Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ năm 23 tháng 5 năm 2019


    Thương chiến: Thế Cờ Vây Mỹ xiết chặt (BoxitVN) - TS. Phạm Đỗ Chí - Suốt tuần trước, không chỉ các thị trường tài chính, mà gần như các giới làm chính sách toàn cầu đều theo dõi đến nghẹt thở cuộc thương nghị giữa hai phái đoàn thương mại Mỹ và Trung Quốc, mà cao điểm là lúc Phó Thủ tướng Lưu Hạc cầm đầu đoàn TQ sang họp chiều thứ năm xuyên bữa ăn tối 9/5. Kết cục đến 12g đêm rạng sáng thứ sáu 10/5 vẫn chưa có gì rõ rệt, khiến lệnh của TT Trump cho tăng hơn gấp ...


    Hưởng ứng Kiều Dung (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Về việc đổi mới chính trị để dân chủ hóa đất nước, vừa qua Kiều Dung công bố bài Đã đến lúc phải đưa ra những yêu sách cụ thể, thiết thực hơn với đề nghị: “Cần hình dung Đổi mới Chính trị ở Việt nam là một quá trình có thể kéo dài trong nhiều năm, qua nhiều bước, chứ không phải chỉ là một vài hành động diễn ra trong vòng 1, 2 năm”. Phải đưa ra những việc làm cụ thể mà ĐCS có thể ...


    Thêm người biểu tình phản đối ô nhiễm môi trường bị kết án (RFA) - Nhóm 15 người dân tham gia phản đối nhà máy xử lý chất thải rắn tại thôn La Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ vào ngày 21 tháng 5 bị tòa án đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên án.


    VNTB - Kỳ họp Quốc hội rất lạ về truyền thông (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Tính đến hiện tại, về mặt truyền thông, đây là kỳ họp Quốc hội có ít hình ảnh được đăng tải trên báo chí, từ bản in đến phiên bản điện tử. Đặc biệt là không có hình ảnh của vị đại biểu Quốc hội tổng bí thư đảng, chủ tịch nước.Một điểm lạ nữa là trong diễn văn khai mạc, bà chủ tịch Quốc hội đã không xướng bất kỳ một chức danh cụ thể nào khi bắt đầu cụm từ quen thuộc “Kính thưa…”


    Nhiều thương phế binh VNCH mất nơi nương tựa (RFA) - Hôm 15 tháng Năm vừa qua, một tấm bảng dán trên cửa Phòng Công Lý-Hòa Bình ở Nhà Thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn cho thấy nơi này ngưng làm việc kể từ ngày 15/5/2019 cho đến khi có thông báo mới.


    Thanh tra đất vàng của vợ cựu bí thư Quảng Nam (RFA) - Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam quyết định chính thức thanh tra quá trình giao đất cho vợ của ông Vũ Ngọc Hoàng, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam giai đoạn 2001 – 2008, Ủy viên TƯ Đảng Khóa XI, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ.


    Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo hoãn trình ‘luật bán nước’? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Vào sát thời điểm bắt đầu kỳ họp Quốc hội tháng 5 năm 2019, ‘luật bán nước’ - một cái tên bi thảm mà người dân đã gọi để lên án Luật Đặc khu và vẫn tồn tại cho đến giờ đây, bất chợt bị phía Chính phủ của của Thủ tướng ‘Cờ Lờ ...


    Bình quân mỗi người Việt ‘gánh’ 32 triệu đồng nợ công năm 2018 (RFA) - Bình quân mỗi người dân Việt Nam gánh hơn 32 triệu đồng nợ công trong năm 2018. Con số này dựa theo tính toán quy mô kinh tế năm ngoái của Việt Nam với khoảng 5,5 triệu tỷ đồng và nợ công ở ngưỡng 3,2 triệu tỷ đồng.


    Chính phủ chỉ thạo… kiến tạo nợ nần? (VOA) - Đảm trách vai trò thẩm tra ngân sách nhà nước, nhưng Ủy ban Tài chính – Ngân sách không biết chính phủ đã nhận bao nhiêu nợ, thành ra phải “đề nghị chính phủ báo cáo rõ về số vốn vay đã nhận nợ”.


    Công ty Đài Loan cho thôi việc 5 công nhân “cầm đầu biểu tình” (RFA) - Hôm 20/5, đại diện công ty thực phẩm Mỹ Đề chuyên làm về bánh mì, bánh kem ở quận Tịch Chỉ TP Tân Bắc, Đài Loan bất ngờ gọi 5 công nhân lên ký giấy tờ yêu cầu chuyển chủ hoặc phải về nước do “công ty hết việc”.


    Sang Mỹ từ nhỏ nhưng người tị nạn Việt vẫn có thể bị trục xuất (BBC) - Hiện giờ tại Mỹ, nhiều người tị nạn Việt Nam vẫn phải sống với nỗi lo phấp phỏng sẽ bị trục xuất bất cứ lúc nào.


    Người Việt sang Nhật Bản học và làm đều nên 'nhập gia tùy tục' (BBC) - Một người Nhật nhận xét người Việt giỏi giải quyết vấn đề trước mắt nhưng không có tầm nhìn xa bằng người Nhật.


    Nhân vụ Nhà thờ Bùi Chu: Những bất cập trong việc xây dựng công trình Công giáo - Phần 3 (RFABLOG) - Thời kỳ mới: Xây dựng lại. Thời kỳ các ngôi Thánh đường được xây dựng tại Việt Nam cách đây đã ngót nghét trăm năm. Quy mô chỉ nhằm phục vụ cho từng giai đoạn lúc bấy giờ.

    Hơn trăm năm qua đi, số lượng giáo dân tăng lên theo con số cơ học cũng đã gấp nhiều lần thời kỳ xây dựng. Trong khi đó, quy mô các ngôi thánh đường thì không thay đổi, thậm chí đất đai, khuôn viên ngày càng bị lấn chiếm, bị cướp bất chấp luật pháp của nhà cầm quyền. Khi những ngôi nhà thờ đó được xây dựng lượng giáo dân chỉ bằng khoảng ¼ hoặc 1/5 số giáo dân hiện tại.


    S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Tử Vi Nước Việt (RFABLOG) - Mỗi kỳ đại hội Đảng là mỗi kỳ nhân dân mở lòng của mình để cùng với ý Đảng tạo ra những đột phá mới cho đất nước. Tiến sỹ Đinh Đức Sinh. Bởi tui ít học, ngại đọc, chỉ chuyên hóng hớt và thu lượm thông tin quanh bàn rượu nên kiến thức tuy rất bao la nhưng độ khả tín (cũng như khả xác) không có gì bảo đảm. Độ nhậu vừa rồi, một ông bạn đồng ẩm xác quyết rằng vì khí hậu quanh năm nóng nực nên phần lớn những dân tộc ở Á Châu đều lười biếng và chậm tiến. Họ lừ nhừ cả ngày, hổng lo làm lụng gì cả, và cũng chả có phát kiến nào ráo trọi. Nghe cũng có lý. Bằng chứng hiển nhiên là dân Việt mùa Đông thiếu áo, mùa Hè thiếu ăn. Và khi có thức ăn, đôi lúc, cũng không đủ muối nêm cho đặm miệng nữa:


    Giảm giá vé BOT: 'Sửa sai' hay 'xoa dịu'? (BBC) - Việc Bộ Giao Thông Vận Tải giảm giá vé BOT là động thái sửa sai tích cực hay chỉ là cách xoa dịu dư luận?


    Kẻ giấu mặt nào chống lưng cho BOT bẩn? (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Ngày 20/5/2019, một nhóm lái xe đến Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài hỏi căn cứ pháp lý của việc thu phí ở đây. Việc này, dư luận quen gọi là đánh BOT bẩn. Sau một thời gian đôi co, công an đã bắt các anh chị em vào đồn công an huyện Sóc Sơn. Theo facebooker Nguyễn Trần Công, những người bị bắt gồm chị Huệ Như, chị Tiếp (quốc tịch Singgapore), anh Mạnh Hùng, anh Phạm Nam Hải, anh Thắng và một anh lái xe nữa chưa rõ danh tính.


    Cử tri 'lo lắng' về diễn biến vụ Nhật Cường (BBC) - Dân biểu đặt câu hỏi liệu có ‘lợi ích nhóm’ trong vụ Nhật Cường và nghi vấn vụ lãnh đạo công ty bỏ trốn.


    Công an TP.HCM: Hai lãnh đạo Sadeco bị bắt vì nghi tham ô tài sản (RFA) - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và Tổng giám đốc Sadeco bị bắt để điều tra tội ‘tham ô tài sản’ và tội ‘vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.’


