Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 14 tháng 4 năm 2019

    Ngoại trưởng Mỹ gọi Maduro là ‘bạo chúa thèm quyền lực’

    Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Bảy (13/4) đã gọi ông Nicolas Maduro là “bạo chúa thèm quyền lực”, người đã hủy hoại sự phồn thịnh của Venezuela, theo AP.

    Ông Pompeo đã đưa ra bình luận như vậy trong chuyến thăm Paraguay, nơi ông thảo luận với Tổng thống Mario Abdo Benítez về cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela, về giải pháp tăng cường dân chủ trong khu vực và chống tội phạm xuyên quốc gia.

    “Cùng nhau, chúng ta đang nỗ lực để khôi phục sự ổn định và dân chủ từ sự hỗn loạn do Maduro gây ra”, ông Pompeo nói trong cuộc hội đàm với tổng thống Paraguay.

    “Là một thành viên của nhóm Lima, Paraguay nằm trong số những quốc gia tiên phong ở bán cầu bảo vệ nền dân chủ, tẩy chay Maduro bởi vì ông ta là một bạo chúa thèm thuồng quyền lực đã mang đến sự hủy hoại cho đất nước và người dân của ông ta”.

    Ông Pompeo cũng nói rằng Paraguay là một đối tác tham gia vào nỗ lực của Hoa Kỳ lật đổ chính phủ Maduro xã hội chủ nghĩa và thay thế chính phủ này bằng chính phủ của ông Juan Guaido, người tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời và được hàng chục quốc gia ủng hộ.

    Úc: xả súng tại quán bar, ít nhất một người thiệt mạng

    Một vụ xả súng bên ngoài một hộp đêm ở thành phố Melbourne của Úc đã đã giết chết một nhân viên bảo vệ và làm bị thương ba người đàn ông, cảnh sát cho biết thông tin hôm Chủ nhật, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy vụ tấn công có liên quan đến khủng bố, theo Reuters.

    Vụ xả súng vẫn xảy ra mặc dù Úc được đánh giá là nước có luật kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt bậc nhất thế giới, được thông qua sau vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất vào năm 1996 khi một tay súng giết chết 35 người tại cảng Arthur ở đảo Tasmania.

    Vụ nổ súng vào hôm Chủ nhật diễn ra vào khoảng 3h20 sáng tại khu vui chơi giải trí sôi động ở Melbourne, vùng ngoại ô phía đông nam Prahran, cảnh sát cho biết.


    Người biểu tình Albani đụng độ cảnh sát

    Hàng ngàn người biểu tình Albania hôm thứ Bảy đã tập hợp tại thủ đô Tirana, kêu gọi chính phủ từ chức và yêu cầu một cuộc bầu cử quốc hội sớm, theo AP.

    Hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập từ khắp nơi trên đất nước đã xuất hiện tại Đại lộ Liệt sĩ ở thủ đô, họ cầm áp phích và khẩu hiệu chống chính phủ, ném pháo sáng, và các loại dị vật vào cảnh sát.

    Người biểu tình đã phá vỡ hàng rào an ninh ở lối vào chính của tòa nhà chính phủ, nhưng không cố mở cửa. Cảnh sát đã kiềm chế không sử dụng hơi cay tại tòa nhà chính phủ nhưng đã sử dụng nó khi những người biểu tình cố gắng đẩy họ tại tòa nhà quốc hội.



    Chủ tịch Cuba hô hào củng cố quốc phòng và kinh tế

    Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel hôm thứ Bảy đã cáo buộc chính quyền Trump đẩy quan hệ Mỹ-Cuba xuống mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua và kêu gọi người dân Cuba củng cố quốc phòng và kinh tế, theo Reuters.

    Phát biểu tại lễ bế mạc Quốc hội, ông Diaz-Canel nói rằng Hoa Kỳ “đàn áp tài chính hết mức” khiến việc nhập khẩu hàng hóa và tài nguyên thiết yếu của Cuba trở nên khó khăn.

    Nền kinh tế Cuba đã bị đình trệ trong những năm gần đây, giống như đồng minh chiến lược của họ là Venezuela, dẫn đến việc các cơ quan của chính phủ phải cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu và năm nay nước này thiếu các hàng hóa thiết yêu cho đời sống người dân như bánh mì, thịt gà và trứng.

    Bên cạnh đó, việc chính quyền Trump gia tăng các biện pháp trừng phạt cũng khiến Cuba thiếu hụt nguồn tài chính.


    Tổng thống Cuba Miguel Diaz-Canel nói chuyện với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (phía đối diện, không xuất hiện trong hình) tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 9/11/2018. (Ảnh: Lương Thái Linh/Reuters)

    MOFA: Trung Quốc không có quyền đại diện cho Đài Loan tại Interpol

    Bộ Ngoại giao (MOFA) hôm Thứ Bảy đã kêu gọi Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) mời Đài Loan tham gia vào hội nghị thường niên trong năm nay, và nhấn mạnh rằng Trung Quốc không có quyền đại diện cho Đài Loan, theo Taiwan News.

    Interpol một lần nữa từ chối mời Đài Loan tham dự hội nghị thường niên, phản ứng trước việc này, phát ngôn viên của MOFA, ông Andrew Lee (Lý Hiến Chương) nói rằng “Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc và sau này không có quyền đại diện cho Đài Loan trên trường quốc tế”.

    Ông Lee nói rằng: “Chỉ có chính phủ bầu cử dân chủ của đất nước mới có thể chịu trách nhiệm cho sự thịnh vượng của 23 triệu người Đài Loan”.
     
     
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào