Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 19 tháng 5 năm 2019

    Ông Trump: gia đình Biden nên bị điều tra vì quan hệ bất minh với Trung Quốc

    Tổng thống Donald Trump nêu quan điểm trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng gia đình Biden, cựu phó tổng thống dưới thời Obama, nên bị điều tra về mối quan hệ tài chính mập mờ với chính phủ Trung Quốc đã được nêu chi tiết trong Secret Empires, cuốn sách bán chạy nhất của New York Times, do chủ tịch của Viện GAI và nhà báo kỳ cựu của Breibart News, Peter Schweizer, viết, theo bản tin ngày thứ Bảy (18/5) của Breibart.

    “Một trăm phần trăm [ông Biden có liên hệ với Trung Quốc]. Đó là một sự ô nhục. Và sau đó ông ấy nói Trung Quốc không phải là kẻ cạnh tranh của chúng ta. Trung Quốc [rõ ràng] là một đối thủ cạnh tranh lớn của chúng ta. Họ [Trung Quốc] muốn chiếm thế giới”, Tổng thống Trump nói với nhà báo Steve Hilton của Fox News Channel trong chương trình “The Next Revolution”.

    Trong cuốn sách xuất bản năm 2018 của mình, tác giả Peter Schweizer đã buộc tội Hunter, con trai của Joe Biden, rằng, ở thời điểm ông Biden đương chức, đang kiếm tiền từ việc “làm ăn” với Trung Quốc, trong khi đó, cấp phó của Obama đang đàm phán với Bắc Kinh.

    “Phó tổng thống [Biden] đang đàm phán một loạt các vấn đề rất nhạy cảm với Trung Quốc, bao gồm Biển Đông, thương mại, chuyển giao công nghệ, v.v … Ngay sau khi họ trở về Mỹ, công ty của Hunter Biden đã nhận được một thỏa thuận góp vốn trị giá 1 tỷ USD từ Trung Quốc. Chính phủ chúng ta không có cách nào để biết Rosemont [công ty của Hunter] đã kiếm được nhiêu cho thỏa thuận này vì không có yêu cầu tiết lộ”, ông Schweizer viết.


    Ả Rập truyền thông điệp không muốn chiến tranh nhưng sẽ bảo vệ đất nước


    Bộ trưởng ngoại giao Ả Rập Xê Út, Adel al-Jubeir, hôm Chủ nhật nói rằng vương quốc của ông không muốn chiến tranh nhưng sẽ bảo vệ đất nước, trong bối cảnh căng thẳng với Iran leo thang, theo AP.

    Phát biểu của ông Jubeir đưa ra một tuần sau khi 4 tàu chở dầu của Ả Rập Xê Út bị tấn công ở vùng biển của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và vài ngày sau khi một nhóm phiến quân ở Yemen tấn công vào một đường ống dẫn dầu của nước này.

    Ả Rập Xê Út cho rằng cuộc tấn công vào đường ống dẫn dầu của họ có sự nhúng tay của Iran. Trong khi đó các quan chức ở vùng Vịnh cho hay, cuộc điều tra về vụ tấn công phá hoại tàu Ả Rập ở vùng biển UAE đang được điều tra.

    Ông Jubeir nói với các phóng viên: “Chúng tôi muốn hòa bình và ổn định trong khu vực, nhưng chúng tôi sẽ không chịu bó tay”.


    Honduras: rơi máy bay, 5 người nước ngoài thiệt mạng


    Năm khách du lịch nước ngoài, bao gồm phi công, đã thiệt mạng vào thứ Bảy khi máy bay riêng của họ rơi xuống biển ngay sau khi cất cánh từ đảo Roatan, một địa điểm du lịch trên bờ biển Đại Tây Dương của Honduras, chính quyền địa phương cho biết, Reuters đưa tin.

    Theo Reuters, các quan chức Honduras đã đưa ra những thông tin đối ngược nhau về quốc tịch của những nạn nhân. Người phát ngôn của lực lượng vũ trang Honduras, Jose Domingo Meza, cho biết bốn trong số các nạn nhân đến từ Hoa Kỳ và nạn nhân thứ năm có quốc tịch chưa được xác định.

    Các cơ quan cứu nạn tại địa phương ban đầu thông báo rằng các nạn nhân bao gồm bốn người Canada và một nạn nhân khác không rõ quốc tịch.

    Các nạn nhân gặp nạn khi đang trên chiếc phi cơ Piper PA-32-260 hướng về Trujillo, một hòn đảo du lịch, cách Roatan khoảng 80km.

    Anh: Thủ tướng May tin sẽ thuyết phục được nghị viện về Brexit

    Thủ tướng Anh Theresa May cho biết hôm Chủ nhật (19/5) rằng bà đang chuẩn bị đưa ra một “lời đề nghị táo bạo” dành cho các nghị sĩ trong một nỗ lực cuối cùng để khiến họ ủng hộ thỏa thuận Brexit của bà, theo AFP.

    Bà May nói rằng trong cuộc họp nghị viện vào đầu tháng tới về Brexit, thỏa thuận mà bà mang tới sẽ đi kèm với một gói các biện pháp mới, và nữ thủ tướng Anh hi vọng điều đó có thể sẽ giành được sự ủng hộ của đa số nghị viên.

    “Tôi vẫn tin rằng đa số thành viên trong Nghị viện sẽ giành chiến thắng với một thỏa thuận”, bà May viết trên tờ The Sunday Times.

    Các nghị sĩ Anh đã ba lần từ chối thỏa thuận Brexit của bà May với EU, buộc chính phủ Anh phải hai lần lùi lại ngày Brexit, từ ngày 29/3 như kế hoạch ban đầu sang ngày 12/4, và một lần nữa lùi tới ngày 31/10.

    Ông Trump một lần nữa khẳng định mình là người ‘mạnh mẽ bảo vệ sự sống’


    Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy (18/5) một lần nữa tuyên bố mình là người “bảo vệ mạnh mẽ sự sống” nhưng ủng hộ việc phá thai trong những trường hợp ngoại lệ như mang thai do bị hãm hiếp hoặc loạn luân, sau khi nhiều bang ở Mỹ thông qua các quy định hạn chế việc phá thai, theo AFP.

    “Như hầu hết mọi người đều biết, và đối với những người muốn biết, tôi là người bảo vệ sự sống một cách mạnh mẽ, [nhưng có] ba trường hợp ngoại lệ [cho phép phá thai, đó là] – [có thai do bị] hiếp dâm, [do] loạn luân và cần bảo vệ cuộc sống của người mẹ – giống như quan điểm của [cựu Tổng thống] Ronald Reagan”, ông Trump viết trên Twitter.

    Các bang Georgia, Ohio, Mississippi, Kentucky, Iowa và North Dakota đã ban hành luật cấm phụ nữ phá thai bắt đầu từ thời điểm phát hiện tim thai trong bụng mẹ.
     
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào