Header Ads

  • Breaking News

    Gần 500 nhân viên sắp chuyển tới “sứ quán thực tế” của Mỹ tại Đài Loan

    Theo tờ South China Morning Post, gần 500 nhân viên, gồm cả nhân viên quân sự, sẽ chuyển tới làm việc tại trụ sở mới xây của Mỹ tại Đài Bắc – nơi được gọi là “Viện Mỹ tại Đài Loan,” hay “Đại sứ quán trên thực tế” của Mỹ tại Đài Loan vào ngày 6/5 sắp tới.Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (phải) tham dự Lễ khánh thành trụ sở mới của Học viện Mỹ tại Đài Loan.
    (Ảnh: Ashley Pon/Bloomberg qua Getty Images)

    Trụ sở mới mang tên “Viện Mỹ tại Đài Loan” (AIT – American Institute in Taiwan) hay còn được ví như “Đại sứ quán trên thực tế” (de facto Embassy) được xây dựng trên khu phức hợp rộng 6,5 ha ở quận Neihu, Tp Đài Bắc.

    Khu phức hợp AIT mất 9 năm mới xây xong, bao gồm 1 toà nhà 5 tầng và các khu nhà khác với chi phí xây dựng trị giá hơn 255 triệu đô la, được mô tả như một “biểu tượng của sức mạnh và sự cộng hưởng của mối quan hệ đối tác Mỹ – Đài Loan trong thế kỷ 21.”

    Tháng 6/2018, Mỹ đã làm lễ khánh thành khu phức hợp. Thứ trưởng Giáo dục và Văn hoá Mỹ, bà Marie Royce và Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã tới tham dự lễ khai trương. Mặc dù không thành viên nào của nội các Tổng thống Donald Trump tới tham dự, nhưng việc khai trương đã làm Bắc Kinh bực tức.

    Trung Quốc luôn phản đối mọi chuyến thăm của lãnh đạo và viên chức đương quyền của Mỹ sang Đài Loan và ngược lại.

    Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phê phán động thái này của Mỹ, nói đây là “hành động vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc ‘Một nước Trung Quốc”, và “can thiệp vào tình hình nội bộ của Trung Quốc”.


    Ngày 6/5 sắp tới, gần 500 nhân viên, bao gồm cả nhân viên quân sự của Mỹ, sẽ chuyển tới làm việc tại trụ sở mới này.

    Các nhà phân tích cho rằng điều này đã thể hiện sự thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với vấn đề Đài Loan trong bối cảnh những thách thức ngoại giao và các mối đe doạ quân sự từ Trung Hoa lục địa đang lớn mạnh.

    Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 1979 nhưng vẫn là đồng minh chủ chốt đồng thời là nhà cung cấp vũ khí nước ngoài duy nhất của Đài Bắc.

    Washington sau đó có mở Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) để duy trì quan hệ giữa hai bên song có quy mô không lớn.

    Bảo Minh

    Không có nhận xét nào