Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ năm 9 tháng 5 năm 2019

    Tiếng nói của Tuổi trẻ: Tôi muốn giúp đất nước thì tôi nên bắt đầu từ đâu? (II) (BoxitVN) - Lương thị Huyền - Nói chuyện ở “trển” thì sao người ta nghe? Bước tiếp theo, tôi khẳng định là không ai có khả năng để khai trí cho người khác trong tất cả mọi lĩnh vực. Người luật sư thì chưa chắc đã hiểu về kinh tế, người bác sỹ mà đi khai trí cho người nông dân thì chắc gì đã đủ kiến thức, hiểu người ta muốn gì để mà khuyên? Dân trí chỉ được mở mang khi người ta cảm thấy có nhu cầu, nghĩa là mình nói ...


    VNTB - Vạch trần thối nát của quỹ từ thiện nhà nước, thày giáo Triết bị phạt tiền (VNTB) - Trọng Nghĩa (VNTB) Bộ trưởng TTTT Trương Minh Tuấn và cựu Bộ trưởng TTTT Nguyễn Bắc Son vừa bị bắt vì tham nhũng, tại sao bộ này không nhìn thẳng vào sự thật để sửa đổi mà chăm chăm rình mò xem ai “nói xấu” bộ máy là ra tay trừng phạt? Thầy giáo Đặng Nguyên Triết dạy học tại trường THPT Tôn Đức Thắng, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Ngày 06/05/2019, bốn an ninh đi ô tô đến trường trao quyết định xử phạt cho thầy Triết. Quyết định xủ phạt do Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Ninh Thuận ký ngày 03/05/2019. Thầy Triết bị phạt 7,5 triệu đồng với cáo buộc “Truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin trên tài khoản Facebook nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của Đảng và nhà nước”.


    VNTB - Formosa xả thải: món quà tuyệt vời cho nhóm Cờ đỏ (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Và xăng tăng, điện tăng, vật giá tăng, lương vẫn giữ nguyên là món quà tuyệt vời cho những ai tự nhận mình là lực lượng 47, tự cho mình là một thành trì kiên cố chống lại bọn “phản động”.Trang tin điện tử mothegioi đưa tin, tại Hà Tĩnh, cảnh sát môi trường 'bó tay' với hàng triệu tấn chất thải của Formosa. Lý do: Formosa không cung cấp. Ngoài ra, Formosa còn gọi các loại bùn thải là “bùn quặng”, “bùn khoáng”… không thể hiện đúng bản chất.


    Công an Hà Tĩnh ‘bó tay’ với vi phạm xả thải của Formosa (RFA) - "Cảnh sát môi trường kết hợp Sở Tài nguyên - Môi trường rồi Ủy ban Nhân dân Tỉnh dư sức xử lý nhưng họ lại không làm, có bàn tay nào ngăn chặn họ. Cái này là một dấu hỏi lớn."


    VNTB - Đổi tên trạm thu phí – Ý đồ không hề đơn giản. (VNTB) - Thiên Điểu (VNTB) - “Việc đề xuất đổi tên thành “trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ” sẽ xóa nhòa cái tên B.O.,T, cho phép Bộ GTVT tiếp tục đưa ra hàng loạt khoản thu thay thế với rất nhiều lý do để biện minh rằng đó không còn là khoản phí sử dụng dịch vụ của nhà đầu tư kinh doanh thuần túy. Khi đã được luật hóa thì mọi ý kiến phản đối những sai phạm của các B.O.T bẩn sẽ bị bẻ lái từ phản đối với chủ đầu tư, phe nhóm lợi ích sang nhà nước, đương nhiên sẽ vấp phải rào chắn vững chắc nhất mà các nhóm lợi ích có thể sử dụng.”


    VNTB - Cải cách giáo dục tiếp tục xây nhà từ nóc? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Ông bà ta hay nói “xây nhà từ nóc” là để ám chỉ những người chỉ lo những thứ phía trên mà quên đi gốc rễ phía dưới, làm kiểu đó thì rất dễ bị sụp đổ và không phát triển bền vững. Thế nhưng một công ty xây dựng ở Canada đã thử nghiệm xây thành công một tòa nhà 10 tầng từ nóc xuống vào năm 2016. Tất nhiên là họ sẽ phải đào móng và xây tầng trệt trước, nhưng sau đó làm nóc ngay. Nóc sau đó được nhấc dần lên và chèn các tầng ở giữa vào. [https://youtu.be/Qy9iQficZmw]. Giáo dục của nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa cũng tham vọng tương tự, vì tin rằng đã có một nền móng vững chãi được ghi rõ trong Điều 3.1, Luật Giáo dục 2005: “Nền giáo dục Việt Nam là nền giáo dục xã hội chủ nghĩa có tính nhân dân, dân tộc, khoa học, hiện đại, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng”. Mục tiêu giáo dục cũng được xác định rõ là “đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội” (Điều 2, Luật Giáo dục).


    Nhà thờ Bùi Chu và đóng góp của Công giáo cho xã hội VN (BBC) - Ý kiến nói Ki tô giáo không chỉ mang đến đức tin mà còn nhiều giá trị khác cho xã hội VN, như ngôn ngữ, giáo dục, nhà thờ kiến trúc đặc sắc.


    Nông sản Việt Nam xuất sang Nhật bị nhiễm thuốc vượt mức quy định (RFA) - Nhật Bản sẽ kiểm tra các mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ kiểm tra 100% các lô hàng của những công ty xuất khẩu nông sản Việt Nam vi phạm vượt mức thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của Nhật.


    Hà Nội sẽ đối thoại với các hộ dân bị cưỡng chế tại đất rừng Sóc Sơn (RFA) - Người dân thôn Minh Tân, xã Minh Trí, Huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã làm đơn tập thể gửi đến Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu tạm dừng việc thực hiện cưỡng chế nhà, đất đối với các hộ dân tại thôn này.


    EU và Việt Nam phê chuẩn Hiệp định mới về khai thác và xuất khẩu gỗ (RFA) - Ông Nguyễn Quốc Trị, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết hiệp định được thực thi là dấu mốc khởi đầu việc Việt Nam và EU cùng cam kết hợp tác để giải quyết tình trạng khai thác và thương mại và gỗ bất hợp pháp.


    Liên Hiệp Quốc lo ngại nạn khai thác cát vô độ bất chấp hậu quả (RFI) - Xã hội đen trên thị trường cát. Đây không phải là tựa của một chuyện trinh thám mà chính là một trong những mối đe dọa môi trường. Trong bản báo cáo vừa công bố tại Genève (07/05/2019), Liên Hiệp Quốc cảnh báo tệ nạn, cát, nguồn tài nguyên thiên nhiên thứ hai của trái đất, sau nguồn nước, bị khai thác một cách phí phạm.


    Người dân dựng rào trên sông chống khai thác cát (RFA) - Hàng trăm hộ dân ở tổ dân phố Lại Bằng 2, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã dựng một hàng rào bằng tre và đá trên sông Bồ, để phản đối doanh nghiệp khai thác cát gây sạt lở bờ sông nghiêm trọng.


    Dân Quảng Ngãi chặn xe vào khu công nghiệp phản đối ô nhiễm (RFA) - Người dân phản đối ô nhiễm, đã dùng cành cây, băng rôn chắn đường không cho xe ra vào Khu công nghiệp Quảng Phú, tỉnh Quảng Ngãi.


    7 Bộ cùng quản lý chất thải rắn khiến ô nhiễm tràn lan (RFA) - Công tác quản lý chất thải tại Việt Nam lâu nay được thừa nhận còn nhiều vướng mắc, chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm khi có đến 7 Bộ cùng quản lý.


    Chuyện đất và máu (BoxitVN) - Mai Quốc Ấn - Hôm nay, bà Quyết Tâm “hồng phúc của dân tộc” tuy đã về hưu nhưng vẫn xuất hiện ở buổi tiếp xúc cử tri tại Thủ Thiêm, Tp.HCM. Và cũng hôm nay, dép ở Thủ Thiêm lại “bay”. Sai phạm ở Thủ Thiêm đã quá rõ! Nhưng cách khắc phục sai phạm ấy lại lần nữa thổi bùng lên cơn giận của người dân… Có những trường hợp bắt buộc phải cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Nhưng ở chiều ngược lại, có những kế hoạch ...


    700 dân Thủ Thiêm 'mòn mỏi' chờ Thủ tướng (BBC) - Cuộc tiếp xúc cử tri quận 2 TP HCM của đoàn đại biểu Quốc Hội hôm 7/5 lại nóng lên vì vụ đất Thủ Thiêm vẫn chưa được giải quyết.


    Trong buổi tiếp xúc cử tri, dân Thủ Thiêm lại phóng Tomadép? (BoxitVN) - BTV Tiếng Dân - Trong buổi tiếp xúc cử tri quận 2, trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14 tổ chức ngày 7/5/2019, cử tri kiến nghị sớm giải quyết vụ việc ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Một người dân bất bình lên tiếng: “Những sai phạm trong triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được chỉ ra rõ ràng. Thủ Thiêm như ‘nhà đang bị cháy’ và muốn chữa cháy phải chữa từ hai phía, người dân và chính quyền… ...


    Vượng ngôi vương và những bóng ma trong cung đình Việt (BoxitVN) - Sao Băng - Tính toán sơ bộ, có 9/16 ủy viên Bộ Chính trị ủng hộ cho Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư lên ngôi vương. Nếu không có phép mầu nào xuất hiện thì “phe đối lập” chỉ còn cách chấp nhận an bài. Phép mầu trông chờ ở ma quỷ, hay Trời sẽ hiển linh? Ma quỷ trong cung đình Việt là điều đã được lịch sử nghìn đời ghi nhận. Không phải tiện miệng mà Trần Bình Trọng trước khi bị giặc Tàu chém, lại nói, “ta thà làm ...


    Việt Nam gia tăng nhập khẩu than để đáp ứng nhu cầu năng lượng (RFA) - Việc nhập khẩu than gia tăng của Việt Nam được đánh giá là do nhu cầu cao của các nhà máy nhiệt điện trong khi lượng than khai thác trong nội địa không đủ để đáp ứng.


    Đề nghị truy tố 12 bị can trong vụ VN Pharma (RFA) - Bộ Công an chuyển hồ sơ đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao truy tố 12 bị can về tội “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" trong vụ án buôn bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.


    Luật có thể chế tài thói xu nịnh cấp trên của cán bộ Việt Nam? (RFA) - Liệu rằng thói xu nịnh của cán bộ, công chức và viên chức sẽ được cải thiện khi quy định “cấm công chức nịnh sếp” sẽ được luật hóa?


    Có phải Đảng không tự tin để thông tin sức khỏe ông Trọng? (RFA) - Đã hơn 3 tuần kể từ ngày có tin đồn ông Tổng bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ngã bệnh và rồi không hề xuất hiện trước công chúng, chỉ có vài cá nhân quan chức lên tiếng về tình hình sức khỏe của ông này; trong khi đó cơ quan trung ương phụ trách sức khỏe cho các lãnh đạo đảng và chính phủ cũng như Ban Bí thư… không hề lên tiếng?


    THÊM MỘT LẦN CẢNH BÁO (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Có thể nói chưa bao giờ ngành giao thông có nhiều chuyện lùm xùm và có nhiều quan chức cao cấp bị kỷ luật đến thế! Mà không chỉ các quan chức trong ngành giao thông, một số quan chức cấp Chính phủ có liên quan đến hoạt động giao thông cũng bị nêu tên, kể tội. Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, nguyên Bộ trưởng Bộ giao thông Đinh La Thăng và 4 vị thứ trưởng vừa mới bị Ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị xem ...


    Trách nhiệm của người đứng đầu Bộ Chính trị? (BoxitVN) - Trúc Giang - Trong bản tin phát hành vào đầu giờ chiều ngày 05-05-2019 có tên “Thông cáo Báo chí Kỳ họp 35 của UBKT Trung ương” trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Kiểm tra Trung ương [http://bit.ly/2Jj010s] đã được các tòa soạn báo chí sử dụng như một “kết luận điều tra” về các hành vi vi phạm pháp luật của một số quan chức chính phủ đã nghỉ hưu, cùng với vài tướng lĩnh đương quyền. Kỳ họp thứ 35 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Còn trách nhiệm ...


    Việt Nam qua suy nghĩ của các bộ trưởng quốc phòng Mỹ (BBC) - Việt Nam xuất hiện như thế nào trong hồi ký của các bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ?


    EVN: Quả đấm thép đấm vào mặt nhân dân (RFA) - thu nhập bình quân đầu người của VN bằng 23% so với bình quân thế giới nhưng giá điện lại bằng 50% (số liệu 2017). Một thống kê khác cho thấy, tiền điện so với thu nhập bình quân đầu người ở VN là 3,53%, chiếm mức cao nhất trong bảng xếp hạng 17 nước.


    DỰ ÁN SUNGROUP LẤN SÔNG HÀN: TRANH LUẬN VỚI PHÓ CHỦ TỊCH ĐÀ NẴNG ĐẶNG VIỆT DŨNG (RFABLOG) - Trong buổi hội thảo phản biện các dự án lấn sông Hàn chiều nay, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã đưa ra quan điểm của chính quyền thành phố mà tôi thấy cần phải tranh luận như sau: (1) "Cả hai dự án lấn sông (MARINA và OLALANI/SUNGROUP) đều có trong quy hoạch chung về phát triển Đà Nẵng do Thủ tướng phê duyệt năm 2013." ---> Nằm trong quy hoạch Thủ tướng đã phê duyệt thì đã sao? Nếu theo lập luận của thành phố - nằm trong quy hoạch Thủ tướng phê duyệt thì cứ thế làm, chắc giờ đây Khu Bảo tồn Thiên nhiên Sơn Trà đã phải gánh 20-30 dự án resort, khách sạn vì Quy hoạch Khu Du lịch Quốc gia Sơn Trà do Thủ tướng phê duyệt cho phép như thế. Song đâu phải như vậy, chính Thủ tướng, khi thấy quy hoạch đó đi ngược lại lợi ích cộng đồng, đã cầu thị yêu cầu dừng


    Anh Vinh và anh Thức (BoxitVN) - Larri De King - Cảm ơn tác giả vì bài viết sâu sắc và nhiều tình cảm chân thành. Đối với xã hội, tiếng nói của anh Vinh quả là đã có sức lay động quá lớn đến nỗi việc anh mãn hạn tù, được trả tự do cũng trở thành một sự kiện được đông đảo dân cư mạng liên tục nhắc đến từ hàng tháng trước. Sự trở về của anh Vinh vừa qua cũng khiến cho hệ thống cai trị phải đem nhiều công sức ra mà cuống ...


    Thấy gì từ cuộc họp báo của công nhân Việt Nam tại Đài Bắc ngày 5 tháng 5? (BoxitVN) - Kiều Phong - Cuộc biểu tình này khác với những cuộc biểu tình thông thường, bởi tự đây, hoạt động đấu tranh của công nhân sẽ chuyên nghiệp hơn và bài bản hơn, không để cho môi giới thích thì hoành hành như trước nữa. Biểu tình đòi hủy bỏ môi giới ở Đài Loan. Ngày 5 tháng 5, một số lượng không hề nhỏ công nhân Việt Nam tại Đài Bắc-thủ đô Đài Loan đã họp báo về vấn nạn môi giới việc làm. Theo các công nhân, các trung gian môi giới ...


    Khát vọng, đổi mới: TT Phúc cần “nhập khẩu” tư duy đổi mới và khát vọng (BoxitVN) - Nguyễn Hiền - Sẽ không có bất cứ khát vọng nào được khơi dậy hay niềm tin nào được đặt ra, khi con ngáo ộp “mất chế độ” luôn tồn tại và đi tắt đón đầu trước mọi chiều hướng phát triển của quốc gia. Ba ngày nữa, Thủ tướng sẽ cùng 1.000 chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ, lãnh đạo Bộ - ngành ngồi lại để bàn cách đưa Việt Nam “hóa rồng”. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm chia sẻ hai yếu tố dễ thấy tại Diễn đàn ...


    Blogger Anh Ba Sàm kể lại chuyện trong và ngoài trại giam (BBC) - Blogger Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh kể về thời gian ông ngồi tù và dự kiến tương lai sau khi mãn hạn thi hành án.


    Malaysia phản đối tàu cá Việt Nam xâm phạm lãnh hải (RFA) - Tổng số có 748 tàu cá Việt Nam với hơn 7.000 ngư dân Việt Nam đã bị Malaysia bắt giữ từ năm 2006 đến năm 2019. Phía Malaysia cho rằng việc xâm phạm vùng nước không gây nguy hại cho công dân Malaysia nhưng đã vi phạm chủ quyền của nước này, đi ngược lại luật quốc tế.


    Malaysia chính thức phản đối tàu Việt Nam xâm phạm lãnh hải (VOA) - Bộ Ngoại giao Malaysia triệu đại sứ Việt Nam, ông Lê Quý Quỳnh, trao công hàm phản đối số lượng cao tàu cá Việt Nam tiếp tục xâm phạm các vùng biển Malaysia.


    Lãnh đạo TPHCM: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ‘sẽ sớm xuất hiện làm việc’ (VOA) - Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết rằng Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đang hồi phục sức khỏe và sẽ sớm quay trở lại làm việc, giữa lúc có nhiều đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông


    S.T.T.D Tưởng Năng Tiến – Nhà Nước & Nhà Thổ (RFABLOG) - Đưa người cửa trước rước người cửa sau. Kiều. Tôi không rõ năm sinh hay ngày qua đời của thi sĩ Bùi Giáng nhưng vẫn nhớ hoài hai câu thơ (ngơ ngác) mà ông viết từ cuối thế kỷ trước, sau khi tầu vũ trụ Soyuz 37 được phóng lên không gian, vào hôm 23 tháng 7 năm 1980: Hoan hô đồng chí Phạm Tuân. Khi không anh bỗng nhẩy tưng lên trời!


    Sống với nền văn hóa ‘nổ’ (VOABLOG) - Những quả bom kiểu Lê Hoàng Anh Tuấn xét cho cùng chẳng ảnh hưởng gì mấy với xã hội nhưng “bom” từ chính quyền thì luôn mang lại mức độ “sát thương” đáng kể cho chính nhà cầm quyền.


    ‘Lò vẫn cháy’, thông điệp thực chất từ bệnh nhân Nguyễn Phú Trọng? (VOABLOG) - Cũng có một giả thiết thú vị khác: không loại trừ khả năng sau cơn chấn động thập tử nhất sinh ở Kiên Giang, Nguyễn Phú Trọng sẽ thay đổi về nhận thức đối với thế giới chính trị xung quanh ông ta, từ đó dẫn đến sự thay đổi về...


    Con trai Nguyễn Bá Thanh ‘mất hết mọi chức vụ’ (VOABLOG) - “Sự nghiệp chính trị” của ông Cảnh đã chấm dứt nhưng số phận khối tài sản khổng lồ mà ông Cảnh thừa kế chắc là… không sao! Thế còn Đà Nẵng, còn xứ sở này thì sao?...


    Cựu dân biểu Trần Thái Văn kể chuyện đi Thái Lan vận động cho Lý Tống (BBC) - Cựu dân biểu Trần Thái Văn kể chuyện đi Thái vận động cho Lý Tống khỏi bị trục xuất về VN sau án tù 'không tặc'.


    Việt Nam: Dịch tả heo châu Phi hoành hành (BBC) - Hơn một phần ba tỉnh thành xuất hiện dịch và phải tiêu hủy cả trăm ngàn con heo


    Đoàn Thị Hương có thể bị cấm trở lại Malaysia (VOA) - Đoàn Thị Hương, nghi phạm Việt Nam trong vụ ám sát Kim Jong Nam, có thể sẽ bị cấm quay trở lại Malaysia nơi cô bị kết án


    Việt Nam sẽ khởi động các chuyến bay trực tiếp đến Mỹ trong năm nay (RFA) - Các hãng hàng không tại Việt Nam đang chuẩn bị thực hiện các chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ, mở đường cho một gia đoạn mới trong quan hệ kinh tế giữa Hà Nội và Washington.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Đa dạng sinh học bị hủy hoại: Con người trước trách nhiệm với chính mình (RFI) - Hôm 06/05/2019, một nhóm chuyên gia quốc tế IPBES đã công bố một tài liệu báo động tình trạng đa dạng sinh học trên trái đất đang bị hủy hoại nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử, đưa hành tinh chúng ta đến rất gần cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6.


    CEO của Huawei sắp ra tòa ở Canada (VOA) - Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, sắp ra tòa ở Canada để bắt đầu điều được coi là cuộc chiến pháp lý lâu dài nhằm chống lại yêu cầu dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc về gian lận.


    Quốc tế đề nghị Trung Quốc xem xét lại việc cho các nước yếu kém vay tiền (RFI) - Câu Lạc Bộ Paris với thành viên là các nước chủ nợ, ngày 07/05/2019, nhóm họp tại trụ sở bộ Kinh Tế, Tài Chính Pháp, tại Paris, để bàn về đầu tư tài chính vào các nước đang phát triển, với sự tham gia của đại diện 45 quốc gia, với khoảng 30 bộ trưởng tới từ nhiều nước, nhiều lãnh đạo của các định chế đa phương lớn và các ngân hàng tư nhân. Trung Quốc cũng cử đại diện tham gia.


    Bẫy nợ Trung Quốc: Phải chăng gậy ông sẽ đập lưng ông ? (RFI) - Về thời sự quốc tế, đặc biệt đáng chú ý có hồ sơ nguy cơ nợ nần quá tải. Tại hội nghị các nhà tài trợ quốc tế ở Paris, hôm qua, 07/05/2019, Trung Quốc bị lên án dùng bẫy nợ siết cổ các nước nghèo. Tuy nhiên, dường như gió đang đổi chiếu, với đòi hỏi minh bạch trở thành vấn đề trung tâm. Le Monde có bài phân tích đáng chú ý « Bẫy nợ Trung Quốc : Phải chăng gậy ông sẽ đập lưng ông ? ».


    Hạ Viện Mỹ thông qua luật bảo vệ Đài Loan, Bắc Kinh tức tối (RFI) - Hạ Viện Mỹ hôm 07/05/2019 đã nhất trí thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan, vốn đang phải đối phó với áp lực quân sự và ngoại giao của Trung Quốc. Động thái này diễn ra vào lúc quan hệ thương mại Mỹ-Trung đang căng thẳng, và Bắc Kinh giận dữ tuyên bố cần phải ngăn chận đạo luật.


    Thương chiến chưa dứt (RFA) - Trận thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc chỉ là một diện trong mâu thuẫn đa diện giữa hai nền kinh tế có sản lượng lớn nhất địa cầu ở hai bờ Thái Bình Dương vì vậy, hai xứ này khó dàn xếp được những thỏa thuận có thể kiểm chứng được. Nhưng hậu quả cho các nước khác như Việt Nam thì sao? Mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về hậu quả này…


    Trung Quốc thay đổi hầu hết các điều kiện thỏa thuận thương mại với Mỹ (VOA) - Bức điện ngoại giao gửi từ Bắc Kinh tới Washington vào tối thứ Sáu, với những sửa đổi có hệ thống trong bản thảo hiệp định thương mại dài gần 150 trang


    Mỹ tăng thuế với 200 tỷ đôla hàng hóa của Trung Quốc (VOA) - Từ thứ Sáu, Hoa Kỳ sẽ nâng mức đánh thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ đôla của Trung Quốc, theo một thông báo đăng trên trang Công báo Liên bang của Mỹ hôm 8/5.


    Thương mại Mỹ-Trung : Thương thuyết dưới áp lực, Bắc Kinh thả báo chí biện giải (RFI) - Đàm phán thương mại Mỹ-Trung bước vào vòng thứ 11 trong hai ngày 8 và 9 tháng 5. Cho dù Donald Trump đe dọa tăng gấp đôi thuế đánh vào hàng Trung Quốc kể từ 12 giờ đêm thứ Sáu tới nếu không đạt được kết quả, Bắc Kinh đấu dịu, gửi phó thủ tướng Lưu Hạc sang Washington nhưng để cho báo chí chính thức biện minh.


    Giải mã vụ Nato và Mỹ ném bom Đại sứ quán TQ ở Belgrade năm 1999 (BBC) - CIA nói cơ quan ngoại giao bị tấn công do lỗi dùng bản đồ cũ nhưng Bắc Kinh và người TQ tin rằng đây là vụ tấn công cố ý.


    Mỹ từ chối ký thỏa thuận về Bắc Cực (VOA) - Hoa Kỳ từ chối ký một thỏa thuận về những thách thức tại Bắc Cực vì những khác biệt về ngôn từ liên hệ đến biến đổi khí hậu, làm tổn hại đến sự hợp tác tại vùng cực giữa lúc trái đất đang ấm dần một cách đáng ngại.


    Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ quan ngại về Iran với lãnh đạo Iraq (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có chuyến thăm không báo trước tới Baghdad hôm 7/5 và đã gặp thủ tướng Iraq và các qua chức cấp cao khác để thảo luận về sự an toàn của người Mỹ ở Iraq cũng như giải thích về các quan ngại an ninh của Mỹ về hoạt động của Iran.


    Iran ngưng thực hiện một số cam kết trong hiệp định hạt nhân (RFI) - Hôm nay, 08/05/2019, Iran thông báo sẽ ngưng thực hiện một số cam kết trong khuôn khổ hiệp định hạt nhân ký với quốc tế vào năm 2015, để đáp lại việc Hoa Kỳ rút ra khỏi hiệp định này cách đây một năm. Thông báo này chắc chắc sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Teheran với Washington.


    Căng thẳng Mỹ-Iran đe dọa hiệp ước TNP (RFI) - Tương lai của Hiệp ước Không phổ biến Hạt nhân ( gọi tắt theo tiếng Pháp là TNP ) sẽ ra sao ? Câu hỏi này đang được đặt ra ngày càng khẩn thiết, nhất là với việc Iran đang dọa sẽ rút ra khỏi hiệp ước này để đáp lại việc Hoa Kỳ đơn phương tái lập các trừng phạt đối với Teheran.


    Iran bảo vệ việc điều chỉnh thỏa thuận hạt nhân (VOA) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói với người đồng cấp Nga hôm 8/5 rằng quyết định của Tehran về việc giảm bớt một số hạn chế đối với chương trình hạt nhân của nước này là điều hợp pháp và có thể đảo ngược, hãng tin RIA của Nga đưa tin.


    Tòa phúc thẩm cho phép Mỹ tiếp tục trục xuất người xin tị nạn về Mexico (VOA) - Một tòa phúc thẩm của Hoa Kỳ đã ra phán quyết hôm thứ Ba 7/5 rằng chính quyền Trump có thể tiếp tục gửi trả những người xin tị nạn về Mexico trong khi chờ xét duyệt hồ sơ


    New York Times : Trump bị lỗ hơn 1 tỉ đô la trong vòng 1 thập niên (RFI) -
    Tờ New York Times hôm qua 07/05/2019 đã tiết lộ các bản khai thuế cũ của ông Donald Trump. Các tài liệu mà tổng thống Mỹ luôn từ chối công bố đã được tờ báo nghiên cứu tỉ mỉ, cho thấy ông Trump từng bị lỗ đến 1,2 tỉ đô la trong vòng 10 năm, khác xa với những hình ảnh thành công trên thương trường mà ông chủ Nhà Trắng vẫn tô vẽ.


    Mỹ có thể ngưng miễn lệ phí các dịch vụ di trú, quốc tịch (VOA) - Những ai trước nay nằm trong diện được miễn/giảm lệ phí dịch vụ di trú và quốc tịch sắp tới sẽ phải chi trả phí thông thường như mọi người khác, theo một đề nghị mới đây. LS Di trú Khanh Phạm trình bày.


    Anh vẫn tổ chức bầu cử châu Âu cho dù thông qua thỏa thuận Brexit (RFI) - Phó thủ tướng Anh David Lidington, hôm 07/05/2019 tuyên bố vẫn sẽ tổ chức bầu cử Nghị Viện Châu Âu vào ngày 23/5 tới, cho dù từ nay cho đến lúc đó các nghị sĩ Anh có thông qua thỏa thuận Brexit hay không.


    Pakistan: Cựu nữ tử tù Công giáo rời đất nước (VOA) - Bà Asia Bibi, một nữ tín đồ Công giáo Pakistan, từng là tử tù trong vòng tám năm vì tội báng bổ đạo Hồi, đã rời đất nước, hơn sáu tháng sau khi bà được tòa án tối cao Pakistan tha bổng, theo luật sư của bà và truyền thông.


    Vua François Đệ Nhất và thiên tài Leonardo de Vinci (RFI) - Lúc sinh tiền, François Đệ Nhất (1494-1547) được xem là quốc vương đầu tiên của thời kỳ Phục Hưng ở Pháp. Nhờ biết trọng dụng nhân tài, nhà vua đã giúp cho nước Pháp phát triển mạnh mẽ về mặt văn hóa và kinh tế. Nhà vua cũng có một mối quan hệ gắn bó với thiên tài Leonardo Da Vinci.


    Hoàng tử Harry và vợ Meghan công bố tên em bé (VOA) - Hoàng tử Harry và vợ Meghan Markle loan báo tên của em bé lọt lòng của họ là Archie trong một thông báo đăng trên Instagram.


    Sinh viên mới tốt nghiệp cần giúp gì khi vào nghề? (BBC) - Chúng ta cần phải làm tốt hơn việc dạy các nhân viên mới cách ứng xử theo thông lệ ở văn phòng.


    Vụ cháy Notre-Dame: Paris đã quyên được 700 triệu euro (BBC) - Tổng thống Macron nói sẽ xây lại công trình 850 năm tuổi và 700 triệu euro đã được quyên góp cho việc xây lại tòa giáo đường.


    Phụ nữ TQ có phong trào 'Tôi không muốn lấy chồng' (BBC) - Các câu chuyện về phụ nữ châu Á, từ Myanmar đến Trung Quốc và Hàn Quốc mà bạn có thể chưa xem.


    Người Mỹ không cần tìm không gian thoáng đãng, yên tĩnh (VOA) - Thời điểm này đã bước vào hè nên các khu dân cư ở ngoại ô Washington được phủ một màu xanh mát của cây lá. Một khung cảnh tĩnh lặng, yên bình và mát mẻ là điều mà người ta thường thấy ở mỗi góc phố, con đường. Người Mỹ quan niệm không gian sống là phải thật sự yên tĩnh, trong lành, vì thế mà khi xây dựng những khu dân cư như thế này người ta luôn giữ cây xanh lại ở mức tối đa, đồng thời quy hoạch xây dựng những công viên để làm nơi vui chơi tập luyện cho mọi người.


    Thi ‘nhảy xe’ ở Anh (VOA) - Cuộc thi nhảy xe hàng năm được tổ chức ở miền Nam nước Anh vào hôm 6/5. Một đám đông đã tập trung để theo dõi tài xế này đến tài xế khác cố gắng ‘nhảy’ qua hàng loạt xe bị nghiền nát mà sự thành công là vô vọng.


    Ho khan (VOA) - Tại sao chúng ta thường bị ho khan? Làm thế nào để trị dứt điểm căn bệnh này? BS Đỗ Văn Hội trình bày.

    Không có nhận xét nào