Header Ads

  • Breaking News

    Đầu tuần tới, Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra việc tăng giá điện

    Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam khẳng định đầu tuần tới sẽ thanh tra việc tăng giá bán điện.
    Đầu tuần tới, Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra việc tăng giá điện

    Ngày 3/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Tài chính kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua.

    Các cơ quan này có trách nhiệm làm rõ đúng sai của việc tăng giá điện, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2019.

    Quyết định này của Thủ tướng đưa ra sau những phản ánh về việc tiền điện tháng 4 tăng đột biến do giá bán lẻ điện bình quân tăng thêm 8,36% từ ngày 20/3.

    Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ chủ trì thanh tra việc tăng giá điện.

    “Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đầu tuần tới triển khai ngay việc này,” ông Lam khẳng định.

    Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng cho biết sau khi có kết luận, sẽ bảo đảm công khai kết luận thanh tra theo quy định.


    Trước đó ngày 2/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ra Quyết định có 3 đoàn công tác kiểm tra thực hiện điều chỉnh giá điện theo đúng Quyết định 846 của Bộ Công Thương liên quan đến giá điện.

    Báo chí đã đặt câu hỏi về vai trò và trách nhiệm giám sát của Bộ Công Thương trong đợt tăng giá điện gần đây như thế nào, liệu có tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” hay không khi Bộ này vừa là cơ quan trình, vừa là cơ quan ban hành quyết định tăng giá điện, vừa là cơ quan thanh kiểm tra việc tăng giá điện?

    Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã căn cứ vào các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, xét đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng như xét điều kiện thực tiễn, và cùng phối hợp với các bộ ngành liên quan báo cáo, trình lên lên Chính phủ xem xét việc điều chỉnh tăng giá điện.

    Theo ông Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo Tổng cục thống kê đã khẳng định, CPI tháng 4 và năm 2019 vẫn đảm bảo. “Mức tăng CPI năm 2019 dưới 4% dù giá điện tăng”, ông Hải nhấn mạnh.

    Đáng lưu ý, Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo Điều hành giá Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Công thương xem xét lại việc tăng giá điện là xem xét đánh giá tác động gián tiếp tăng giá điện chứ không phải xem xét lại việc tăng giá.

    Tuấn Minh (t/h)

    Không có nhận xét nào