Header Ads

  • Breaking News

    Canada nói gì về tin ông Võ Kim Cự tới ‘định cư’?

    Đại diện một cơ quan phụ trách vấn đề di dân và nhập cư của Canada đã trả lời VOA tiếng Việt, sau khi xuất hiện tin đồn trên mạng xã hội về chuyện ông Võ Kim Cự đã “đi định cư ở Canada”.
    Canada nói gì về tin ông Võ Kim Cự tới ‘định cư’?

    Tin chưa được kiểm chứng về việc quan chức tỉnh Hà Tĩnh, từng bị kỷ luật vì vi phạm liên quan đến dự án gây tranh cãi Formosa, sang Canada sinh sống xuất hiện từ năm ngoái, nhưng lại rộ lên tuần trước, khiến báo chí trong nước phải vào cuộc.

    Trả lời VOA tiếng Việt, bà Nancy Caron, phát ngôn viên của Bộ Di trú, Người Tị nạn và Quốc tịch Canada, nói rằng bà không thể “xác nhận hay phủ nhận tình trạng của một người ở Canada mà không có chữ ký đồng ý của người đó” do “các luật lệ về quyền riêng tư”.

    Bà Caron cũng không đưa ra bình luận về một hình ảnh mà phóng viên VOA tiếng Việt gửi cho bà, về cái được cho là thẻ thường trú nhân Canada của ông Cự, vốn lan truyền trên các trang mạng của người Việt ở hải ngoại.

    Nữ phát ngôn viên này cũng không cho biết thêm bất kỳ chi tiết nào khác, nhưng có gửi kèm các thông tin về yêu cầu đối với ảnh chân dung nộp cùng đơn xin trở thành thường trú nhân không hợp lệ, trong đó có đoạn nói rằng “mồm phải đóng, không mỉm cười”.

    Theo quan sát, miệng ông Cự mở, như đang nói, trong bức ảnh trên chiếc thẻ gây tranh cãi, mà VOA tiếng Việt không thể xác nhận tính xác thực.

    Chân dung cựu quan chức tỉnh Hà Tĩnh dường như được cắt ra từ một bài báo ông trả lời các phóng viên tại Quốc hội Việt Nam năm 2016.

    VOA tiếng Việt không thể liên lạc để phỏng vấn ông Cự. Tuy nhiên, trả lời tờ Pháp luật TP HCM hôm 11/5, cựu quan chức này nói rằng thông tin ông có thẻ thường trú nhân của Canada “không chính xác”.

    “Vớ vẩn! Không bao giờ có mà cũng không cần thiết, kể cả có cho tôi cũng không lấy. Công nghệ cao nó cắt ghép ảnh lấy ảnh đầu tôi chắp sang người khác. Có cho thẻ rồi cho thêm tiền tôi cũng không, mà lấy làm gì? Bọn phản động vớ vẩn!", ông Cự nói, theo tờ báo có cơ quan chủ quản là Sở Tư pháp TP HCM.

    Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện các tin đồn quan chức Việt Nam “mua nhà và đi định cư ở nước ngoài” sau khi nghỉ hưu.

    Do các sai phạm liên quan đến sự cố Formosa gây ô nhiễm biển miền Trung, vốn từng gây ra nhiều cuộc biểu tình rầm rộ, ông Cự đã bị Đảng Cộng sản kỷ luật và cách chức.

    Ông bị cáo buộc “đã trực tiếp ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư; giao và cho thuê mặt nước biển; đồng ý chủ trương cho công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai dự án”.

    Hôm 8/5, tờ Tuổi Trẻ đưa tin rằng “công an tỉnh Hà Tĩnh đã kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát việc xử lý” hơn “3 triệu tấn chất thải rắn” của dự án Formosa.

    Theo tờ Dân Trí, Bộ Tài nguyên - Môi trường sau đó nói “sẽ giao Tổng cục Môi trường nghiêm túc, cầu thị nghiên cứu để tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động bảo vệ môi trường” đối với dự án sản xuất gang thép gây nhiều tranh cãi này.
     
    (VOA)

    Không có nhận xét nào