Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 12 tháng 4 năm 2019

    Mỹ và Philippnes tập trận tái chiếm đảo

    Quân đội Mỹ và Philippines đang cùng diễn tập chuẩn bị cho một kịch bản chiếm lại hòn đảo bị quân đội nước ngoài xâm lược, trong bối cảnh tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, theo Business Insider.

    Hôm thứ Tư (10/4), các lực lượng Hoa Kỳ và Philippines đã tiến hành một cuộc tập trận chiếm lại đảo Lubang, nằm sát biển, Channel News Asia đưa tin hôm thứ Năm.

    Cuộc tập trận diễn ra với kịch bản, quân đội của một nước lớn đã giành quyền kiểm soát một hòn đảo ở Philippines, chiếm lấy sân bay trên đảo, GMA News đưa tin.

    “Nếu họ [Philippines] có bất kỳ hòn đảo nhỏ nào bị quân đội nước ngoài chiếm đóng, thì đây chắc chắn là một cuộc tập trận có thể được sử dụng trong tương lai”, Thiếu tá Christopher Bolz, chỉ huy đại đội Lực lượng đặc biệt của Quân đội Hoa Kỳ tham gia lên kịch bản cho cuộc tập trận, nói với CNA.

    “Tôi nghĩ kịch bản này rất thực tế, đặc biệt là đối với một quốc đảo như Philippines”, ông Bolz nói thêm.

    Tổng thống Belarus tuyên bố sẽ trả đũa Nga

    Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, hôm thứ Năm đe dọa sẽ trả đũa Nga vì cho rằng Moscow có hành động hạn chế thương mại đối với nước ông, AP đưa tin.

    Nga và Belarus là những đồng minh có mối quan hệ chính trị, kinh tế và quân sự chặt chẽ, nhưng họ thường xuyên tham gia vào các cuộc tranh luận thương mại ồn ào.

    Theo AP, ông Lukashenko đã cai trị Belarus với bàn tay sắt trong một phần tư thế kỷ qua nhờ vào các khoản vay và năng lượng giá rẻ từ Nga để giữ cho nền kinh tế kiểu Xô Viết của nước ông phát triển. Tuy vậy, ông Lukashenko tố Nga gần đây đã tăng giá dầu xuất sang nước ông, và hành động này của Moscow nhằm buộc Belarus phải phụ thuộc nhiều hơn vào họ.

    Phát biểu tại một cuộc họp với các quan chức nội các, ông Lukashenko nói rằng Nga “đã trở nên xấc xược và bắt đầu vặn vẹo cánh tay của chúng ta” bằng cách cấm nhập các sản phẩm nông nghiệp của Belarus. Ông cho rằng Belarus có thể trả đũa bằng cách cho ngừng hoạt động để sửa chữa các đường ống dẫn dầu mà Nga đang phải bắc nhờ qua nước ông để xuất dầu sang phương Tây.


    Ông Trump nói quan hệ với Kim tốt nhưng vẫn tiếp tục lệnh trừng phạt

    Trong cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in tại Washington, Tổng thống Trump nói rằng Mỹ sẽ vẫn duy trì các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên để gây áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân, theo AP.

    Còn ông Moon nói rằng kể từ sau khi ông Trump gặp ông Kim ở Thượng đỉnh Hà Nội thì căng thẳng quân sự giữa các bên đã giảm đáng kể. Tổng thống Hàn cũng đề nghị người đồng cấp Hoa Kỳ duy trì động lực đối thoại, và nếu có thể thì nên tổ chức thêm một cuộc họp thượng đỉnh nữa với lãnh đạo Triều Tiên.

    Đáp lại, ông Trump nói rằng có thể sẽ có thượng đỉnh Mỹ-Triều lần ba nhưng mọi việc cần thực hiện “từng bước một”. Ông cũng khẳng định mối quan hệ với ông Kim vẫn rất tốt đẹp mặc dù hai bên không đạt được thỏa thuận nào sau hội nghị ở Việt Nam hồi tháng Hai.

    Tổng thống Trump và Tổng thống Moon bắt tay trước cửa phòng Bầu dục của Nhà Trắng. (Ảnh: AP)

    Cựu cố vấn của Obama bị bắt
    Gregory Craig, người từng là cố vấn của Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Barack Obama, đã bị truy tố hôm thứ Năm về các cáo buộc nói dối và che giấu thông tin liên quan đến Ukraine, theo CNBC.

    Ông Craig, một luật sư 74 tuổi, hành nghề luật tại Washington, D.C., đã bị buộc tội nói dối Bộ Tư pháp về công tác của ông trong một báo cáo năm 2012 nhằm biện minh cho việc truy tố một kẻ thù chính trị của Viktor Yanukovych, tổng thống Ukraine thân Nga vào thời điểm đó. Với tội danh này, ông Craig có thể phải ngồi tù 10 năm.

    Các cáo buộc đối với ông Craig xuất phát từ cuộc điều tra liên bang về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 do cố vấn đặc biệt Robert Mueller thực hiện, đã chính thức hoàn thành vào tháng trước.



    Cựu chủ tịch của Nissan tiếp tục bị giam giữ tới cuối tháng

    Cựu chủ tịch, người Pháp gốc Brazil, đầy quyền lực của công ty ô tô Nissan, Carlos Ghosn, người bị cáo buộc lạm dụng tài chính của công ty, sẽ tiếp tục bị giam giữ tới ngày 22/4, theo AP.

    Ông Ghosn, 65 tuổi, từng bị bắt lần đầu tiên vào tháng 11/2018, và tiếp tục bị bắt hai lần sau đó, vào tháng trước ông đã được tại ngoại nhưng bị bắt lại vào tuần rồi với những cáo buộc mới.

    Tòa án Tokyo vào thứ Sáu đã chấp thuận yêu cầu của các công tố viên tiếp tục giữ ông Ghosn tại Trung tâm giam giữ để điều tra thêm.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào