức tại Washington, tổng thư Ký NATO Jens Stoltenberg đọc diễn văn tại Quốc Hội Mỹ vào hôm 03/04/2019, trước khi kết thúc cuộc họp với các ngoại trưởng NATO vào ngày 04/04.


    NATO tròn 70 tuổi (VOABLOG) - Lý do cho sự tồn tại và phát triển của NATO là vì các nước thành viên đều cảm thấy rằng mối đe doạ, tuy giảm hẳn so với thời Chiến tranh Lạnh, nhưng vẫn hiện hữu. Liên Xô trước đây, và Nga bây giờ, vẫn luôn là một cảm giác bất an đối với họ.


    Algeri: Tổng thống Bouteflika từ chức trước sức ép đường phố và quân đội (RFI) - Sau 6 tuần lễ xuống đường tranh đấu bất bạo động, người dân Algeri đã đạt được mục tiêu đầu tiên. Tổng thống Abdelaziz Bouteflika, sau 20 năm cầm quyền, chiều ngày 02/04/2019, đã đích thân đi xe lăn đến Hội Đồng Bảo Hiến, nộp đơn xin « thoái vị ».


    Lật được Bouteflika, Algeri đứng trước thách thức chuyển tiếp (RFI) - Một trang sử Algeri vừa được lật qua. Abdelaziz Bouteflika, 82 tuổi, đã từ chức tổng thống ngày 02/04/2019, gần một tháng trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ tư.


    Bouteflika từ chức: Dân Algeri vui mừng (RFI) - Ngay sau khi được tin tổng thống Bouteflika đệ đơn từ chức hôm 02/04/2019, dân chúng Algeri, đặc biệt là giới trẻ, đã ùa ra đường, hò reo bày tỏ thái độ hết sức vui mừng.


    Algeri : Bóng ma Bouteflika đã tan biến (RFI) - Algeri cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Brexit là đề tài chính của các báo Pháp hôm nay. Le Figaro chạy tựa « Bouteflika : Hồi kết ». Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, tổng thống Algeri hôm qua đã phải từ chức dưới áp lực của đường phố và quân đội.


    Chicago có nữ thị trưởng da đen, chưa làm chính trị, chống giới quyền thế (VOA) - Cử tri hôm 2/4 bầu bà Lori Lightfoot làm thị trưởng người Mỹ gốc Phi đầu tiên ở Chicago, thành phố lớn thứ ba của Hoa Kỳ


    Vụ B737 Max: Phần mềm Boeing hoạt động nhiều lần trước khi máy bay rơi (VOA) - Phần mềm chống thất tốc của Boeing trên máy bay gặp nạn của hãng Hàng không Etopia đã hoạt động trở lại tới 4 lần sau khi tổ bay thoạt tiên đã tắt nó đi


    Mỹ kêu gọi Burundi hủy bỏ quyết định đối với BBC và VOA (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 2/4 kêu gọi Burundi hủy bỏ quyết định đình chỉ Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) và bước đi cấm hãng BBC của Anh cũng như cho phép các phóng viên hoạt động tự do trước khi diễn ra cuộc bầu cử vào năm 2020.


    Động đất mạnh 5,6 độ richter ở Đài Loan (VOA) - Một trận động đất mạnh 5,6 độ richter xảy ra hôm 3/4 tại Taitung, khu vực nằm ở phía đông nam Đài Loan.


    'Vô ý nhận quà', Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Đức phải từ chức (BBC) - Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Đức ông Reinhard Grindel phải từ chức vì món quà đồng hồ vài ngàn Euro.


    Tháng Giêng Đen 1991: Nổ súng Vilnius làm tan vỡ Liên Xô (BBC) - Lithuania là nước cộng hòa đầu tiên tách khỏi Liên Xô sau sự kiện tháp truyền hình Vilnius bị tấn công trong Tháng Giêng Đen 1991.


    Thi hóa trang ở Đức (VOA) - Sáu nghệ sĩ trang điểm đã phô bày các tác phẩm tuyệt vời và sáng tạo của họ tại giải vô địch nghệ thuật hóa trang ở Đức vào hôm 31/3. Các nghệ sĩ chỉ có 90 phút để hoàn thành hóa trang một cách chân thực và sáng tạo nhất.


    Cách thức hợp lý để chống trì hoãn (BBC) - Nghĩ đến chơi trước rồi làm việc sau có vẻ là vô trách nhiệm, nhưng các chuyên gia cho rằng động thái phản trực giác này thực tế giúp ta làm việc hiệu quả hơn về lâu dài.

    Không có nhận xét nào