Header Ads

  • Breaking News

    Ba nhà hoạt động Thái được nói bị Việt Nam bắt trả cho Thái Lan

    Ba nhà hoạt động Thái Lan đối diện với những cáo buộc khi quân hiện đang mất tích sau khi có báo cáo nói họ bị phía Việt Nam bắt rồi giao cho Thái Lan.

    Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn.
    Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch ra thông cáo cho biết như vừa nêu vào ngày 10 tháng 5. Theo đó thì ba nhà hoạt động Thái Lan gồm ông Chucheep Chiwasut, một bình luận gia chính trị từ nước ngoài, và hai nhà hoạt động Siam Theerawut và Kritsana Thapthai được nói bị phía Việt Nam trao cho cơ quan chức năng Thái Lan hôm 8 tháng 5.

    Ông Brad Adams, giám đốc Phân ban Châu Á của Human Rights Watch, cho rằng cáo buộc bí mật cưỡng bức đưa ba nhà hoạt động Thái Lan về Xứ Chùa Vàng gióng lên hồi chuông báo động trong cộng đồng quốc tế.

    Tổ chức Ân xá Quốc Tế ở London cho biết nhà hoạt động Chucheep lâu nay bị buộc các tội khi quân hay phỉ báng hoàng gia Thái. Còn hai nhà hoạt động Siam và Kritsana cũng bị cảnh sát Thái Lan điều tra về cáo buộc khi quân theo Luật les majeste của Xứ Chùa Vàng.

    Điều 112 của Bộ luật hình sự Thái Lan nghiêm cấm mọi hành vi xua1c phạm cũng như làm ảnh hưởng đến danh tiếng của các thành viên chủ chốt Hoàng gia. Nếu bị kết tội khi quân mức án có thể lên đến 15 năm tù.

    Các nhóm nhân quyền cáo buộc quân đội cầm quyền áp dụng luật này một cách rộng rãi hơn kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014 như một cách để bịt miệng các nhà phê bình.

    Ngay sau khi có tin nói ba nhà hoạt động vừa nêu hiện đang bị cơ quan chức năng Thái Lan giam giữ sau khi được Việt Nam giao cho, Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan bác bỏ tất cả thông tin được đưa ra.

    Vào tháng giêng vừa qua, blogger Trương Duy Nhất của Việt Nam sang Bangkok nộp hồ sơ xin qui chế tỵ nạn bị mất tích. Đến tháng 3, gia đình và thân hữu được biết ông bị giam tại Trại T16 ở Hà Nội.

    Những người gặp blogger Trương Duy Nhất trước khi mất tích nói ông này bị mật vụ Việt Nam sang Thái bắt đưa về nước.

    Một số nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam cho rằng cảnh sát Thái Lan có thể đã giúp mật vụ Việt Nam bắt giữ blogger Trương Duy Nhất.

    Nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền trước khi đi rời Thái Lan đi định cư tại Canada cho Đài Á Châu Tự Do biết có khả năng Thái Lan và Việt Nam đã đồng ý trao đổi các nhà hoạt động đang ẩn náu ở hai nước.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào