Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày 7 tháng 5 năm 2019


    Mỹ lên kế hoạch hậu đãi những quân nhân Venezuela từ bỏ Maduro


    Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã lên kế hoạch đưa ra các ưu đãi cho quân đội Venezuela để lực lượng này từ bỏ chế độ Maduro, một quan chức chính phủ Mỹ nói với Reuters.

    Ông Pence cũng đã có kế hoạch giúp đỡ người tị nạn Venezuela, và chuẩn bị một gói viện trợ kinh tế được thực hiện dựa theo tiến trình chuyển đổi chính trị ở quốc gia Nam Mỹ, vị quan chức chính phủ giấu tên cho hay.

    Chính phủ của Tổng thống lâm thời Venezuela, Juan Guaido, tuần qua đã thực hiện 3 cuộc nổi dậy nhưng chưa thành công, một phần, như ông chia sẻ với truyền thông, là do lực lượng quân đội vẫn còn nhiều người trung thành với Maduro vì họ sợ chế độ hiện tại ở Venezuela sụp đổ thì các nguồn lợi kinh tế của họ sẽ không còn.

    Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc có âm mưu ‘thôn tính’ Bắc Cực
    Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, hôm thứ Hai (6/5), phát biểu trước thềm cuộc họp của 8 quốc gia thành viên Hội đồng Bắc Cực, cảnh báo rằng Trung Quốc đang có ý định quân sự hóa Bắc Cực, theo The Guardian.

    “Liệu chúng ta có muốn Bắc Băng Dương biến thành Biển Đông thứ hai, với hàng loạt những hoạt động quân sự hóa và tuyên bố chủ quyền hay không”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đặt câu hỏi. “Cách hành xử quyết liệt của Trung Quốc ở các khu vực khác sẽ cho thấy họ hành động [của họ] như thế nào ở Bắc Cực”.


    Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Bắc Cực đang trở thành một “đấu trường cạnh tranh quyền lực toàn cầu” do sở hữu nguồn tài nguyên dầu mỏ, khí đốt, khoáng sản và trữ lượng cá khổng lồ, khẳng định rằng Washington sẽ tăng cường hiện diện ở đây để “kiểm soát hành vi” của Bắc Kinh và Moscow.

    Afghanistan: Taliban lại tấn công, ít nhất 8 người thiệt mạng

    Một quan chức Afghanistan nói rằng Taliban đã nhắm vào các trạm kiểm soát an ninh ở phía đông bắc tỉnh Takhar, giết chết tám thành viên của lực lượng an ninh, theo bản tin ngày thứ Ba của AP.

    Wafiullah Rahmani, người đứng đầu hội đồng tỉnh, nói rằng ba binh sĩ và năm cảnh sát đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào đêm thứ Hai tại quận Khwaja Bahaudin.

    Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Các nhóm nổi dậy tấn công gần như hàng ngày vào các lực lượng Afghanistan, ngay cả khi các nỗ lực hòa bình đã tăng tốc để tìm cách chấm dứt cuộc chiến kéo dài 17 năm ở quốc gia Nam Á.


    Mỹ tố Trung Quốc ‘lật lọng’ trong thỏa thuận thương mại


    Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cáo buộc Trung Quốc muốn sửa các cam kết trong đàm phán thương mại, nhưng vẫn khẳng định rằng một thỏa thuận về thuế quan vẫn có thể xảy ra, theo bản tin ngày 7/5 của BBC.

    Ông Lighthizer nói rằng lời đe dọa sẽ áp thêm thuế của Tổng thống Trump đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc được đưa ra sau khi Bắc Kinh từ bỏ các cam kết. Nhưng đại diện thương mại của Hoa Kỳ cho hay Washington vẫn sẽ tiếp một phái đoàn Trung Quốc vào thứ Năm để thực hiện vòng đàm phán tiếp theo.

    Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Hai, ông Lighthizer nói: “Trong suốt tuần qua, chúng tôi đã thấy sự xói mòn trong các cam kết của Trung Quốc. Điều đó theo quan điểm của chúng tôi là không thể chấp nhận được”.

    Ông cũng cho hay, Trung Quốc đã cố gắng thay đổi đáng kể nội dung văn bản thỏa thuận song phương khi quá trình đàm phán đã gần đến giai đoạn cuối.


    Hai nhà báo của Reuters bị phạt tù ở Myanmar đã được trả tự do


    Hai nhà báo của hãng tin Reuters bị tòa án Myanmar kết án 7 năm tù với cáo buộc vi phạm đạo luật bí mật nhà nước đã được phóng thích vào thứ Ba sau khi trải qua hơn 500 ngày trong tù, theo Reuters.

    Hai phóng viên, Wa Lone, 33 tuổi và Kyaw Soe Oo, 29 tuổi, đã được trả tự do trong một lệnh ân xá đối với 6520 tù nhân của Tổng thống Myanmar Win Myint.

    Trước khi bị bắt vào tháng 12/2017, Wa Lone và Kyaw Soe Oo đã thực hiện một cuộc điều tra về việc lực lượng an ninh và thường dân Myanmar giết hại 10 người Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine trong các cuộc đàn áp của quân đội.

    Chiến dịch tấn công người này khiến hơn 730.000 người Rohingya chạy trốn đến Bangladesh, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc.

    Phóng sự điều tra của hai phóng viên này ghi nhận lời của thủ phạm, nhân chứng và gia đình các nạn nhân, được trao giải Pulitzer cho phóng sự quốc tế.


    Võ Thái hà tóm lược


    Không có nhận xét nào