    Quốc hội yêu cầu kiểm toán giá điện (RFA) - Hôm nay 22 tháng 5, chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam- EVN, đồng thời cũng là đại biểu quốc hội đoàn Hà Nội, Ông Dương Quang Thành, có trả lời báo giới bên hành lang kỳ họp Quốc hội thứ 7 đang diễn ra ở Hà Nội là việc tăng giá điện là để bù đắp chi phí đầu vào tăng.


    Cựu phó VKS bị truy tố tội dâm ô trẻ em (RFA) - Ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên phó Viện trưởng Viện Kiểm Sát Nhân dân Thành phố Đà Nẵng chính thức bị truy tố tội dâm ô trẻ em với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.


    Ăn biểu diễn có giúp chặn đứng dịch (RFA) - Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tại Việt Nam và được xem là đợt đại dịch đối với ngành chăn nuôi của cả nước. Cho đến nay các cơ quan trung ương và chính quyền tại các địa phương dường như vẫn loay hoay trước thực tế lây lan nhanh chóng của dịch bệnh.


    Dịch tả heo Châu Phi xuất hiện tại 37 tỉnh/thành Việt Nam (RFA) - Tỉnh An Giang tại Đồng bằng Sông Cửu Long là tỉnh mới nhất báo cáo bị dịch tả heo Châu Phi; như vậy tính đến ngày 22 tháng 5 trên cả nước Việt Nam có 37 tỉnh/thành bị dịch này.


    Người Việt ở Bỉ và Đảng cộng sản kiểu mới, trẻ và hiện đại (BBC) - Trước bầu cử EU, ý kiến từ Brussels so sánh một đảng Marxist-Leninist hiện đại ở Bỉ và Đảng Cộng sản Việt Nam.


    Giới thiệu văn hóa Việt Nam tại NASA (VOA) - Tháng 5 hằng năm tại Mỹ được xem là Tháng Di sản văn hóa Châu Á Thái Bình Dương. Nằm trong chuỗi hoạt động về đa dạng văn hóa, hôm 21/5, cộng đồng người Việt ở ngoại ô thủ đô Washington tổ chức chương trình giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA).


    WB: Người thiểu số ở Việt Nam cần sự kết nối để phát triển (VOA) - Những người dân tộc thiểu số ở Việt Nam có nhiều khả năng thoát khỏi nghèo đói nhất là những người được tiếp cận với cơ sở hạ tầng tốt, tham gia vào các hoạt động sản xuất và chủ động tìm kiếm công việc được trả lương ở các nhà máy


    Quy hoạch báo chí 'theo kiểu coi báo chí là công cụ'? (BBC) - Ý kiến nói việc quy hoạch báo chí được thực hiện bằng quan điểm coi báo chí là công cụ tuyên truyền và nhằm 'thu hẹp quyền ngôn luận'.


    ‘Sợ hãi và hoang tưởng’: Việt Nam kiểm soát truyền thông ra sao? (BoxitVN) - Khánh Anh dịch - Mức độ khủng bố tăng mạnh ‘khi Việt Nam đứng thứ 176 trên 180 quốc gia về Chỉ số Tự do Báo chí 2019. Phóng viên báo Tuổi Trẻ ở Hà Nội. Nguyễn Hằng* nhớ ngày đầu tiên làm “trợ lý tin tức” vào năm 2008 cho một ấn phẩm quốc tế tại Việt Nam. Cô được yêu cầu tham dự một cuộc họp với công an, họ đã yêu cầu cô ký vào một tờ giấy khẳng định rằng công việc mới của cô là bảo vệ đất nước. “Tôi chưa ...


    Thị trường Ba Lan cần nhiều lao động từ Việt Nam và châu Á (BBC) - Dịch chuyển tại thị trường lao động EU và Ba Lan khiến quốc gia Trung Âu đang tiếp tục cần nhân công từ VN và châu Á.


    Nhiều người Việt cảm kích bài diễn văn của Tân tổng thống Ukraine (RFA) - Ngày 20 tháng 5 năm 2019, ông Zelensky, người từng là một diễn viên hài, chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine tại thủ đô Kiev. Bài diễn văn ông đọc trước Quốc Hội được nhiều cư dân mạng xã hội Việt Nam chia sẻ.


    Vụ giết người ở Bình Dương và liên lụy đến Pháp Luân Công! (RFA) - Báo chí trong nước rầm rộ đưa tin liên vụ 2 nạn nhân bị giết và đổ bê tông giấu xác tại Bình Dương. Trong những bản tin yếu tố Pháp Luân Công và giáo phái lạ luôn được lồng ghép vào. Hư thật của việc này ra sao?


    Pháp Luân Công bác bỏ nghi can vụ giấu xác trong bê tông ở Việt Nam (VOA) - Một đại diện của Pháp Luân Công ở Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ thông tin được cho là lời khai của các nghi can vụ giết người và giấu xác trong bê tông ở Bình Dương rằng họ là học viên của môn tu luyện tâm linh có xuất xứ từ Trung Quốc này.


    Malaysia bắt giữ 123 ngư dân Việt trong tháng này (VOA) - Một lực lượng hỗn hợp đặc biệt của Malaysia đã bắt giữ 25 tàu của Việt Nam vì đánh bắt cá trái phép cùng với 123 ngư dân trên đó, theo Bộ Nội vụ Manalaysia


    Nhà thơ Tô Thùy Yên qua đời ở Texas, Hoa Kỳ (VOA) - Tác giả bài thơ 'Chiều trên phá Tam Giang', nhà thơ Tô Thùy Yên, một trong những nhà thơ lớn nhất của miền Nam trước 1975, vừa qua đời ở Houston, bang Texas, hưởng thọ 81 tuổi.


    CHO BÉ NHỮNG ƯỚC MƠ (RFABLOG) - Xin chào quý anh chị, các thầy cô giáo, và đặc biệt là các vị phụ huynh. Tôi rất vui mừng là trong bài viết trước, "Quỳ xuống với con" tôi đã nhận được sự tán thưởng rất lớn của đông đảo bạn đọc gần xa. Lần theo từng dòng bình luận, từng cái chia sẻ của mọi người, tôi đã đọc hầu hết cảm nghĩ của tất cả các vị. Tuy nhiên, rất nhiều người đã copy bài viết của tôi đi đâu đó, hoặc chia sẻ bài viết vào các nhóm kín, nên tôi cũng không thể đọc tất cả các ý kiến. Nhưng tôi chắc rằng mọi người ở đây hầu hết đều đồng ý với tôi rằng, công cuộc nuôi dạy con cái là điều trọng đại nhất, quan trọng nhất trong cuộc đời của chúng ta.


    Phim 'Vợ ba': Khi nghệ thuật thiếu dung hòa với pháp luật và đạo đức (RFA) - "Tởm quá, con không đóng đâu." Đó là tin nhắn mà Nguyễn Phương Trà My gửi cho mẹ khi đọc hết các phần kịch bản mà đoàn làm phim gửi cho cô vào những ngày thử vai, trong đó có nhiều cảnh nóng.[1]


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Thổ Nhĩ Kỳ vẫn mua S-400, sẵn sàng đối phó với trừng phạt của Mỹ (RFI) -
    Bộ trưởng Quốc Phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 22/05/2019 khẳng định đã chuẩn bị đối phó nếu bị Mỹ trừng phạt do việc Ankara nhất quyết mua hỏa tiễn S-400 của Nga.


    Lầu Năm Góc : Mỹ chỉ "răn đe", không muốn "chiến tranh" với Iran (RFI) -
    Phát biểu trước báo giới hôm qua, 21/05/2019, sau cuộc họp với Thượng Viện Mỹ về hồ sơ Iran, quyền bộ trưởng Quốc Phòng Patrick Shanahan cho biết mục tiêu của chính quyền Donald Trump là ngăn cản Iran, không có ý định khơi mào chiến tranh.


    Mỹ, Nhật, EU bàn về chính sách bao cấp của Trung Quốc (VOA) - Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ gặp giới chức từ Liên hiệp Châu Âu và Nhật tại Paris vào ngày 23/5 để bàn về các nỗ lực chung giải quyết các chính sách và cách hành xử phi thị trường của các nước khác, văn phòng ông Lighthizer cho biết ngày 21/5.


    Sau Hoa Vi, Mỹ có thể trừng phạt thêm 5 công ty công nghệ Trung Quốc (RFI) - Sau khi cho Hoa Vi (Huawei) vào danh sách đen, các mục tiêu sắp tới của chính quyền Donald Trump có thể là năm công ty Trung Quốc sản xuất camera giám sát, đặc biệt là Hikvision chuyên về công nghệ nhận diện, được sử dụng rộng rãi ở Tân Cương. Các hãng tin Bloomberg và Reuters hôm nay 22/05/2019 cho biết như trên.


    Ba lý do khiến tổng thống Mỹ mạnh tay "đánh" Hoa Vi (RFI) - Dồn dập tung ra một loạt biện pháp mạnh tay, rồi hoãn thi hành một số điều khoản, tổng thống Mỹ tiếp tục sử dụng ngón đòn quen thuộc từng giúp ông thành công trong kinh doanh để gây sức ép với Hoa Vi. Sau ZTE, biện pháp này đang được áp dụng với Hoa Vi, nhưng lại là một đối thủ nặng ký, theo hai bài phân tích trên Le Monde và Le Figaro.


    Chiến tranh thương mại : Doanh nghiệp Mỹ dự định rời khỏi Trung Quốc (RFI) - Theo một bài thăm dò doanh nghiệp của Phòng Thương Mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc và Phòng Thương Mại Hoa Kỳ tại Thượng Hải được công bố hôm nay, 22/05/2019, trên gần một nửa các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc "đã rời hoặc đang dự định rời" khỏi đây do chiến tranh thương mại giữa hai nước.


    Bị Mỹ tấn công, Hoa Vi kêu gọi Bruxelles phản ứng (RFI) - Than phiền là « nạn nhân » trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, tập đoàn viễn thông Hoa Vi của Trung Quốc kêu gọi châu Âu phản ứng lại những đòn tấn công của Washington.


    Huawei tố cáo Mỹ ỷ mạnh hiếp yếu (VOA) - Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc ngày 21/5 nói họ là nạn nhân bị Mỹ ‘hiếp đáp’ và cho hay đang làm việc với Google để đáp ứng các hạn chế thương mại mà Washington áp đặt tuần trước, một giám đốc điều hành cao cấp của Huawei được Reuters dẫn lời cho biết.


    Hải quân Đài Loan tập trận chống Trung Quốc xâm lược (RFI) - Hải quân Đài Loan hôm nay 22/05/2019 tập trận bắn đạn thật tại khu vực bờ biển phía đông, trong bối cảnh liên tục bị chiến hạm và chiến đấu cơ Trung Quốc đe dọa.


    Hai nhà hoạt động Hồng Kông được tị nạn ở Đức (VOA) - Đức đã trao quy chế tị nạn cho hai nhà hoạt động Hồng Kông phải đối mặt với các cáo buộc tại quê hương


    Trung Quốc 'sẵn sàng cho các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ' (BBC) - Bắc Kinh "sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán thương mại với Washington," đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Thôi Thiên Khải cho biết.


    Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc sẽ phát biểu tại Đối thoại Shangri-la (RFA) - Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa vào tháng tới sẽ có bài phát biểu tại hội nghị cấp cao an ninh khu vực thường được gọi là Đối thoại Shangri-la ở Singapore.


    Liệu TQ có biến đất hiếm thành vũ khí trong cuộc chiến công nghệ với Mỹ? (VOA) - Bắc Kinh kiểm soát nguồn cung đất hiếm cho toàn cầu giúp Trung Quốc có một vũ khí mạnh trong cuộc chiến công nghệ đang leo thang với Mỹ


    Cannes 2019 trình chiếu "Mùa hè ở Trường Sa", dù đoàn phim Trung Quốc vắng mặt (RFI) - Đoàn làm phim « Mùa hè ở Trường Sa » (Summer of Changsha) không thể đến Liên hoan điện ảnh Cannes năm nay để giới thiệu bộ phim của đạo diễn Tổ Phong (Zu Feng), do bị « trục trặc kỹ thuật ». Ban tổ chức hôm 21/05/2019 thông báo như trên, tuy nhiên phim này vẫn được trình chiếu.


    Indonesia náo loạn sau bầu cử, 6 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình (VOA) - Thống đốc Jakarta cho biết các cuộc biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử tổng thống đã chiếm lĩnh trung tâm thủ đô Indonesia sau các cuộc đụng độ đêm hôm trước giữa cảnh sát và người biểu tình, làm 6 người thiệt mạng


    Triều Tiên đả kích ông Biden là ‘thằng ngu có chỉ số IQ thấp’ (VOA) - Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 22/5 đả kích ông Joe Biden là "thằng ngu" và "đồ dốt nát với IQ thấp"


    Triều Tiên khuyến cáo Mỹ về vụ bắt giữ tàu hàng (VOA) - Triều Tiên ngày 21/5 đẩy mạnh chiến dịch đòi Mỹ trả lại một tàu chở hàng bị tịch thu thuộc sở hữu của Bình Nhưỡng, cảnh báo Washington rằng họ đã vi phạm chủ quyền của Triều Tiên trong một bước đi có thể ảnh hưởng đến “những diễn biến trong tương lai” giữa hai nước.


    Quân Daech tổ chức phục kích quân đội Syria (RFI) - Hôm qua, 21/05/2019, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo phục kích một đoàn xe quân đội Syria gần khu thành cổ Palmyre. Đây là cuộc tấn công thứ hai của nhóm Daech trong tuần này.


    LHQ kêu gọi đối xử với người Venezuela bỏ trốn như người tị nạn (VOA) - Khoảng 3,7 triệu người đã rời khỏi Venezuela, trong số này có 3 triệu người đã ra đi kể từ năm 2015, khi nền kinh tế Venezuela sụp đổ


    Bầu Nghị Viện Châu Âu, không phải thành viên nào cũng bi quan (RFI) - Trong bối cảnh bầu cử Nghị Viện Châu Âu, hầu hết các nhà bình luận đều không giấu tâm trạng bi quan. Kẻ lo dân túy chiến thắng, người lo cử tri tẩy chay hoặc trừng phạt chính quyền tại chức. Tuy nhiên, thực tế bao giờ cũng có biệt lệ. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Cộng Hoà Ai Len… hào hứng với châu Âu, theo kết quả thăm dò ý kiến thực hiện tại 28 thành viên. Cụ thể ra sao ?


    Nghịch lý nước Anh : Vừa bầu cử Nghị Viện Châu Âu vừa chờ Brexit (RFI) - Cùng với Hà Lan, ngày 23/05/2019, nước Anh mở màn cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu trong bối cảnh cuộc chia tay với Liên Hiệp Châu Âu vẫn còn đang bề bộn không lối thoát bởi sự chia rẽ chính trị trong nước ngày càng sâu sắc.


    Brexit : Thủ tướng May nêu khả năng trưng cầu dân ý lần 2 (RFI) - Thủ tướng Anh Theresa May hôm 21/05/2019 loan báo một loạt nhượng bộ, trong đó có việc để cho các nghị sĩ bỏ phiếu về một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit. Với đề nghị này, bà May hy vọng sẽ đạt được đa số ở Nghị Viện để có thể thông qua dự luật về Brexit, tuy nhiên phản ứng trước mắt không như nữ thủ tướng mong muốn.


    Huawei mất Android: Người dùng bị ảnh hưởng thế nào (BBC) - Việc Google chấm dứt quan hệ kinh doanh với Huawei sẽ ảnh hưởng đến các thiết bị hiện tại và điện thoại ra đời trong tương lai.


    Phận đàn ông ở 'Vương quốc nữ nhi' bên hồ Lư Cô, Trung Quốc (BBC) - Dưới chân dãy Himalaya là Hồ Lư Cô nằm giữa tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên, nơi dẫn vào vùng đất bí ẩn của người Mosuo theo chế độ mẫu hệ và tôn sùng chó.


    Suy nghĩ rập khuôn dễ đánh giá sai tình hình (BBC) - Dựa vào trải nghiệm cũ để ra quyết định thường hay đến sai lầm?


    Ukraine: Tân Tổng thống 41 tuổi đưa nhóm bạn từ TV lên nắm quyền (BBC) - Các bạn từ ngành truyền hình của Volodymyr Zelensky được ông bổ nhiệm vào Phủ Tổng thống và Cục An ninh Quốc gia.


    Cần phóng sinh đúng cách để không gây hại môi trường (RFA) - Cần phóng sinh đúng cách để không gây hại môi trường


    Nhận nuôi gấu con mồ côi (VOA) - Tại một làng miền núi ở Bosnia, gia đình Becars đã nhận một ‘thành viên đặc biệt,’ đó là một cô gấu con mồ côi trốn khỏi khu rừng gần đó để tìm kiếm thức ăn và nơi trú ẩn.


    Haleem - Món cao lương giống bùn của người Ấn trong tháng Ramadan (VOA) - Người dân ở thành phố Hyderabad của Ấn Độ thích ăn 'Haleem', một loại cao lương mỹ vị trong tháng Ramadan. Haleem có thể trông giống như một hỗn hợp bùn sình nhưng những người thích món này nói rằng nó là một hỗn hợp thơm ngon của lúa mì, thịt cừu, các loại hạt đậu, sữa đông, hành và dầu thực vật.

    Không có nhận xét nào