Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày 15 tháng 5 năm 2019

    Tổng thống Trump: ‘Trò chơi kết thúc! Chúng ta giành chiến thắng’

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) “chiến đấu” với những gì mà Trung Quốc sẽ thực hiện để bù đắp những khó khăn kinh tế do thuế quan mà ông đặt ra với Trung Quốc, khi ông kêu gọi Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ vào cuộc chiến tranh thương mại đang “sôi sục”.

    “Trung Quốc sẽ phải bơm tiền vào hệ thống của họ và có khả năng sẽ giảm lãi suất như mọi khi, để bù đắp cho việc kinh doanh đang và sẽ thua lỗ của họ. Nếu Cục Dự trữ liên bang đã từng thực hiện một “trận đấu”, thì trò chơi sẽ kết thúc, chúng ta giành chiến thắng! Trong bất kỳ trường hợp nào, thì Trung Quốc [đều] muốn có một thỏa thuận [thương mại với Mỹ]!”.

    Hôm thứ Ba, trước khi rời Nhà Trắng để tới Louisiana, Tổng thống Trump nói rằng Hoa Kỳ đang thực hiện một cuộc đối thoại với Trung Quốc: “Tôi nghĩ rằng nó sẽ trở nên cực kỳ tốt”. Sau đó, thị trường cổ phiếu đã nhảy bật trở lại với các chỉ số tăng.


    Quay lại Washington đàm phán, Trung Quốc cắt bớt 30% dự thảo thỏa thuận thương mại của Mỹ

    Các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã bị phá vỡ, sau khi chính phủ Trung Quốc quay trở lại Washington với một phiên bản rút gọn đáng kể so với các dự thảo của Hoa Kỳ, khiến Tổng thống Donald Trump giận dữ, theo Nikkei. Các nguồn tin nói rằng, tài liệu gốc 150 trang, kết quả qua 5 tháng miệt mài đàm phán, đã bị cắt bớt chỉ còn 105 trang.

    Việc chỉnh sửa được tiết lộ vào đầu tháng Năm, và khiến Hoa Kỳ tăng thuế nhập khẩu đối với 200 tỷ đô la hàng hóa của Trung Quốc. Trung Quốc đã trả đũa bằng việc tăng thuế đối với 60 tỷ đô la hàng hóa của người Mỹ. Lãnh đạo Trung Quốc coi các phần ràng buộc về mặt pháp lý của văn bản dự thảo ngang như “một hiệp ước bất bình đẳng”. Tất cả các phần bị đánh giá là “không đồng đều” đã bị xóa sạch hoặc sửa đổi.

    Chính sách ngoại giao như con thoi giữa Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Phó thủ tướng Lưu Hạc đã lên đến đỉnh điểm trong dự thảo 150 trang gồm 7 chương, về sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghiệp bắt buộc, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp, dịch vụ, mua bán và thực thi.

    Suy đoán con gái Tổng thống Philippine Duterte tranh cử năm 2022


    Hình ảnh “người đàn ông mạnh mẽ” của Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte đã giúp các đồng minh của ông đè bẹp các đối thủ trong cuộc bầu cử giữ nhiệm kỳ hôm thứ Hai. Tuy nhiên, những ứng viên này cũng nhận được sự ủng hộ từ một người phụ nữ mạnh mẽ khác, đó là con gái của ông Duterte, bà Sara.

    Sara Duterte lần đầu tiên trở nên nổi tiếng cả nước khi bà đấm một cảnh sát trưởng vì đã thi hành lệnh của tòa án để phá hủy các ngôi nhà ổ chuột vào năm 2011. Ái nữ tổng thống hiện nay đã là thị trưởng thành phố Davao – vị trí mà cha của bà đã nắm giữ trong hơn hai thập niên – và bà đã nổi lên như một chính trị gia có ảnh hưởng theo cách riêng của mình, theo Nikkei.

    Trong chiến dịch giữa nhiệm kỳ, bà đã tập hợp những người ủng hộ và hợp tác với các chính trị gia nổi tiếng để cải thiện cơ hội cho 13 ứng viên đã cam kết ủng hộ cha của bà. 9 người trong số họ hiện đang sẵn sàng giành ghế Thượng viện. Vai trò cấp cao của bà trong chiến dịch dấy lên suy đoán bà Sara sẽ tranh cử năm 2022, khi ông Duterter hết nhiệm kỳ.

    Trung Quốc khuếch đại mạng xã hội tăng cường ngôn ngữ gây hấn với Mỹ


    Trung Quốc đã tiến hành cuộc chiến thương mại của họ với Hoa Kỳ bằng các phương tiện trực tuyến, sử dụng các phương tiện truyền thông chính thức để tăng cường ngôn ngữ gây hấn với Washington khi mối quan hệ song phương đạt đến một mức độ bấp bênh mới, theo Nikkei.

    Tối thứ Hai, vào giờ cao điểm, truyền hình CCTV đã phát sóng một clip được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, lặp đi lặp lại lập trường chính thức rằng “Trung Quốc là một đối tác bất đắc dĩ trong cuộc chiến thương mại nhưng không ngại chiến đấu”. Clip 90 giây đã lan khắp mạng xã hội Trung Quốc. Một người dùng Weibo viết: “Mặc dù trong gia đình chúng ta có thể cãi vã nhưng khi kẻ thù đến trước cửa nhà, chúng ta cần chắc chắn phải chung sức đối phó với nó như một gia đình”. Theo Nikkei, thể hiện lòng yêu nước không phải là điều bất thường của nền truyền thông Trung Quốc do nhà nước kiểm soát.

    “Những lời hoa mỹ như vậy trong đảng Cộng sản Trung Quốc thì không có gì mới…Nhưng phiên bản này rõ ràng là được cho phép khuếch đại vì Chủ tịch Tập Cận Bình không muốn bị xem là bất lực trước ông Trump trong cuộc chiến thương mại giữa họ”, theo James Char, một nhà phân tích Trung Quốc thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược tại Singapore.


    Huawei sẵn sàng ký “không gián điệp”


    Huawei sẵn sàng ký một thỏa thuận “không gián điệp” với các chính phủ, bao gồm nước Anh, chủ tịch của công ty viễn thông Trung Quốc nói hôm thứ Ba, giữa bối cảnh áp lực của Mỹ đối với các nước châu Âu nhằm tránh xa các mối lo ngại về gián điệp của công ty, theo Reuters.

    Washington đã nói với các đồng minh không sử dụng công nghệ của Huawei trong xây dựng mạng 5G mới, bởi vì lo ngại đây là các phương tiện cho gián điệp Trung Quốc, một cáo buộc mà công ty đã phủ nhận.

    “Chúng tôi sẵn sàng ký những thỏa thuận không gián điệp với các chính phủ, bao gồm chính phủ Anh, cam kết thiết bị của chúng tôi đáp ứng tiêu chuẩn không gián điệp, không cửa hậu”, Chủ tịch Huawei Liang Hua nói với các phóng viên ở London thông qua một người phiên dịch.

    Anh đang quyết định về mức độ mà họ cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G của mình.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào