Header Ads

  • Breaking News

    Ngôi sao chính trị Thái Lan bị buộc tội kích động phản loạn

    Nhà lãnh đạo của một đảng mới thách thức chính quyền quân sự Thái Lan bị buộc tội kích động phản loạn vào ngày thứ Bảy. Đây là hành động pháp lí mới nhất nhắm vào ngôi sao chính trị đang lên này sau cuộc bầu cử vào tháng 3 mà kết quả vẫn chưa ngã ngũ.

    Thanathorn Juangroongruangkit, lãnh đạo của Đảng Tương lai Tiến lên thành lập vào năm ngoái.
    Cáo buộc kích động phản loạn, được đệ trình bởi chính quyền quân sự, là vụ án hình sự thứ hai được mở ra nhắm vào Thanathorn Juangroongruangkit, 40 tuổi, kể từ khi ông thành lập Đảng Tương lai Tiến lên có chủ trương cấp tiến, hướng về giới trẻ vào năm ngoái.

    Vụ việc năm 2015 được đem ra trở lại sau khi Đảng Tương lai Tiến lên đạt tỉ lệ ủng hộ cao đáng ngạc nhiên trong cuộc bầu cử ngày 24 tháng 3, đứng thứ ba với 6,2 triệu phiếu bầu, theo Reuters.

    Vẫn chưa rõ đảng nào có thể thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ cuộc đảo chính của quân đội vào năm 2014. Chưa rõ kết quả chung cuộc sẽ như thế nào trong những tuần tới.

    Đảng Tương lai Tiến lên đã gia nhập một liên minh “mặt trận dân chủ” đối lập mà sẽ cố gắng thành lập một chính phủ và ngăn chặn người đứng đầu chính quyền quân sự Prayuth Chan-ocha tiếp tục nắm quyền.

    Cảnh sát nói với Reuters rằng đơn khiếu kiện bắt nguồn từ năm 2015, khi ông Thanathorn, người khi đó đang điều hành một đế chế kinh doanh phụ tùng xe hơi của gia đình ông, bị cho là đã “cung cấp sự hỗ trợ” cho một nhà lãnh đạo biểu tình chống lại cuộc đảo chính của quân đội năm 2014. Người này vi phạm lệnh cấm tụ tập hơn năm người của chính quyền quân sự.

    Ông Thanathorn nói các cáo buộc có động cơ chính trị và đặt nghi vấn về thời điểm cáo buộc được đưa ra.

    Ông Thanathorn bị cáo buộc vi phạm điều 116 của bộ luật hình sự Thái Lan, tương đương với tội kích động phản loạn; điều 189, về việc giúp đỡ những người khác phạm tội nghiêm trọng; và điều 215, về việc tụ tập hơn 10 người.

    Ông có thể đối mặt với chín năm tù nếu bị kết tội. Ông sẽ bị xét xử tại một tòa án quân sự.

    Theo luật bầu cử, một bản án hình sự có thể khiến ông Thanathorn mất tư cách ứng cử viên. Ông hiện có phần chắc sẽ trở thành thành viên quốc hội.

    Ông Thanathorn cũng đối mặt với một cáo buộc riêng rẽ về tội trên mạng liên quan tới một bài phát biểu của ông trên Facebook chỉ trích chính quyền quân sự vào tháng 7.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào