Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 25 tháng 4 năm 2019




    Trung Quốc: Rộ tin đồn về người thay thế Tập Cận Bình trong khóa sau

    Kể từ tuần trước, người dân Trung Quốc đã bị hút vào những tin đồn về những người sẽ thay thế vị trí của Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường ở nhiệm kỳ sau, nhưng chưa chắc những ứng viên được đồn thổi sẽ trở thành những nhà lãnh đạo cao nhất ở Trung Nam Hải sau gần 3 năm nữa, theo bài bình luận của chuyên gia Katsuji Nakazawa đăng trên Nikkei hôm thứ Năm (25/4).

    Theo ông Nakazawa, lần đầu tiên sau nhiều tháng, có thể là nhiều năm, tin đồn về các nhà lãnh đạo tương lai đã trở thành chủ đề chính trị nóng bỏng ở Trung Quốc. “Ý tưởng bổ nhiệm ông Trần Mẫn Nhi làm chủ tịch Trung Quốc và Hồ Xuân Hoa làm thủ tướng của đất nước được cho là đã bị xì ra ngoài”, một nguồn tin, sống ở khu vực Trung Nam Hải, trung tâm quyền lực của Trung Quốc, nói với chuyên gia Nakazawa.

    Hiện tại ông Trần Mẫn Nhi, 59 tuổi, là ủy viên Bộ chính trị, Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh, còn ông Hồ Xuân Hoa, 56 tuổi, cũng là ủy viên Bộ chính trị và đang nắm vị trí Phó thủ tướng Quốc vụ viện.

    Mặc dù tin đồn là vậy nhưng ông Katsuji Nakazawa nhận định, còn tới gần 3 năm nữa mới tới thời điểm ông Tập hết nhiệm kỳ, vì thế chủ tịch Trung Quốc đương nhiệm vẫn có thể sẽ thực hiện những bước đi chiến lược để ông tiếp tục nắm quyền .

    Đại diện chính phủ Maduro phát biểu, nhiều nhà ngoại giao bỏ ra ngoài

    Hôm thứ Tư, hàng chục nhà ngoại giao của nhiều nước đã bỏ ra ngoài trong một cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, nhằm phản đối bài phát biểu của một nhà ngoại giao đại diện cho chính phủ Maduro, theo VOA.

    Bộ trưởng Ngoại giao của chính phủ Maduro, ông Jorge Arreaza, đã tới dự cuộc họp bàn về Phong trào Không liên kết và khi ông chuẩn bị có bài phát biểu thì khoảng 30 đến 40 nhà ngoại giao tới từ các nước thuộc nhóm Lima, những nước tuyên bố không công nhận chính phủ Maduro là lực lượng lãnh đạo Venezuela, đã bỏ ra ngoài.

    Hàng chục đặc phái viên phương Tây bỏ ra ngoài khi ngoại trưởng thuộc chính quyền Maduro phát biểu

    Hiện có khoảng 60 quốc gia trên thế giới không công nhận ông Nicolas Maduro là tổng thống của Venezuela, thay vào đó công nhận chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ. Ông Maduro bị các nước này cáo buộc là gian lận để thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5 năm ngoái, bên cạnh đó ông cũng bị cho là nhà lãnh đạo thiên tả chuyên chế, tiếp nối các sai lầm của chính quyền Hugo Chavez tiền nhiệm đẩy Venezuela lún sâu vào khủng hoảng kinh tế và chính trị nhiều năm qua.


    Trung Quốc: đứt dây cáp thang máy, 11 công nhân thiệt mạng


    Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, 11 công nhân xây dựng đã thiệt mạng và 2 người bị thương nặng khi dây cáp thang máy bị đứt tại một công trường ở miền bắc Trung Quốc, theo AP.

    Đài phát thanh Tiếng nói Trung Quốc cho biết vụ tai nạn xảy ra vào sáng sớm hôm thứ Năm tại thành phố Hành Thủy, tỉnh Hà Bắc.

    Đây là vụ tai nạn trong ngành xây dựng mới nhất trong năm nay ở Trung Quốc. Vào tháng Ba, 78 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại nhà máy hóa chất ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, với nguyên nhân được xác định là do vi phạm các quy định an toàn, khiến vụ nổ này này trở thành một trong những vụ tai nạn trong ngành công nghiệp tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong những năm gần đây.


    Ảnh minh họa, một người quản lý tòa nhà đang quan sát thang máy ở thành phố Toronto, Canada vào ngày 13 tháng 7 năm 2016. (Ảnh: THE CANADIAN PRESS)

    Kim Jong Un: Cuộc gặp với Putin “rất có ý nghĩa”


    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc hội đàm lần đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Năm, trong một nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ sau khi Bắc Hàn không đạt được bất cứ thỏa thuận hạt nhân nào với Mỹ tại Thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng Hai ở Việt Nam, theo SCMP.

    Cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Triều diễn ra trên đảo Russky gần cảng Vladivostok ở Thái Bình Dương. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy ông Kim đến gặp ông Putin trên một chiếc limousine, trước khi nguyên thủ nước Nga bắt tay và giới thiệu với lãnh đạo Bắc Hàn các quan chức trong nội các của ông.

    Sau gần 2 giờ đàm phán một đối một, ông Kim nói rằng “hai bên đã có một cuộc trao đổi quan điểm rất có ý nghĩa về các vấn đề liên quan tới lợi ích của hai bên”.

    Trước khi chuyên thăm này diễn ra, ông Kim nói rằng cuộc họp với ông Putin sẽ “rất hữu ích cho việc phát triển mối quan hệ giữa hai nước, [khi] cả hai là những người bạn vong niên, trở thành một mối quan hệ ổn định và vững chắc hơn”.



    Cựu phó của Obama chính thức tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống


    Cựu phó tổng thống Joe Biden, dưới thời Obama, hôm thứ Năm, đã chính thức tuyên bố tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng trong kỳ bầu cử vào cuối năm sau, theo Reuters.

    Ông Biden đã tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống khóa sau thông qua một video trên YouTube và các phương tiện truyền thông xã hội khác. Ông dự kiến sẽ xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên với tư cách là một ứng cử viên tổng thống vào thứ Hai tại một sự kiện ở Pittsburgh, nơi có sự tham gia của các thành viên công đoàn, một khu vực bầu cử quan trọng.

    Reuters cho hay, ông Biden, 76 tuổi, đã đắn đo trong nhiều tháng về việc có nên tham gia tranh cử

    tổng thống nữa hay không. Đây là lần thứ ba ông Biden tham gia tranh cử tổng thống.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào