Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ sáu 24 tháng 5 năm 2019

    VNTB - Văn hóa ung thư, văn hóa điếm? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Nếu để miêu tả chính xác những gì mà xã hội Việt Nam đang tương tác, thì tiêu đề một bài viết của tác giả Quách Hạo Nhiên [1] đã miêu tả đúng bản chất: “Ung Thư Văn Hóa”, “Ung Thư Nhân Cách” Ở Việt Nam: Những Mảng Lở Loét Đã Bắt Đầu Thối Rữa, Bong Tróc. Phạm Thị Yến, một người đàn bà đăng đàn thuyết giảng sai trái về "vong báo oan" và "oan gia trái chủ" nhằm hỗ trợ thu lợi bất chính từ hoạt động tôn giáo - tín ngưỡng của Chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) đã gây chấn động dư luận, đến mức Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tạm đình chỉ tất cả chức vụ của Đại đức Thích Trúc Thái Minh vì đã vi phạm Hiến chương giáo hội và làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn.


    Luận về đại biểu Quốc hội (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất, nơi lập pháp, nơi quyết định những việc quan trọng nhất của quốc gia. Như vậy những thành viên của QH phải là những chính khách giỏi giang, được chọn lựa thật gắt gao thông qua tranh cử quyết liệt, xứng đáng là tinh hoa, đại biểu cho một lực lượng đông đảo cử tri. Ở nhiều nước người ta gọi các thành viên QH là Nghị sĩ, còn ở ta gọi là Đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Ghi rằng ...


    Tù chính trị tuyệt thực tập thể trong trại giam phản đối biệt giam Nguyễn Văn Hóa (RFA) - Tù nhân lương tâm Hoàng Bình, Nguyễn Bắc Truyển cùng với một số người tù chính trị khác đang tiến hành tuyệt thực trong trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam để phản đối công an quản giáo đánh đập và biệt giam Nguyễn Văn Hóa.


    Việt Nam lại đứng trước ngưỡng 'Đổi Mới hay là Chết?' (BBC) - Ý kiến nói ba câu hỏi lớn TBT Nguyễn Phú Trọng nêu ra cần được thảo luận dân chủ để đi tới Đổi Mới 2, gồm thay đổi cả về kinh tế, chính trị và Đảng.


    Chỉ với Công ước 98 của ILO có giúp Việt Nam đạt Hiệp Định Mậu dịch Tự Do với EU (RFA) - Việt Nam được giới quan sát cho biết đang rất mong muốn đạt được Hiệp định Mậu dịch Tự do với EU- EVFTA. Một trong những điều kiện được nêu ra là phải phê chuẩn 3 công ước khác về quyền người lao động theo đúng tiêu chẩn ILO Tổ Chức Lao Động Quốc Tế. Đó là 3 công ước 87, 98 và 105.


    Loại trừ tin nhiễu liên quan tới EVFTA (BoxitVN) - Thục-Quyên - EVFTA là chữ tắt của European Union-Vietnam Free Trade Agreement/Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh Âu Châu và Việt Nam. Mạng lưới Người bảo vệ Nhân quyền VETO! đã tổ chức một buổi thuyết trình ngày 18.05.2019 tại Bad Vilbel (gần Frankfurt), nhằm đưa tin tức chính xác liên quan đến những ràng buộc nhân quyền trong Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh Âu Châu và Việt Nam(1), đồng thời trình bày những cơ sở pháp lý VETO! đã dựa vào để vận động hữu ...


    Văn hóa “chè chén” trong giới chức quyền Việt Nam (RFA) - Nạn sử dụng rượu bia được đưa vào nghị trình cuộc họp Quốc hội đang diễn ra ở Hà Nội. Có quan ngại dù dự thảo luật phòng chống tác hại của bia rượu được thông qua nhưng với hành xử như lâu nay thì tệ nạn này khó mà giảm được.


    VNTB- Em trai Hải ‘heo’ sắp bị tống giam? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Sau một khoảng thời gian im ắng và tưởng như vụ Lê Tấn Hùng - Tổng giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (SAGRI) và là em ruột của Lê Thanh Hải - đã chìm xuồng, vụ việc này được khơi lại chỉ ít ngày sau cú trở lại chính trường của ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng, người mà nếu ‘băng hà’ thì sẽ khiến giới quan tham trong Thành ủy TP.HCM nhảy cẫng lên vì sung sướng.


    Số phận Chung ‘Con’ sẽ ra sao? (VOABLOG) - Loại ‘tuổi trẻ tài cao’ như Chung ‘Con’ mà được cơ cấu vào Bộ Chính trị thì hẳn sẽ đụng phải cặp mắt hình viên đạn của không ít kẻ máu mê quyền lực khác.


    Những nạn nhân vụ án oan 40 năm tiếp tục phải đợi chờ (RFA) - Những nạn nhân trong vụ án oan 40 năm ở Tây Ninh dù đã được minh oan, thế nhưng công tác bồi thường cho họ vẫn chưa được cơ quan chức năng thực thi dù đã quá hạn theo luật định.


    Cải cách Tư pháp: Phần 1: Dân đen trước Pháp đình (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Lời nói đầu: Đã hơn thập kỷ qua, Việt Nam đã và đang tiến hành một công cuộc cải cách rất quan trọng nhưng lại không được quảng bá mạnh mẽ. Đó chính là cuộc Cải cách Tư pháp! Công cuộc đổi mới này có trọng tâm là cải cách ngành Tòa án, lấy Tòa án làm trung tâm trong quá trình Cải cách Tư pháp nhằm sớm đưa nước ta trở thành Nhà nước Pháp quyền độc lập! Nhưng đã trên 10 năm qua, công cuộc cải ...


    Tài xế tiếp tục phản ứng về việc thu phí và vị trí đặt trạm BOT T2 (RFA) - Cho đến ngày 23/5, Trạm thu phí BOT T2 ở cầu Vàm Cống vẫn bị nhiều tài xế tiếp tục phản ứng về việc thu phí cũng như vị trí đặt Trạm thu phí.


    Kẻ giấu mặt nào chống lưng cho BOT bẩn? (RFA) - Một lẽ đương nhiên là không đi thì không phải trả phí. Vậy thì tại sao, trạm BOT trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài này vẫn ngang nhiên tồn tại, bắt bớ, đánh đập những lái xe đấu tranh đòi dời trạm?


    Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đang thăm Hoa Kỳ (RFA) - Thông cáo báo chí từ văn phòng Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát đi trong cùng ngày cho biết tại cuộc gặp hai phía thảo luận về nỗ lực nhằm củng cố Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ- Việt Nam.


    Thượng nghị sĩ Mỹ đề nghị dự luật mới nhắm vào Trung Quốc ở Biển Đông (RFA) - Các Thượng Nghị sĩ Mỹ hôm thứ Năm ngày 23/5 đề xuất lại một dự luật được cho là nhắm đến các hoạt động mở rộng và quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông nơi Trung Quốc đang có các tranh chấp về chủ quyền với một số nước châu Á.


    Bắc Kinh phản đối dự luật của Mỹ trừng phạt quan chức TQ gây hấn Biển Đông (VOA) - Hôm 23/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối một dự luật của Thượng viện Hoa Kỳ nhằm trừng phạt các cá nhân và thực thể Trung Quốc có các hoạt động “phi pháp và nguy hiểm” ở Biển Đông.


    Tàu chiến Canada sẽ thăm Cảng Cam Ranh lần đầu tiên (RFA) - Tàu Hải quân Hoàng gia Canada (HMCS) Regina cùng với tàu tiếp vận hậu cần hải quân (NRU) Asterix sẽ đến thăm Cảng Cam Ranh của Việt Nam từ ngày 10 - 13/6/2019 sắp tới.


    VN lên tiếng về sự kiện đội tàu ‘phá hoại nhất’ của TQ trở lại Biển Đông (VOA) - Việt Nam yêu cầu TQ “tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường sinh thái biển” và “tôn trọng chủ quyền” sau khi một báo cáo cho biết đội tàu khổng lồ khai thác trai tượng của TQ quay trở lại hoạt động ở Biển Đông


    Việt Nam lên tiếng phản đối Trung Quốc cho đua thuyền buồm và cào nghêu ở Biển Đông (RFA) - Việc Trung Quốc tiếp tục tổ chức cuộc đua thuyền buồm cúp Ty Nam đến nay là lần thứ 7 tại khu vực Hoàng Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, trái với nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai phía


    AMTI: 'Đội tàu phá hoại nhất của Trung Quốc trở lại Biển Đông' (VOA) - Quân đội Philippines cần kiểm chứng tin tức cho rằng đội tàu khai thác trai tượng khổng lồ của Trung Quốc đã trở lại Biển Đông, hãng truyền thông ABS-CBN của Philippines dẫn nguồn từ Phủ Tổng thống (Malacañang) cho biết hôm 21/5.


    VNTB - Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Dương Quang Thành đã ‘vu khống’ đại biểu Lê Thu Hà? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Chủ tịch EVN cho biết đại biểu Lê Thu Hà có dẫn số liệu giá điện bậc 6 là 2.927 đồng cho 1 kWh nhưng con số này không đúng, bởi giá điện bậc 6 đang được áp dụng chỉ có hơn 2.700 đồng 1 kWh. Ông Thành khẳng định: “EVN đã có bảng tính rất cụ thể, chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho các bạn”.


    Quanh việc Bộ trưởng Tuấn Anh muốn 'xử lý người xuyên tạc giá điện' (BBC) - Một luật sư nói đề xuất "xử lý người xuyên tạc về tăng giá điện" của bộ trưởng Công Thương nếu được chấp thuận "sẽ là tiền lệ xấu".


    Bộ Công Thương: Kiến nghị xử lý người xuyên tạc giá điện gây hiểu lầm vì ‘lỗi diễn đạt’ (VOA) - Lãnh đạo Bộ Công thương nói rằng kiến nghị của Bộ trong việc yêu cầu chính phủ chỉ đạo báo chí không đưa tin trái chiều và xử lý những cá nhân “xuyên tạc” về giá điện là do “cách diễn đạt” nên đã gây hiểu lầm cho dư luận


    Phản ứng về tin Nguyễn Hữu Linh có thể bị 6 tháng đến 3 năm tù (BBC) - Hơn 1 tháng từ khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Hữu Linh bị đối mặt với án tù 6 tháng đến 3 năm tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi.


    Ông Nguyễn Hữu Linh được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ (RFA) - Viện Kiểm sát quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đối với ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Viện phó Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, người đã sàm sỡ bé gái 9 tuổi trong thang máy chung cư Galaxy ở quận 4.


    Điều tra và khởi tố hai người về tội dâm ô trẻ em (RFA) - Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Phan Thiết đã quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Thừa, 55 tuổi, sống tại Mũi Né về tội dâm ô người dưới 16 tuổi. Ông Thừa được tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.


    Kết án tử hình 2 người buôn lậu ma túy ở Nghệ An (RFA) - Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An hôm 23/5 đã tuyên án tử hình 2 người và tuyên chung thân 1 người khác trong đường dây buôn bán ma túy với số lượng lớn. Truyền thông trong nước loan tin vào cùng ngày.


    Khởi tố 4 phụ nữ liên quan vụ giết người rồi đổ bê tông (RFA) - Bốn phụ nữ liên quan vụ giết người rồi đổ bê tông đã bị bắt tạm giam và bị khởi tố tội giết người theo lệnh của cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bình Dương hôm 23/5/2019. Báo trong nước đưa tin cùng ngày.


    Phim ‘Vợ Ba’ đoạt nhiều giải điện ảnh quốc tế, bị ngừng chiếu trong nước (VOA) - Phim ‘Vợ Ba’ đã đoạt nhiều giải thưởng quốc tế, bị ngưng chiếu ở trong nước hôm 20/5 sau khi dư luận bày tỏ lo ngại về những cảnh gợi cảm, táo bạo trong phim với vai chính, nữ diễn viên tuổi 13


    Tô Thùy Yên, gõ cửa thiên thu (VOABLOG) - Nếu 10 năm tù là trạng thái “động” của những buốt nhức của cơn đau thể xác thì “thế giới vui từ nỗi lẻ loi” là cái tĩnh thiền đạo của một người đã hiểu tường tận nỗi lẻ loi có sinh lực như thế nào. Lẻ loi ấy chỉ có thể...


    Tác giả 'Chiều trên phá Tam Giang' qua đời ở Hoa Kỳ (BBC) - Ông Bùi Văn Phú viết về Tô Thùy Yên (1938- 21/5/2019) và những tác phẩm đi vào lòng người Việt Nam qua mấy thế hệ.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Mỹ : Bão tố lại nổi lên giữa tổng thống Trump và đảng Dân Chủ (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ hủy buổi họp với các lãnh đạo đảng Dân Chủ tại Nhà Trắng, dự kiến diễn ra ngày 22/05/2019, để bàn về kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng. Lý do là tổng thống Mỹ không hài lòng về một lời bình luận của bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện do đảng Dân Chủ chiếm đa số, sau khi Nhà Trắng lại từ chối hợp tác với các cuộc điều tra của nghị viện.


    Đề xuất của Trump về di trú khơi dậy tranh cãi (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/5 loan báo muốn chỉnh sửa toàn diện chính sách di trú theo hướng ưu tiên cho những người trẻ thông thạo tiếng Anh và được các công ty Mỹ nhận làm việc, hơn là những di dân dựa vào quan hệ gia đình với công dân Mỹ.


    Chiến tranh lạnh Mỹ-Trung : Nguy hại hơn thời Liên Xô cũ (RFI) - Về cuộc xung đột hiện nay giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, tác giả Nouriel Roubini trên Les Echos hôm nay 23/05/2019cho rằng « Chiến tranh lạnh Mỹ-Trung sẽ tệ hại hơn so với Liên Xô trước đây ».


    TQ yêu cầu Mỹ phải khắc phục ‘hành động sai trái’ thì mới tiếp tục thương đàm (VOA) - Hôm 23/5, Bộ Thương mại Trung Quốc nói Hoa Kỳ cần sửa “các hành động sai trái của mình” nếu muốn tiếp tục đàm phán thương mại với Trung Quốc.


    Mỹ: Ít nhất tháng nữa mới áp thêm thuế lên hàng TQ (VOA) - Ít nhất một tháng nữa Hoa Kỳ mới thực thi thuế quan đề nghị đối với 300 tỷ đô la trị giá hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong lúc đang điều nghiên tác động lên người tiêu dùng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin loan báo ngày 22/5.


    Mỹ gây sức ép, nhiều tập đoàn viễn thông lớn ngừng hợp tác với Hoa Vi (RFI) - Trong hai ngày 22 và 23/05/2019, nhiều tập đoàn công nghệ của Anh, Nhật Bản, hai nước đồng minh của Mỹ, đã thông báo ngừng hợp tác với Hoa Vi (Huawei). Hàn Quốc đang bị Mỹ gây sức ép.


    Người Singapore và Philippines bán tháo điện thoại Huawei (VOA) - Một số người tiêu dùng ở Singapore và Philippines đã tìm cách bán tháo điện thoại Huawei vì lo ngại rằng việc Google ngưng làm ăn với công ty của Trung Quốc sẽ làm gián đoạn dịch vụ, theo Reuters.


    Panasonic rà soát lại quan hệ với Huawei (BBC) - Panasonic của Nhật nói đang xem xét liệu có sản phẩm nào của họ vi phạm các hạn chế của Hoa Kỳ trong giao dịch với Huawei hay không.


    Công ty Mỹ kiện Huawei tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại (VOA) - Một công ty khởi nghiệp sản xuất chip điện tử ở Thung lũng Silicon, Mỹ, tố cáo một lãnh đạo hàng đầu của tập đoàn công nghệ Huawei Trung Quốc, Phó Chủ tịch Eric Xu, tham gia một âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của họ, tờ Wall Street Journal loan tin hôm 22/5 dẫn tài liệu tòa án.


    Đại bàng Mỹ tung móng vuốt đấu với Gấu trúc Trung Hoa (BBC) - Thương chiến đang thành cuộc đấu giữa hai hệ thống chính trị khiến Trung Quốc kêu gọi 'trường kỳ kháng chiến'.


    Nhật chuẩn bị tiếp đón nồng hậu TT Trump (VOA) - Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật sắp tới, Tổng thống Trump sẽ được khoản đãi tiệc hoàng gia, xem một giải đấu sumo ở hàng ghế đầu cũng như được đưa tới thăm tàu chiến lớn nhất của Nhật.


    Lần đầu tiên hải quân Mỹ, Nhật, Hàn, Úc tập trận ở Tây Thái Bình Dương (VOA) - Các tàu Hải quân Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc tập trận chung đầu tiên với các tàu chiến của các đồng minh Nhật Bản, Úc và Hàn Quốc ở Tây Thái Bình Dương.


    Mỹ từng đề nghị một lộ trình phi hạt nhân BTT tại Hà Nội (RFI) - Hãng tin Hàn Quốc Yonhap hôm qua (22/05/2019) đưa tiết lộ mới giải thích vì sao thượng đỉnh Trump – Kim tại Hà Nội thất bại.


    TQ là thủ phạm chính đang thải chất CFC làm thủng tầng ozone (BBC) - Nghiên cứu mới cho thấy Trung Quốc là thủ phạm chính đằng sau sự gia tăng của khí CFC-11, làm thủng tầng ozone của Trái đất.


    Sau khi lại gần Scarborough tàu chiến Mỹ nay qua eo biển Đài Loan (BBC) - Hoa Kỳ nói họ điều hai tàu chiến qua eo biển Đài Loan trong hoạt động tự do hàng hải mới nhất, Bắc Kinh tức giận.


    Hải quân Mỹ lại tuần tra eo biển Đài Loan (VOA) - Hôm 23/5, Quân đội Hoa Kỳ cho biết đã cử hai tàu Hải quân tuần tra qua Eo biển Đài Loan vào ngày 22/5.


    VNTB - Có thể bạn đã vô tình là một Trọng Thủy. (VNTB) - Quang Nguyên dịch (VNTB) - Tin của CNN cho hay bạn có thể vô tình gửi dữ liệu của đất nước bạn cho chính phủ Trung Quốc khi chỉ đơn thuần xử dụng máy drone cho giải trí hay công việc công, tư. Bộ Nội An Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo về điều này, cho biết máy drone không người lái có thể được điều khiển bay trên một khu vực nhất định và chụp hình do Trung Quốc sản xuất có thể đang gửi dữ liệu nhạy cảm mà người sở hữu máy này thu thập cho các nhà sản xuất ở Trung Quốc.


    Karaoke: Vũ khí mới của TQ trong thương chiến với Mỹ (BBC) - Bài hát yêu nước của cán bộ nghỉ hưu về cuộc chiến thương mại đang lan truyền mạnh trên mạng xã hội Trung Quốc.


    Cúp bóng đá nữ thế giới 2019 : Trung Quốc lên tinh thần yêu nước cho đội tuyển (RFI) - Hãng tin Pháp AFP ngày 23/05/2019 cho biết các nữ tuyển thủ Trung Quốc trước giờ lên đường sang Pháp tranh giải Cúp bóng đá nữ thế giới 2019 phải theo các buổi học về « lòng yêu nước ».


    VNTB - Venezuela: sự sụp đổ tồi tệ nhất trong thời bình (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Các nhà kinh tế nói rằng sự sụp đổ của Venezuela là sự sụp đổ kinh tế lớn nhất ở thời bình trong ít nhất là 45 năm nay. Sự sụp đổ của nền kinh tế Venezuela hiện đã vượt qua sự sụp đổ của Zimbabwe dưới thời Robert Mugabe, sự sụp đổ của Liên Xô và thảm họa Cuba phát lộ trong những năm 1990.


    Nghị Viện Châu Âu : « Cỗ máy ngốn tiền » của Liên Hiệp ? (RFI) - Kỳ bầu cử Nghị Viện Châu Âu diễn ra từ ngày hôm nay 23/05 đến hết Chủ Nhật 26/05/2019, tùy theo từng nước thành viên.


    Bầu cử Nghị Viện Châu Âu : Diễn đàn lý tưởng cho đảng bài châu Âu tại Anh Quốc (RFI) - Anh Quốc và Hà Lan là hai thành viên đầu tiên trong Liên Hiệp Châu Âu tổ chức bầu cử Nghị Viện Châu Âu ngày hôm nay (23/05/2019). Mọi chú ý dồn về Luân Đôn, nơi đảng bài châu Âu và chủ trương Brexit do Nigel Farage lãnh đạo đang dẫn đầu các thăm dò về ý định bỏ phiếu. Đảng cầm quyền của thủ tướng Theresa May bị đẩy xuống hạng thứ 5, thua Brexit Party của ông Farage đến gần 30 điểm.


    Bị suy yếu, thủ tướng Anh rất có thể phải từ chức (RFI) - Hôm qua 22/05/2019, bản dự thảo thỏa thuận Brexit mới, « cơ may cuối cùng » của thủ tướng Anh đã không thuyết phục được đa số cầm quyền cũng như là phe đối lập. Thất bại này xem như đồng nghĩa với việc bà Theresa May phải ra đi.


    LHQ yêu cầu Anh trả lại quần đảo Chagos cho Maurice (RFI) - Liệu Vương Quốc Anh sẽ phải từ bỏ chủ quyền đối với quần đảo Chagos, có vị trí chiến lược ở Ấn Độ Dương ? Ngày 22/05/2019, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết, với tỉ lệ áp đảo, buộc Anh trả lại khoảng 60 hòn đảo thuộc quần đảo Chagos cho Cộng Hòa Maurice sau cuộc chiến ngoại giao kéo dài nhiều thập niên.


    Bầu cử Ấn Độ: Thủ tướng Modi và phe dân tộc Hindu thắng áp đảo (BBC) - Đảng dân tộc chủ nghĩa Ấn giáo của Thủ tướng Modi chiến thắng áp đảo trước đảng Quốc đại của ông Rahul Gandhi.


    Cảnh sát đụng độ với người biểu tình tại Paris ngày 01/05 (BBC) - Hơn 150 người bị bắt tính đến chiều ngày 1 tháng 5 trong đợt biểu tình bạo lực ở thủ đô Pháp.


    Biên phòng Mỹ: Trẻ di dân tử vong tại cơ sở tạm giữ của Mỹ (BBC) - Bé gái 10 tuổi tử vong hồi tháng 09/2018 trong cơ sở tạm giữ nhưng 'chính quyền ông Trump che giấu', một nghị sỹ Dân chủ cáo buộc.


    Diễn văn nhậm chức ngày 20.5.2019, tân tổng thống Ukraine (BoxitVN) - Vladimir Aleksandrovik Zelensky. Trước đó ông là một diễn viên hài.
    Bài do Hong Giang Nguyen dịch. Nhân dân Ukraine quý mến! Sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, cậu con trai 6 tuổi của tôi bảo: Bố ơi, trên TV nói rằng Zelensky là tổng thống... Vậy con cũng là tổng thống hay sao?!”. Khi đó nghe như một chuyện đùa, nhưng sau đó tôi chợt hiểu, đó thực sự là một chân lý. Bởi vì mỗi chúng ta đều là một tổng thống. Không chỉ còn là 73% ...


    Những lá thư vượt thời gian! (VOA) - Những lá thư ông Hawke gửi đến các bạn trẻ của thế hệ 1980 hay đầu 1990 đã để lại những ấn tượng lớn trong cuộc đời của họ trở về sau. Dù trẻ mấy đi nữa, tiếng nói của họ được lắng nghe, được trân quý, được trả đáp, và được khuyến khích.


    Leo tháp bôi mỡ, thử thách của học viên hải quân Mỹ (VOA) - Các học viên năm nhất của Học viện Hải quân Hoa Kỳ hôm 20/5 vừa trải qua thử thách phải trèo lên một khối đá granite được bôi đầy mỡ thực vật. Sự kiện thường niên Leo Đài tưởng niệm Herndon đòi hỏi những người tham gia xếp hình kim tự tháp để làm sao đặt được chiếc mũ của chuẩn úy lên trên đỉnh tháp.


    Sự cố 737 MAX: Các hãng hàng không gây áp lực với Boeing (RFI) - Hôm nay 23/05/2019 là một ngày quyết định đối với hãng Boeing. Trong cùng một ngày, tập đoàn chế tạo và lắp ráp máy bay hàng đầu của Mỹ phải đối mặt với hai cuộc họp lớn, một tại Dallas, Hoa Kỳ, với đại diện 57 nước có liên quan đến việc sử dụng Boeing và một tại Montréal với Hiệp hội Giao thông Hàng không Quốc tế IATA.


    Để kỳ nghỉ của bạn không thành ác mộng cho động vật (BBC) - Việc du khách tiếp xúc với các con thú không đúng cách có thể góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng ngược đãi động vật, khiến chúng thêm đau khổ.


    Cannes 2019 : "Roubaix, une lumière", phim hình sự Pháp tranh giải Cành Cọ Vàng (RFI) - Đạo diễn Pháp Arnaud Desplechin thám hiểm thể loại phim hình sự. Tác phẩm Roubaix, une lumière ra mắt ban giám khảo Liên hoan phim Cannes đêm 22/05/2019.

    Không có nhận xét nào