Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 12 tháng 5 năm 2019

     
    Tổng thống Đài Loan yêu cầu theo dõi sát việc Bắc Kinh gây ảnh hưởng

    Sau khi chính phủ Trung Quốc tổ chức một cuộc họp với một nhóm các hãng truyền thông Đài Loan, Tổng thống của quốc đảo, Thái Vân Anh, nói rằng các cơ quan an ninh của chính phủ cần phải chú ý đến vấn đề này, theo Taiwan News.

    Ông Wang Yang, chủ tịch Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc, hôm thứ Sáu (10/5), tại Bắc Kinh đã gặp gỡ 70 đại diện của các hãng truyền thông tới từ Đài Loan. Cuộc họp này làm dấy lên suy đoán rằng Bắc Kinh đang hợp tác với các cơ quan truyền thông mà họ mua chuộc được ở Đài Loan để thúc đẩy chương trình thống nhất hòn đảo với đại lục.

    “Phát biểu của Wang Yang đã chứng tỏ rằng Bắc Kinh đã gây áp lực đối với giới truyền thông của Đài Loan”, bà Thái nói hôm Chủ nhật. Nữ tổng thống Đài Loan cũng lên án việc Trung Quốc cố gắng can thiệp vào nền dân chủ, tự do báo chí và các vấn đề đối nội của Đài Loan.

    Tổng thống Thái nói rằng chính phủ của bà đã quan sát thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các công ty truyền thông Đài Loan trong một thời gian. Bà chỉ thị cho các cơ quan an ninh quốc gia theo dõi chặt chẽ các vấn đề phát sinh từ giới truyền thông.

    Hàn Quốc: Chưa xác định được loại tên lửa Triều Tiên bắn tuần trước

    Quân đội Hàn Quốc vẫn chưa xác định được một cách chi tiết về các tên lửa mà Triều Tiên đã bắn vào tuần trước, bao gồm cả việc liệu chúng có phải là tên lửa đạn đạo hay không, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết hôm Chủ nhật, theo Yonhap.

    Sau khi Bắc Hàn bắn các tên lửa vào thứ Năm, quân đội Nam Hàn cho rằng các tên lửa này thuộc loại tầm ngắn. Trong khi đó, Lầu Năm Góc trong một tuyên bố cho rằng tên lửa mà Triều Tiên bắn thuộc loại tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, quân đội Hàn nói rằng “đây không phải là đánh giá chính thức” của chính phủ Hoa Kỳ.

    Vào Chủ nhật, một quan chức quân sự của Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết Mỹ-Hàn đang hợp tác để phân tích thông tin về tên lửa của Triều Tiên.

    “Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang tiến hành đánh giá và phân tích chung”, vị quan chức yêu cầu giấu tên nói. “Chúng tôi chưa ở giai đoạn mà chúng tôi có thể nói rằng khi nào thì có kết quả”.

    Mexico: Tìm thấy 35 thi thể chôn xung quanh một thành phố

    Các nhà điều tra Mexico đã tìm thấy 35 thi thể được chôn xung quanh thành phố Guadalajara, thành phố lớn thứ hai của Mexico, các công tố viên nhà nước cho biết hôm thứ Bảy, theo Reuters.

    Ông Gerardo Octavio Solis, tổng chưởng lý của bang Jalisco, nơi thành phố Guadalajara là thủ phủ, nói rằng 27 thi thể được tìm thấy chôn tại thị trấn Zapopan của thành phố trong các cuộc điều tra thực hiện vào tuần qua và công việc điều tra vẫn đang tiếp tục.

    “27 thi thể tìm thấy ở trạng thái bị trói và được chôn tại một trang trại ở thị trấn Zapopan. Tới thời điểm này chúng tôi mới xác định được danh tính của hai nạn nhân”, ông Solis cho biết trong cuộc họp báo hôm 11/5. Jalisco là bang nổi tiếng với các hoạt động tội phạm.

    Số người chết có thể tăng lên sau khi đội pháp y kết thúc công việc tìm kiếm. “Chúng tôi đang đào sâu hơn ba mét, sử dụng máy móc lớn và có sự hỗ trợ của kỹ sư để không làm hỏng một số bức tường bao quanh trang trại”, ông Solis nói thêm.


    Albania: người biểu tình tấn công tòa nhà chính phủ và quốc hội


    Người biểu tình Albania đã ném bom xăng vào lối vào của văn phòng Thủ tướng Edi Rama, hôm thứ Bảy, sau ba tháng biểu tình yêu cầu ông từ chức vì các cáo buộc gian lận bầu cử và tham nhũng, theo Reuters.

    Người biểu tình hô vang khẩu hiệu “Chúng tôi muốn có một Albania kiểu Châu Âu”, đây là khẩu hiệu đã được người dân nước này dùng để ủng hộ dân chủ sau khi Albania từ bỏ đường lối thiên tả vào những năm 90 của thế kỷ trước.

    Một số người biểu tình đeo mặt nạ đã ném bom xăng, pháo và sơn vào lối vào tòa nhà chính phủ và sau đó làm điều tương tự tại tòa nhà quốc hội. Nhiều cảnh sát và người biểu tình bị thương sau các cuộc ẩu đả.

    “Chúng ta ở đây với một sứ mệnh, để giải phóng Albania khỏi tội ác và tham nhũng, để làm cho Albania giống như phần còn lại của châu Âu”, Lam Basha, lãnh đạo đảng đối lập, nói với đám đông hàng ngàn người đang tập trung trên một đại lộ.


    Iran đóng cửa tờ báo ủng hộ việc đối thoại với Mỹ

    Truyền thông Iran cho biết, chính quyền nước này đã đóng cửa một tạp chí thúc giục chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani đàm phán với Hoa Kỳ, theo AP.

    Tờ báo có tên Arman, của Iran, đưa tin hôm Chủ nhật rằng một tòa án đã đình chỉ hoạt động của tạp chí Seda hôm thứ Bảy. Trang nhất gần đây nhất của Seda đăng hình ảnh một hạm đội tàu sân bay của Hoa Kỳ với chú thích “Ở ngã rẽ giữa chiến tranh và hòa bình”. Tạp chí này kêu gọi “đối thoại cấp cao” giữa Hoa Kỳ và Iran, cảnh báo rằng việc đóng cửa eo biển chiến lược Hormuz sẽ dẫn đến “chiến tranh lan rộng”.

    Hôm thứ Năm, Chuẩn đô đốc Admiral Jim Malloy, chỉ huy lực lượng hải quân Hoa Kỳ ở Trung Đông nói với Reuters rằng có thể ông sẽ điều tàu sân bay USS Abraham Lincoln đi ngang eo biển Hormuz. Mỹ đang gia tăng sức ép lên Iran để buộc chính phủ nước này từ bỏ chương trình hạt nhân.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào