Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 28 tháng 4 năm 2019


    Ông Tập tuyên dương con số 64 tỉ đô la mới ký trong Vành đai và Con đường

    Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ Bảy (27/4) đã ngợi ca các thỏa thuận trị giá hơn 64 tỉ đôla được ký trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc (BRI) trong tuần này và trấn an những người hoài nghi về việc dự án này sẽ mang lại tăng trưởng bền vững cho các nước tham gia, theo Reuters.

    Ông Tập hứa hẹn rằng các nguyên tắc thị trường sẽ được áp dụng trong tất cả các dự án hợp tác của BRI và rằng sáng kiến mang dấu ấn của ông nhắm tái tạo Con đường Tơ lụa năm xưa nối liền Trung Quốc với Châu Á và Châu Âu sẽ mang tới sự phát triển xanh và chất lượng cao.

    Trung Quốc tổ chức diễn đàn BRI trong những ngày qua để trấn an các nước sau hàng loạt mối quan ngại được đặt ra liên quan đến siêu dự án này. Các chuyên gia đã liệt kê 7 vấn nạn mà dự án gây ra, trong đó nguy cơ đầu tiên là làm xói mòn chủ quyền quốc gia của các nước tham gia. (Chi tiết)


    Mỹ: Xả súng tại nhà thờ, ít nhất một người thiệt mạng

    Một người thiệt mạng và bốn người khác bị thương sau khi một người đàn ông xả súng tại giáo đường ở thành phố Poway, hạt San Diego, bang California, thị trưởng thành phố cho biết thông tin hôm thứ Bảy, theo SCMP.

    “Có 4 người với những vết thương do đạn bắn. Chúng ta có một trường hợp tử vong. Một giáo sĩ bị bắn vào tay. Với những gì tôi biết thì không có thương tích nào khác đe dọa đến tính mạng [của giáo sĩ]”, Thị trưởng Steve Vaus nói tờ MSNBC.

    Cảnh sát trưởng của Poway đã xác nhận “sự cố xả súng”, vào thời điểm trước 11h:30 sáng thứ Bảy, thông qua Twitter, sau khi nhận được cuộc gọi từ hiện trường “nói rằng có một người đàn ông với một khẩu súng”.

    Bốn người bị thương đã được đưa đến Trung tâm y tế Palomar ở Poway vào khoảng 12 giờ trưa thứ Bảy, giám đốc truyền thông của bệnh viện Palomar, Bobette Brown, thông tin.


    Hàn Quốc tổ chức kỷ niệm một năm thượng đỉnh liên Triều

    Hàn Quốc đã tổ chức một sự kiện vào thứ Bảy để kỷ niệm một năm hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra hồi tháng Tư năm ngoái, với lời lẽ mềm mại và không có sự tham gia của phía Triều Tiên, trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ-Triều đang bị đình trệ, theo Yonhap.

    Buổi lễ được truyền hình trực tiếp bắt đầu lúc 7 giờ tối tại phía nam của làng đình chiến Bàn Môn Điếm, với chủ đề “Một chặng đường dài, nhưng một điều chúng ta phải thực hiện” để kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên tổ chức vào ngày 27/4/2018 giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

    Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên, Moon-Kim đã thống nhất ra Tuyên bố Bàn Môn Điếm, trong đó khẳng định rằng hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực để phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ giữa hai miền bằng cách giảm căng thẳng quân sự và mở rộng trao đổi xuyên biên giới.


    Trump-Abe thống nhất quan điểm về Iran và Trung Quốc


    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm thứ Bảy đã thống nhất việc cấm Iran xuất khẩu dầu, một quan chức trong chính phủ Mỹ cho biết thông tin, theo Reuters.

    Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật đều “mong muốn nhìn thấy Iran thay đổi con đường của họ và tìm kiếm một môi trường hòa bình hơn ở phía trước”, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản William Hagerty nói qua điện thoại với phóng viên Reuters.

    Ông Trump và Abe cũng bày tỏ mong muốn rằng Trung Quốc cần ngừng quân sự hóa các vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Hoa Đông, ông Hagerty nói.


    Bất chấp nhượng bộ, biểu tình ‘Áo vàng’ tiếp tục nổ ra


    Các cuộc biểu tình ‘Áo vàng’ tiếp tục diễn ra tuần thứ 24 liên tiếp tại các thành phố lớn ở Pháp, bất chấp việc Tổng thống Macron có những cam kết nhượng bộ những người phản đối ông, theo AP.

    Tại Paris, khoảng vài ngàn người đã tham gia hai cuộc biểu tình ôn hòa vào thứ Bảy. Tại thành phố Strasbourg phía đông, gần biên giới Đức, cảnh sát đã sử dụng hơi cay để ngăn chặn đám đông tiến về tòa nhà Quốc hội Châu Âu.

    Nhượng bộ phong trào này, tuần qua, ông Macron đã tuyên bố cắt giảm thuế cho những người lao động trung lưu và có kế hoạch đóng cửa trường đại học chất lượng cao của Pháp dành riêng cho các công chức và chính trị gia cao cấp. Nhưng Macron nói rằng ông sẽ tiếp tục thúc đẩy các chính sách ủng hộ kinh doanh bị người biểu tình phản đối.

    Không có nhận xét nào