Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin Thế giới ngày 30 tháng 4 năm 2019

    Nhóm người thân chính quyền Trung Quốc ở Đài Loan bị lên án
    Sau khi một đoạn video xuất hiện vào Chủ nhật (28/4) cho thấy một nhóm người cầm cờ của Đảng Cộng sản Trung Quốc diễu hành tại Đài Bắc, nhiều cư dân mạng Đài Loan đã tỏ ra ngán ngẩm và đang kêu gọi Thị trưởng Đài Bắc Kha Văn Triết cần phải “làm gì đó”, theo Taiwan News.

    Vào Chủ nhật, trang Facebook của nhóm Đội cờ Độc lập Đài Loan, một nhóm những người ủng hộ Đài Loan độc lập, đã đăng một video quay cảnh một nhóm đối thủ của họ, bao gồm những người thân chính quyền Trung Quốc vẫy cờ Trung Quốc và cờ của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại khu vực Ximending (Tây Môn Dĩnh), khu phố sầm uất bậc nhất Đài Bắc, sau đó tuần hành qua nhiều con đường khác.

    Trong video, một người đàn ông dẫn chương trình nói rằng nhóm của ông là Đội cờ độc lập, ông cùng những người cùng chí hướng sẽ tập hợp vào mỗi thứ Bảy và Chủ Nhật ở Ximending để cùng nhau thúc đẩy việc xây dựng một nhà nước độc lập. Sau đó, ông mô tả cuộc chạm trán giữa nhóm của ông với những người biểu tình thân Trung Quốc.

    “Đảng Cộng sản Trung Quốc đã trở lại Ximending một lần nữa vào hôm nay. Chúng tôi cũng ở đây để thúc đẩy [độc lập]. Họ đang vây quanh chúng tôi, nhưng chúng tôi không sợ. Họ đang sử dụng chính sách khủng bố để gây rối Đài Loan. Người Đài Loan phải dũng cảm và đứng lên. Đối đầu với lực lượng của họ. Họ đã xâm nhập khắp Đài Loan. Họ đang sử dụng mọi cách để nuốt chửng Đài Loan. Người dân Đài Loan, hãy dũng cảm đứng lên”, người đàn ông, được cho là thủ lĩnh của nhóm Độ cờ độc lập, kêu gọi.

    Lời kêu gọi này đã nhận được rất nhiều phản hồi của người dân Đài Loan, hầu hết đều lên án nhóm thân Trung Quốc và đề nghị thị trưởng Đài Bắc cần phải làm gì đó”.


    Bảo vệ người dân của mình, Peru trục xuất di dân Venezuela gian dối

    Peru đã trục xuất hơn 40 người di cư Venezuela vì những người này che dấu việc họ từng có tiền án ở quê nhà, Bộ trưởng nội vụ nước Peru cho biết thông tin hôm thứ Hai. Đây là lần trục xuất lớn nhất kể từ khi hàng trăm ngàn người Venezuela chạy sang Peru để thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, theo Reuters.

    Những di dân buộc phải quay lại quê hương đã bị giam giữ tại các quận khác nhau của thủ đô Lima vào sáng thứ Hai, và vài giờ sau đó được đưa lên một chiếc máy bay quân sự để bay tới Venezuela.

    Bộ trưởng Nội vụ Peru, Carlos Moran, cho hay, hầu hết những người Venezuela bị trục xuất đã có những cam kết sai với thực tế trong đơn xin cư trú khi họ khẳng định rằng chưa từng vi phạm pháp luật ở quê nhà. Theo luật cư trú của Peru, nếu người di cư khai man sẽ bị trục xuất.

    “Với tư cách là một quốc gia, chúng tôi đã chào đón hàng ngàn người Venezuela, những người đã đến để tìm kiếm một tương lai tốt hơn”, ông Moran nói với các phóng viên. “Nhưng với tư cách là những người làm quản lý, chúng tôi phải bảo vệ công dân của mình trước, và những người này đã nói dối, làm sai lệch thông tin, có tiền án, và đó là một mối đe dọa”.


    Chính quyền Trump thêm quy định đối với người muốn vào Mỹ

    Hôm thứ Hai (29/4), Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo các quan chức chính phủ Mỹ bổ sung thêm các quy định đối với những người muốn nhập cư vào Hoa Kỳ, theo đó, người nhập cư phải đóng phí khi nộp đơn xin cư trú và người nhập cư bất hợp pháp bị cấm làm việc cho tới khi đơn của họ được chấp thuận, theo Reuters.

    Đây là động thái mới nhất của chính quyền Trump nhằm ngăn chặn số lượng người di cư Trung Mỹ ngày càng tăng qua biên giới phía nam Hoa Kỳ.


    Tổng thống Trump: Để trở thành một cường quốc, chúng ta phải có đường biên giới ổn định

    Các quan chức chính quyền Trump đã nhiều lần đổ lỗi cho hệ thống luật pháp của Hoa Kỳ gây nên vấn nạn người di cư khi tạo ra kẽ hở cho người nhập cư thực hiện các hành vi gian lận để vào Mỹ. Tổng Thống Trump cũng đã nhiều lần nêu lên những hệ lụy đối với vấn đề người nhập cư và chỉ trích “thói đạo đức giả” của phe Dân chủ khi “hô hoán” rằng ngăn chặn dòng người di cư vào Hoa Kỳ là vô đạo đức.

    Serbia: xe tải đối đầu xe bus, ít nhất 4 người thiệt mạng

    Cảnh sát nói rằng có ít nhất 4 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ và chạm trán trực diện giữa xe buýt và xe tải ở miền nam Serbia, theo AP.

    Vụ tai nạn xảy ra vào sáng thứ Ba gần thị trấn Kursumlija, miền Bắc Serbia. Cảnh sát nói rằng chiếc xe buýt đi vào phần đường của chiếc xe tải ở một tuyến đường địa phương. Đài truyền hình nhà nước Serbia nói rằng chiếc xe buýt chở 8 hành khách đã bốc cháy sau vụ tai nạn.

    Ba thi thể được tìm thấy bên trong xe buýt trong khi nạn nhân thứ tư được cho là tài xế của chiếc xe tải. Cảnh sát cho hay họ đang tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn.


    Báo cáo USCIRF: Trung Quốc là nước vi phạm tự do tín ngưỡng hàng đầu

    Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã công bố báo cáo thường niên 2019 hôm thứ Hai, trong đó điểm mặt Trung Quốc là nước vi phạm tự do tín ngưỡng nghiêm trọng bậc nhất thế giới, theo NPR.

    Báo cáo của USCIRF được công bố trong bối cảnh thế giới vừa phải chứng kiến một loạt các vụ tấn công nhắm vào các nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand, các nhà thờ ở Sri Lanka và giáo đường Do Thái ở Hoa Kỳ.

    “Báo cáo đưa ra vào thời điểm khi nhiều mối lo ngại về tự do tôn giáo, vì nhiều lý do, đang được chú ý nhiều hơn”, Ủy viên hội đồng USCIRF Johnnie Moore nói với NPR.

    Báo cáo năm 2019 xác định có 16 quốc gia tham gia hoặc dung túng cho các sai phạm nghiêm trọng. Trung Quốc “nổi bật” trong danh sách đó. “Đây là báo cáo có lập trường mạnh mẽ nhất chống lại Trung Quốc trong lịch sử của USCIRF”, Moore nói. (Chi tiết)

    Bên ngoài Đại sứ quán Trung Quốc ở Jakarta năm 2018, người biểu tình Indonesia yêu cầu Trung Quốc chấm dứt giam giữ người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Hôm thứ Hai, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ đã công bố báo cáo thường niên lần thứ 20, Trung Quốc “nổi bật” trong danh sách này.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào