Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày 11 tháng 5 năm 2019

    Mỹ lên kế hoạch đánh thuế cao với tất cả hàng nhập từ Trung Quốc
    Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kết thúc ngày đàm phán thương mại thứ hai vào thứ Sáu (10/5) mà không có sự đột phá nào, nhưng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong khi ra lệnh áp mức thuế cao với phần hàng hóa còn lại nhập từ Trung Quốc, theo Nikkei.

    “Tổng thống cũng ra lệnh cho chúng tôi khởi động tiến trình tăng thuế đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, trị giá khoảng 300 tỷ USD”, Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết trong một tuyên bố.

    USTR nói rằng các chi tiết của đợt tăng thuế tiếp theo, lần tăng thuế thứ tư đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc, sẽ được tiết lộ vào thứ Hai tuần tới.

    Lần tăng thuế tiếp theo này của Mỹ, theo Nikkei, sẽ đánh vào một loạt các sản phẩm tiêu dùng, như điện thoại thông minh và đồ chơi, chiếm khoảng 40% số lượng hàng Trung Quốc phải đối mặt với mức thuế mới.


    Chính phủ Cuba nói sẽ phân phối thực phẩm cho người dân


    Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, Chính phủ Cuba cho hay họ sẽ bắt đầu phân phối thịt gà, trứng, gạo, đậu, xà phòng và các sản phẩm cơ bản khác cho người dân, theo AP.

    Bộ trưởng Thương mại Cuba, bà Betsy Díaz Velázquez, nói với Thông tấn xã Cuba hôm thứ Sáu rằng nhiều hình thức phân phối sẽ được áp dụng để đối phó với tình trạng thiếu lương thực.

    Bà Betsy cho biết thịt gà bây giờ sẽ được bán với số lượng hạn chế, cũng như xà phòng, trứng, gạo, đậu, đậu lăng và xúc xích giá rẻ.

    Cuba vẫn đang áp dụng cơ chế kinh tế Xã hội chủ nghĩa, trong đó nhà nước giữ vai trò phân phối thực phẩm, mà nhiều nước cùng chí hướng với họ đã từ bỏ từ nhiều chục năm trước.


    Hai nước lớn ủng hộ Đài Loan tham gia hội nghị của WHO

    Pháp và Canada là những quốc gia mới nhất tham gia vào nhóm các nước ủng hộ Đài Loan tham dự Hội nghị Y tế Thế giới, theo bản tin ngày thứ Sáu của Taiwan News.

    Thời hạn đăng ký tham dự hội nghị, tổ chức vào các ngày từ 20-28 tháng 5 tại Geneva, đã trôi qua, và như hai năm trước, Bắc Kinh đã thành công trong việc cản trở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mời Đài Loan tham dự. Tuy nhiên, điều đó đã không ngăn được nhiều quốc gia bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với quốc đảo mặc dù không có quan hệ ngoại giao chính thức.

    Pháp tuyên bố họ sẽ tiếp tục có ý kiến để Đài Loan tham gia vào hội nghị Y tế thế giới, để người dân của hòn đảo được hưởng quyền lợi y tế như phần còn lại của thế giới. Trong khi đó, Canada cũng nhấn mạnh rằng Đài Loan có thể tham gia vào các sự kiện đa phương tích cực của cộng đồng quốc tế. Bên cạnh đó, các nước lớn khác trên thế giới như Mỹ, Úc, và Đức cũng ủng hộ Đài Loan tham gia sự kiện của WHO.


    Mỹ sẽ ‘giữ nguyên trạng thái’ trong vấn đề Triều Tiên

    Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cho biết Hoa Kỳ sẽ “giữ nguyên trạng thái” trong việc xử lý vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, theo Yonhap.

    Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News phát sóng hôm thứ Sáu, ông Pence đã được hỏi về tương lai của các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thực hiện hai lần phóng tên lửa liên tiếp trong chưa đầy một tuần và Mỹ mới cho bắt một tàu chở than của Bắc Hàn vì vi phạm lệnh trừng phạt.

    “Ồ, hãy xem, Tổng thống Trump thực sự tin rằng Chủ tịch Kim muốn đàm phán”, Phó Tổng thống Pence nói. “Nhưng như ông ấy đã nói hôm qua, có vẻ như tổng thống không muốn đàm phán ngay bây giờ. Vì vậy hãy chờ xem, chúng tôi sẽ tiếp tục giữ nguyên trạng thái hiện tại”.

    Hồng Kông: Ẩu đả do tranh cãi về dự luật dẫn độ, nhiều nghị sĩ bị thương


    Sự hỗn loạn và xô xát đã xảy ra vào thứ Bảy tại Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, sau khi có tranh cãi nảy lửa về dự luật dẫn độ phạm nhân từ hòn đảo sang Trung Quốc để xét xử, khiến một nghị sĩ phải đưa đi bệnh viện và ít nhất 3 nghị viên khác nói rằng họ cũng bị thương, theo SCMP.

    Cuộc đụng độ đã nổ ra khi phe nghị sĩ ủng hộ dân chủ đấu tranh với phe ủng hộ chính quyền đặc khu về việc Hội đồng lập pháp phải tổ chức một cuộc họp riêng để xem xét kỹ lượng dự luật gây tranh cãi.

    Ở đỉnh điểm của cuộc xô xát, các nghị sĩ ủng hộ dân chủ được nhìn thấy đang cố gắng vượt qua một nhóm các nhà lập pháp ủng hộ chính quyền, những người đã bao vây ông Abraham Razack, 73 tuổi, thành viên mới được bổ nhiệm vào hội đồng dự luật dẫn độ.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào