Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 28 tháng 5 năm 2019

    Trung Quốc tức tối khi hay tin quan chức Mỹ-Đài gặp nhau

    Trung Quốc hôm thứ Hai (27/5) đã thể hiện sự hằn học khi hay tin Tổng thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Đài Loan, Lý Đại Huy hội đàm với Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton vào đầu tháng này tại Hoa Kỳ, sau 40 năm Mỹ-Đài cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức, theo Taiwai News.

    Phản ứng trước việc này, trong một cuộc họp báo hàng ngày được tổ chức hôm thứ Hai, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: “Trung Quốc hết sức không hài lòng và kiên quyết phản đối việc này”.

    Các báo cáo đã dùng từ “đối tác” để mô tả cuộc gặp giữa ông Lý và ông Bolton, ông Lu đã tỏ ra tức giận với cách dùng từ này và nói rằng Hoa Kỳ đã “hứa sẽ chỉ duy trì liên lạc không chính thức với Đài Loan”, do đó, “Bolton và Lý Đại Huy không thể là” đối tác “.

    Trong một diễn biến có liên quan, theo SCMP, hôm thứ Ba, Đài Loan đã cho các máy bay chiến đấu tập hạ cánh trên đường cao tốc trong một kế hoạch tập trận hàng năm được thiết kế để kiểm tra khả năng tác chiến của quân đội và thể hiện quyết tâm đẩy lùi một cuộc tấn công từ lục địa qua eo biển.

    Trung Quốc luôn tuyên bố Đài Loan là một phần không thể tách rời của họ và nhiều lần ám chỉ việc dùng vũ lực để thống nhất, còn chính quyền hòn đảo thì kiên quyết giữ nguyên hiện trạng. Trong nhiều cuộc thăm dò được Taiwan News đưa tin, đa số người Đài Loan mong muốn hòn đảo độc lập và họ không nhận mình là người Trung Quốc.

    Ông Trump đề nghị quân đội Nhật tăng cường phối với với Mỹ

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba nói rằng ông hy vọng quân đội Nhật Bản sẽ gắn kết hơn nữa với các đơn vị của quân đội Hoa Kỳ trên khắp châu Á và các nơi khác, theo Reuters.

    Ông Trump đưa ra phát biểu này sau khi theo dõi hoạt động của tàu sân bay lớn nhất Nhật Bản, Kaga, được thiết kế để chuyên chở trực thăng săn ngầm ở các vùng biển xa xôi.

    Theo Reuters, Kaga sẽ sớm được nâng cấp để mang được các máy bay chiến đấu có thời gian cất cánh ngắn và hạ cánh theo chiều thẳng đứng.

    Vào năm ngoái, tàu sân bay Kaga đã thực hiện một hành trình dài tới Ấn Độ, có đi ngang qua Biển Đông, nơi Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố phần lớn lãnh thổ vùng biển này thuộc về họ.

    “Với các thiết bị mới mà đặc biệt này, Kaga sẽ giúp những người bạn của chúng ta phòng thủ trước một loạt các mối đe dọa phức tạp trong khu vực và hơn thế nữa”, ông Trump nói trong một bài phát biểu trên boong tàu.

    Malaysia kiên quyết không nhận các mặt hàng ‘rác thải’


    Malaysia cho biết họ sẽ gửi khoảng 330 tấn chất thải nhựa không thể tái chế về lại các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Canada và Úc để tránh trở thành bãi rác cho các quốc gia giàu có, theo bản tin ngày thứ Ba của AP.

    Bộ trưởng Môi trường Malaysia, bà Yeo Bee Yin, cho biết 60 container chứa chất thải bị ô nhiễm đã được nhập lậu vào các cơ sở chế biến bất hợp pháp ở Malaysia. Bà Yon nói hôm thứ Ba rằng 10 container sẽ được trả về nơi chúng được lấy đi trong vòng hai tuần sau khi cô cho các phóng viên xem thông tin về các chất thải tại trong các container tại một cảng gần thủ đô Kuala Lumpur.

    Các chất thải được liệt kê bao gồm dây cáp từ Vương quốc Anh, hộp sữa bị ô nhiễm từ Úc và đĩa compact từ Bangladesh, bên cạnh các rác thải điện tử và gia đình từ Trung Quốc, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út.


    Nhật: Tấn công bằng dao ở trạm xe bus, ít nhất 2 người chết


    Một người đàn ông Nhật cầm dao hét lên “tao sẽ giết mày” trước khi tấn công những người đi làm, chủ yếu là học sinh, đang chờ xe bus ở ngoại ô Tokyo trong giờ cao điểm vào sáng thứ Ba. Ít nhất 2 người, một nữ sinh và một người đàn ông trưởng thành, đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương, theo Fox News.

    Người đàn ông này sau khi gây án đã tự sát. Một quan chức ở văn phòng thành phố Kawasaki cho hay, có 3 nạn nhân bị thương nặng trong khi những người còn lại không bị nguy hiểm đến tính mạng.

    Các quan chức địa phương nói với đài truyền hình NHK rằng nghi phạm, được cho là ở độ tuổi 40 hoặc 50, đã tấn công những người gần Công viên Noborito trong khu dân cư thuộc Thành phố Kawasaki.

    Một tài xế xe buýt đã nói với các quan chức rằng nghi phạm đi về phía nhà chờ xe bus, cầm một con dao trong tay và chém những đứa trẻ. Một nhân chứng khác nói với NHK rằng nghi phạm đã cố gắng trèo lên xe bus.


    Bất chấp việc ông Trump chìa tay, Iran tỏ ý không muốn đàm phán


    Iran không thấy có triển vọng đối với việc đàm phán với Hoa Kỳ, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran nói hôm thứ Ba, một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố một thỏa thuận với Teheran về chương trình hạt nhân là có thể xảy ra, theo Reuters.

    Vào năm ngoái, Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran được kỳ vào năm 2015, dưới thời cựu Tổng thống Obama, sau khi cho rằng thỏa thuận này là “ngớ ngẩn”, không khác gì việc tạo điều kiện cho Teheran chuẩn bị tài lực để quay trở lại với chương trình hạt nhân mạnh mẽ hơn khi thỏa thuận hết hiệu lực vào năm 2025.

    Sau khi rút khỏi thỏa thuận, Chính quyền Trum đã áp dụng các biện pháp trừng phạt để buộc Teheran phải ngừng chương trình hạt nhân của mình.

    Phạt biểu trong chuyến thăm Nhật hôm thứ Hai, ông Trump nói rằng “Tôi thực sự tin rằng Iran muốn có một thỏa thuận, và tôi nghĩ rằng điều đó là rất thông minh, và nghĩ rằng đó là điều có thể xảy ra”.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào