Header Ads

  • Breaking News

    Kim Jong-un nói Mỹ phải thay đổi lập trường, đưa ra hạn chót

    Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un nói rằng sự đổ vỡ đàm phán với Mỹ đã dấy lên các rủi ro về quay lại mâu thuẫn quá khứ và ông chỉ quan tâm tới việc gặp lại Tổng thống Donald Trump nếu Washington đến thượng đỉnh với thái độ đúng đắn, Thông tấn Xã Bắc Hàn (KCNA) đưa tin hôm thứ Bảy (13/4).

    Lãnh đạo tối cao Bắc Hàn Kim Jong-un (Ảnh: KCNA)
    Ông Kim đã nói rằng ông sẽ đợi “cho tới cuối năm nay” để Mỹ đưa ra quyết định, theo KCNA.

    “Điều cần thiết là Mỹ phải dừng cách thức tính toán hiện tại của họ và đến với chúng tôi bằng cách tính mới,” KCNA dẫn lời ông Kim phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Nhân dân Tối cao Bắc Hàn hôm thứ Sáu (12/4).

    Ông Trump và ông Kim đã gặp nhau hai lần, tại Hà Nội tháng Hai vừa qua và tại Singapore tháng Sáu năm ngoái. Hai nhà lãnh đạo đã xây dựng được thiện chí nhưng không thể đạt được thỏa thuận dỡ bỏ chế tài đổi lại việc Bắc Hàn từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của họ.

    Ông Trump hôm thứ Năm (11/4) đã nói rằng ông để mở khả năng gặp lại ông Kim, nhưng trong bài phát biểu hôm thứ Sáu (12/4), lãnh đạo Bắc Hàn đã nói kết quả tại thượng đỉnh Hà Nội đã buộc ông phải đặt câu hỏi về chiến lược ông đã thực hiện năm ngoái về tham gia quốc tế và phát triển kinh tế.

    “Thượng đỉnh DPRK – Hoa Kỳ tại Hà Nội vào tháng Hai đã dấy lên những câu hỏi mạnh mẽ về việc liệu các bước đi mà chúng tôi đã thực hiện theo quyết định chiến lược của chúng tôi có đúng hay không và cho chúng tôi một cảm giác hoài nghi về việc liệu Hoa Kỳ có thực sự đang nỗ lực cải thiện mối quan hệ DPRK – Hoa Kỳ,” KCNA dẫn lời ông Kim và lãnh đạo Bắc Hàn sử dụng tên viết tắt chính thức của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK).

    Ông Kim nói thêm rằng tại Hà Nội, Hoa Kỳ đã đến với “các kế hoạch hoàn toàn không thực tế” và “đã không thực sự sẵn sàng ngồi trực diện với chúng tôi và giải quyết vấn đề.”

    “Bằng loại suy nghĩ đó, Hoa Kỳ sẽ không thể lay chuyển chúng tôi chút nào ngay cả khi họ ngồi với chúng tôi hàng trăm, hàng nghìn lần, và sẽ không thể đạt được bất cứ điều gì họ muốn,” ông Kim nhấn mạnh.


    Ông Kim nói mối quan hệ cá nhân của ông với ông Trump vẫn tốt, nhưng khẳng định rằng ông không quan tâm tới cuộc gặp thượng đỉnh lần ba nếu nó là sự lặp lại của thượng đỉnh Hà Nội.

    “Hoa Kỳ gần đây nói rằng họ đang suy nghĩ lại về thượng đỉnh DPRK – Hoa Kỳ lần ba và đã ám chỉ mạnh mẽ giải quyết vấn đề thông qua đối thoại,” ông Kim nói tiếp. “Nhưng họ tiếp tục phớt lờ cách thức cơ bản của mối quan hệ mới giữa DPRK – Hoa Kỳ, trong đó có việc rút lại các chính sách thù địch và đừng lầm tưởng rằng nếu họ gây áp lực tối đa lên chúng tôi, thì họ có thể khuất phục chúng tôi.”

    Như Ngọc
     
    (trithucvn.net)

    Không có nhận xét nào