Header Ads

  • Breaking News

    Hơn 10 triệu người Triều Tiên đang thiếu đói

    Thời tiết khắc nghiệt được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng tại Triều Tiên trong thời điểm hiện tại.
    Người dân Bắc Triều Tiên (Ảnh: Pixabay)
    Ngày 3/5, Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố khảo sát đánh giá về tình hình lương thực tại Triều Tiên được thực hiện từ ngày 29/3 đến 12/4.

    Khảo sát do Chương trình lương thực thế giới và Tổ chức Lương thực và nông nghiệp LHQ phối hợp thực hiện.

    Báo cáo cho thấy đất nước này vừa gặp tình trạng mất mùa tồi tệ nhất trong một thập kỷ sau các đợt khô hạn, nắng nóng và lũ lụt, khiến hơn 10 triệu người Triều Tiên đang bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng và không đủ lương thực cho đến vụ thu hoạch tiếp theo.

    Ngoài ra, Triều Tiên đã cắt giảm khẩu phần lương thực tính theo đầu người xuống còn 300g/ngày. Một số gia đình chỉ có thể ăn thức ăn có chất đạm (như thịt, hải sản, trứng, sữa, đậu và các loại hạt) một vài lần trong năm.


    Ngoài lý do thời tiết, nhiều kênh truyền thông trên thế giới cho rằng sức ép từ các lệnh trừng phạt của LHQ và của Mỹ cũng là một nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu hụt lương thực và năng lượng.

    Tuy nhiên, đáp trả tại Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh cuối tháng 4 vừa rồi, Bộ trưởng kinh tế Triều Tiên Kim Yong-jae đã cứng rắn khẳng định Bình Nhưỡng hầu như không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan đến các chương trình hạt nhân hiện nay.

    “Hãy để bọn họ áp đặt trừng phạt trong 100 năm hoặc 1.000 năm nếu họ muốn. Chúng tôi chẳng quan tâm và gần như không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt”,Bộ trưởng Kim Yong-jae tuyên bố.

    Trước đây, Triều Tiên từng trải qua một nạn đói vào giữa những năm 1990 làm khoảng 3 triệu người chết.

    Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên sẽ là chủ đề chính tại cuộc thảo luận cấp chuyên viên giữa Mỹ và Hàn Quốc trong tháng 5 này.

    Bảo Minh
     
    (trithucvn.net)

    1 nhận xét: