Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Chủ nhật 19 tháng 5 năm 2019

    VNTB - Nước mắt là hồng ân (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Nước mắt của đau khổ hay của tình yêu thương, tự nó là ngôn ngữ. Một thứ ngôn ngữ không có văn phạm. Vì nước mắt là ngôn ngữ không có văn phạm nên ai cũng có thể đọc được. Người giàu khóc. Kẻ nghèo cũng thế. Người trí thức, kẻ quê mùa, ai cũng có lúc khóc. Nước mắt và đau khổ hay yêu thương hoặc bi phẫn đều là ngôn ngữ chung. Người từ phương đông cũng có thể gặp kẻ từ phương tây trong ngôn ngữ ấy. Mình có nước mắt và thấy người khác có nước mắt.


    Khi chúng ta tuyệt vọng (RFABLOG) - Một người bạn của tôi kể rằng anh ấy hụt hẩng kinh khủng khi trãi qua đại lễ Vesak 2019 của Liên Hợp Quốc tổ chức tại Việt Nam. Thậm chí, có cái gì đó giống như là tuyệt vọng trỗi lên, khi anh thấy trên truyền hình, trên báo chí trương hình ảnh ông Thích Thanh Quyết cho ra mắt bức tranh cố gắng nối Hồ Chí Minh một bên và Đức Phật Thích Ca một bên.


    Giọt nước mắt của chủ chăn (RFA) - Giáo hội Công giáo Việt Nam hôm nay vừa chứng kiến một linh mục khóc vì bị bứt ra khỏi đàn chiên của mình để tới một nơi không có giáo dân, tức là không có con chiên nào cần sự chăn dắt.


    Xung quanh việc Văn phòng Công lý - Hoà bình tạm đóng cửa (RFA) - Ngày 15/5/2019, trước cửa Văn phòng CL - HB dán một thông báo với nội dung: “Kể từ hôm nay 15/5/2019 Phòng Công Lý Hòa Bình tạm ngưng làm việc đến khi có thông báo mới”.


    Phản biện một bài báo viết về trí thức (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống
    Ngày 12/5/2019 Báo Điện tử ĐCSVN đăng bài Tự hào bản lĩnh của đội ngũ trí thức Việt Nam chân chính, tác giả là TS Hà Sơn Thái - Nguyễn Văn Minh. Tôi thấy cần nêu vài ý phản biện. 1- Các mục chính của bài báo + Vượt lên những thăng trầm, một lòng vì nước vì dân. Hỏi thế nào là trí thức chân chính. Bài báo nêu tấm gương trong lịch sử như Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn, Nguyễn Đình Chiểu, Huỳnh Thúc Kháng (không nhắc ...


    Quốc hội không đưa Luật đặc khu vào chương trình xây dựng luật 2019-2020 (BoxitVN) - RFA 2019-05-17 Tweet Quốc hội Việt Nam không đưa Luật Đặc khu vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của cả năm 2019 và 2020. Tổng thư ký Quốc hội Việt Nam - ông Nguyễn Hạnh Phúc - trả lời câu hỏi của báo chí liên quan Luật Đặc khu cho biết thông tin vừa nói hôm 17/5. Ông Nguyễn Hạnh Phúc nói rõ khi nào Chính phủ Hà Nội thấy "chín" thì sẽ trình ...


    Tham nhũng, an toàn thực phẩm, ô nhiễm: Quan ngại hàng đầu của người Việt (VOA) - Lo lắng lớn nhất của người dân Việt Nam là an toàn thực phẩm, ô nhiễm và tham nhũng, theo một khảo sát mới nhất. Khảo sát này cũng cho thấy chính phủ chưa hành động đủ về những vấn đề này.


    Sửa đổi điều lệ đảng là đòi hỏi bức bách của cuộc sống (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Mọi sự sửa đổi Điều lệ Đảng đều phải đặt quyền lợi của Dân tộc là quyền lợi toàn cục - trên tất cả mọi quyền lợi địa phương; Phải lấy Hiến pháp làm quyền lực tối cao - bao trùm trên mọi quyền lực. N.N.C. Trong Diễn văn khai mạc Hội nghị Trung ương 10 ngày 16/5/2019 TBT Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lý luận để xác định đường lối phát triển đất nước đến năm 2030 và xa hơn là 2045. “Vậy chúng ta ...


    Điều gì thực sự đáng lưu ý từ Hội nghị TƯ 10? (BBC) - Ý kiến của nhà quan sát, phân tích chính trị từ Việt Nam về Hội nghị Trung ương 10, khóa XII của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa bế mạc.


    Công an VN chặn cửa bất đồng: Thông điệp nào từ phản ứng của Mỹ? (VOA) - Phản ứng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về việc công an Việt Nam ngăn chặn nhiều nhà hoạt động nhân quyền là một tín hiệu báo trước chuyến đi Mỹ của Nguyễn Phú Trọng sẽ diễn ra không thể êm ả...


    VNTB - Làm thế nào Việt Nam có thể tránh bẫy thu nhập trung bình? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Bẫy thu nhập trung bình vẫn luôn được nhắc đến trong các buổi tọa đàm liên quan đến kinh tế. Vào tháng 1.2019, trong chương trình Chia sẻ tầm nhìn 2019, Việt Nam vẫn thuộc nhóm nước thu nhập trung bình thấp, bình quân đầu người chỉ ngang mức của Malaysia cách đây 20 năm, Thái Lan 15 năm.


    Người Hà Nội mến khách. (RFABLOG) - Truyện ngắn của Nguyễn Tường Thụy - Lâu rồi hắn mới về Hà Nội. Hắn cần mua một chiếc laptop và vài thứ hàng điện tử mà ở Cao Bằng đắt và không chắc lắm về xuất xứ, nhân tiện thăm thằng bạn học cũ. Hắn gọi điện thoại cho bạn: - Trường hả! Mai tao về Hà Nội. Hẹn 11 giờ ở nhà hàng Nhật Lệ, số... phố... nhé. Lên thẳng tầng 3. Ok? Nhật Lệ là nhà hàng hắn đã vài lần lui tới. Quán sạch đẹp, có nhiều món ngon và lạ, phục vụ lịch sự nên hắn nhớ. Có điều đắt. Lần trước cách đây ba năm rồi, chỉ có hai vợ chồng hắn với đứa con nhỏ, vừa ăn vừa dè chừng mà cũng hết hơn một triệu. Chẳng biết bây giờ, xăng, điện lên thì nó như thế nào.


    Hồ Chí Minh có nên được sinh ra? (RFABLOG) - Khi nghiên cứu về lịch sử của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc, các nhà chính trị, sử học, xã hội học thường hay đưa ra những nhận xét, đánh giá về những nhân vật lịch của quốc gia, dân tộc đó. Có những con người được sinh ra và đã trở thành lãnh tụ của các quốc gia, dân tộc vì họ đã làm rạng rỡ lịch sử của quốc gia đó. Đồng thời họ đã thiết lập và để lại một nền tảng chính trị xã hội dân chủ làm bệ phóng cho quốc gia phát triển thịnh vượng và văn minh.


    Chính quyền có muốn lắng nghe dân như lời Thủ tướng? (RFA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khi phát biểu tại Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam hôm 13/5 cho rằng ‘phải lắng nghe dân vì mất chế độ vẫn được xác định là một nguy cơ, nên phải chủ động không để mất dân, mất niềm tin của dân, mất chế độ’. Thật sự, đảng cộng sản và chính quyền có muốn lắng nghe dân như lời Thủ tướng Phúc?


    Không khí cần cho lá phổi, thông tin cần cho bộ não (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 67) (BoxitVN) - Tương Lai - Thiếu không khí để thở hoặc không khí bị ô nhiễm, người ta có thể nhận ra ngay. Người thường khỏe mạnh, trung bình có thể nín thở từ 3-5 phút. Dĩ nhiên, có những trường hợp ngoại lệ. Tanya Streeter, người Anh ở quần đảo Cayman, đã phá kỷ lục thế giới về nín thở lặn tự do sâu 160 m trong 6 phút 16 giây. David Blaine, Chicago, Hoa Kỳ, được ghi danh kỷ lục Guiness với nín thở lâu nhất dưới nước tới 17 phút 4 ...


    TS Nguyễn Thành Sơn trả lời phỏng vấn về các dự án khai thác titan tại Bình Thuận (BoxitVN) - Bài phỏng vấn dưới đây do CTV Nguyễn Thành Sơn gửi đến BVN, từ góc độ chuyên môn của ngành khai khoáng nêu lên một vài kiến giải xung quanh việc khai thác titan tại Bình Thuận vốn đang là vấn đề nổi cộm khiến dư luận bức xúc lâu nay. Bên phỏng vấn là Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và bên trả lời là TS khai khoáng Nguyễn Thành Sơn (NTS). Nhưng bài trả lời phỏng vấn hoàn thành cũng đã khá lâu mà không thấy bên phỏng ...


    Nữ diễn viên 13 tuổi kể chuyện đóng phim 'Người Vợ Ba' (BBC) - Nguyễn Phương Trà My, diễn viên 13 tuổi, kể lại kinh nghiệm đóng vai người vợ của thế kỷ 19 trong phim 'Người Vợ Ba'.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Washington quyết định bán tên lửa cho Seoul và Tokyo (RFI) - Ngày 17/05/2019, Hoa Kỳ đã thông quan dự án bán tên lửa phòng không cho Hàn Quốc và Nhật Bản. Quyết định này được đưa ra vào thời điểm tình hình bán đảo Triều Tiên căng thẳng trở lại sau loạt thử tên lửa của chính quyền Bình Nhưỡng.


    Bộ trưởng Tài chính bác trát đòi của Quốc hội, không cung cấp hồ sơ thuế của Trump (VOA) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ hôm 17/5 bất tuân trát từ Quốc hội đòi giao nộp hồ sơ thuế 6 năm của Tổng thống Trump và việc này chắc chắn sẽ dẫn đến trận chiến pháp lý với Quốc hội.


    Trump: Đảng Dân chủ sẽ ủng hộ kế hoạch di trú (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17/5 nói rằng ‘có cơ hội cao’ Đảng Dân chủ sẽ ủng hộ các nỗ lực di trú và bảo vệ biên giới của ông trước các cuộc bầu cử vào năm 2020 bất chấp sự phản đối của họ đối với bản kế hoạch mới nhất nhằm đại tu hệ thống di trú hiện nay.


    Thương chiến leo thang, Mỹ-Trung đang chơi bài gì? (VOA) - Nguyên nhân, ý đồ của đợt leo thang chiến tranh thương mại của ông Trump đối với Trung Quốc. Cục diện, cách đối phó của hai nước như thế nào và liệu nước nào có thể đi đến cùng cuộc chiến?


    Trung Quốc và Hoa Kỳ lao vào một cuộc chiến tranh lạnh kiểu mới (RFI) - Cuộc đọ sức thương mại Mỹ - Trung đột ngột trở nên gay gắt dĩ nhiên đã được các tuần báo hết sức chú ý. Tuần báo Anh The Economist số ghi ngày 18/05/2019 mở hồ sơ đặc biệt về cuộc tranh chấp này với hàng tựa ở trang bìa « Trung Quốc đấu với Mỹ : Một cuộc chiến tranh lạnh kiểu mới - China vs America: A new kind of cold war ».


    Washington có thể giảm bớt một số quy định cấm với Hoa Vi (RFI) - Sau khi đưa Hoa Vi vào « danh sách đen », bộ Thương Mại Mỹ ngày 17/05/2019 thông báo có thể giảm nhẹ một số hạn chế nhất định đối với tập đoàn công nghệ viễn thông Hoa Vi.


    Thương mại : Donald Trump hoãn chiến với các đồng minh (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17/05/2019 đã hoãn lại việc tăng thuế vào mặt hàng xe hơi của Liên Hiệp Châu Âu và Nhật Bản trong vòng sáu tháng, để thương lượng về một hiệp ước thương mại trong lãnh vực này. Ngay sau đó Liên Hiệp Châu Âu cho biết sẵn sàng đàm phán với Washington.


    Làm gián điệp cho Trung Quốc, cựu nhân viên CIA lĩnh án 20 năm tù (RFI) - Một cựu nhân viên CIA hôm 17/05/2019 đã bị kết án 20 năm tù giam vì làm gián điệp cho Bắc Kinh. Theo tư pháp Mỹ, vụ này chứng tỏ một xu hướng « đáng báo động » trong giới tình báo, trước sự mua chuộc của Trung Quốc.


    Quân đội Iran đe dọa đánh chìm chiến hạm Mỹ, gây thêm căng thẳng (RFI) - Quân đội Iran có thể đánh chìm các chiến hạm Mỹ một cách dễ dàng. Đại diện Vệ binh Cộng hòa Iran hôm 17/05/2019 cảnh báo như trên, gây thêm căng thẳng trong lúc Teheran kêu gọi Bắc Kinh và Matxcơva « có những hành động cụ thể » để cứu vãn hiệp định nguyên tử Iran, trước tình hình « rất nguy hiểm » tại vùng Vịnh.


    Iran bác bỏ khả năng xung đột, nói không muốn chiến tranh (VOA) - Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran vào hôm thứ Bảy bác bỏ khả năng chiến tranh nổ ra trong khu vực, nói rằng Tehran không muốn một cuộc xung đột và rằng không nước nào có “ảo tưởng là họ có thể đối đầu với Iran,” thông tấn xã nhà nước IRNA đưa tin.


    Trung Quốc kêu gọi Mỹ kiềm chế về thương mại, Iran (VOA) - Nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Bảy rằng những lời nói và hành động gần đây của Mỹ đã làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và các doanh nghiệp của họ, và Washington nên thể hiện sự kiềm chế, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.


    Trước khi thương chiến leo thang, lòng tin người tiêu dùng Mỹ tăng mạnh (VOA) - Lòng tin người tiêu dùng Mỹ đầu tháng 5 đã lên đến mức cao nhất trong vòng 15 năm giữa lúc niềm tin tăng cao về triển vọng nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên phần lớn sự gia tăng này được ghi nhận trước khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.


    Truyền thông nhà nước TQ cáo buộc Mỹ ‘bịa đặt’ về chuyển giao công nghệ (VOA) - Mỹ đã “bịa đặt” những cáo buộc rằng Trung Quốc ép buộc các công ty phải chuyển giao công nghệ để được tiếp cận thị trường, tờ báo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói hôm thứ Bảy giữa một cuộc chiến tranh thương mại quyết liệt.


    TQ: Không có chuyện "ép buộc chuyển giao công nghệ" (BBC) - Nhân dân Nhật báo và Tân Hoa xã đồng loạt phản bác và nói Mỹ 'vu cáo' Trung Quốc vì muốn chặn đà phát triển của Trung Quốc.


    Triều Tiên yêu cầu Tổng thư kí LHQ giải quyết vụ Mỹ tịch thu tàu (VOA) - Triều Tiên đã yêu cầu Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres giải quyết vụ Mỹ tịch thu “bất hợp pháp” một trong những tàu chở hàng của Triều Tiên, truyền thông nhà nước nói hôm thứ Bảy.


    An ninh Venezuela chặn phe đối lập vào Quốc hội (VOA) - Lực lượng an ninh Venezuela hôm 14/5 chặn các nhà lập pháp đối lập vào Quốc hội trước một phiên họp. Các đặc vụ của cơ quan tình báo trùm mặt nạ và mang vũ khí, cùng với cảnh sát và quân đội Vệ binh Quốc gia, bao vây một số khu vực gần Quốc hội và không cho phép các nhà lập pháp đối lập, viện trợ hoặc nhà báo vào. Nhà lập pháp đối lập Juan Pablo Guanipa nói với Reuters rằng Lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela không cho họ vào do sự hiện diện của một "chất nổ" trong tòa nhà.


    Eurovision 2019 Tel Aviv không che lấp được xung đột Israel-Palestine (RFI) - Cuộc thi chung kết tiếng hát truyền hình châu Âu hàng năm Eurovision tối nay 18/05/2019, diễn ra tại Tel Aviv, thủ đô của nước thắng cuộc năm trước. Israel muốn Eurovision là dịp khuếch trương hình ảnh đất nước, nhưng với người Palestine sự kiện lễ hội chỉ làm nhắc lại quá khứ đau buồn về cuộc di dân cưỡng bức ra khỏi mảnh đất quê hương của họ và không che đậy được cuộc xung đột Israel-Palestine.


    Phó thủ tướng Áo từ chức vì sập bẫy đòi hối lộ (RFI) - Gần đến ngày bầu cử châu Âu, phe cực hữu Áo đang trong tâm bão : một video cho thấy thủ lãnh đảng FPÖ - đang giữ chức phó thủ tướng Áo - bàn bạc với một phụ nữ được cho là cháu một nhà tài phiệt Nga, về việc tài trợ cho đảng để đối lấy các dự án công. Hai tờ báo lớn của Đức là Der Spiegel và Süddeutsche Zeitung tối qua 17/05/2019 công bố video trên, nhận được từ một nguồn giấu tên. Kết quả là 1 ngày sau, ông phó thủ tướng Heinz-Christian Strache đã phải từ chức.


    Không quân Nga - Syria tấn công dữ dội quân thánh chiến (RFI) - Hôm qua, 16/05/2019, chiến sự tiếp tục bùng lên dữ dội ở mặt trận tây bắc Syria khi không quân Syria và Nga liên tục các đợt không kích vào những cứ điểm của lực lượng thánh chiến. Tổ chức bảo vệ nhân quyền tại Syria ghi nhận đây là « ngày khốc liệt nhất » kể từ khi quân đội chính phủ Damas mở chiến dịch tấn công quân nổi dậy hôm 30/04 vừa qua.


    Anh: 'Không nên mở bầu cử trước khi giải quyết Brexit' (BBC) - Một Bộ trưởng thành viên nội các Anh cảnh báo đảng cầm quyền không nên mở bầu cử vì sẽ bất lợi mà nên giải quyết Brexit trước.


    Ai phát tài nhờ vào DNA của bạn? (BBC) - Nếu bạn gửi DNA tới công ty chuyên tìm gốc tích phả hệ hoặc tầm soát sức khoẻ, những dữ liệu sẽ được sử dụng ra sao, và liệu bạn có cần lo ngại gì?


    'Đảo giấu vàng', cá voi Moby Dick và vết sẹo Drake ở Chile (BBC) - Hòn đảo nhỏ xa xôi là nơi trú ẩn của bọn cướp biển, các nhà thám hiểm và cả con cá voi khổng lồ nổi tiếng.


    Thái Lan: Chú chó què giải cứu em bé bị chôn sống (BBC) - Chú chó bị què một chân đã giải cứu một em bé nghi bị mẹ chôn sống ở miền bắc Thái Lan.


    Những phụ nữ châu Á thay đổi quan niệm về cái đẹp (BBC) - Cô gái Indo làm ngực giả cho bệnh nhân ung thư vú, và nhiếp ảnh gia Malaysia tôn vinh vẻ đẹp bệnh bạch tạng.


    Những tính cách làm nên thành bại (VOABLOG) - Tôi cho rằng tất cả đều là các vấn đề thông minh cảm xúc/EI/EQ. Nắm bắt được các kỹ năng này là chìa khóa để xây dựng con người, thay đổi văn hóa, và thay đổi chính trị. Sẽ không bao giờ trễ nếu chúng ta muốn học và muốn thay đổi.


    Cannes 2019 : « Dolor y gloria », bộ phim tự thuật của Almodovar (RFI) - Đã năm lần tranh giải nhưng chưa bao giờ giành được Cành cọ vàng, năm nay, Pedro Almodovar, 70 tuổi, một trong những đạo diễn lớn của Tây Ban Nha, thử vận may lần thứ sáu với bộ phim « Dolor y gloria » ( Đau khổ và Vinh quang ), vừa được trình chiếu tại Liên hoan Cannes hôm qua, 17/05/2019.


    Cô mèo cau có ‘Grumpy Cat’ qua đời (VOA) - Cô mèo ‘Grumpy Cat’, với thần thái cau có gây ‘bão mạng’, đã qua đời lúc 7 tuổi. Chủ nhân của cô mèo cho biết trên mạng xã hội rằng ‘Grumpy Cat’ đã trải qua các biến chứng do nhiễm trùng đường tiết niệu và ‘qua đời một cách yên bình’ hôm 14/5 ‘trong vòng tay của mẹ’.


    Những tính cách làm nên thành bại (VOA) - Tôi cho rằng tất cả đều là các vấn đề thông minh cảm xúc/EI/EQ. Nắm bắt được các kỹ năng này là chìa khóa để xây dựng con người, thay đổi văn hóa, và thay đổi chính trị. Sẽ không bao giờ trễ nếu chúng ta muốn học và muốn thay đổi.


    Cảnh đẹp ngày Mùa Xuân ở Anh của bạn đọc BBC (BBC) - Cảnh Mùa Xuân ở Anh qua chùm ảnh bạn đọc BBC News gửi về.

    Không có nhận xét nào