Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 27 tháng 5 năm 2019

    Phe ủng hộ châu Âu thắng trong cuộc bầu cử EU

    Các đảng cam kết tăng cường Liên minh châu Âu nắm giữ hai phần ba số ghế trong Nghị viện EU, ước tính chính thức từ cuộc bầu cử khối cho thấy vào Chủ nhật, mặc dù các đối thủ cực hữu và dân tộc chủ nghĩa đã đạt được những thành tựu mạnh mẽ.

    Emmanuel Macron của Pháp, người đã đảm nhận nhiệm kỳ tổng thống của mình trong việc thuyết phục người châu Âu rằng EU là câu trả lời cho những thách thức của nền kinh tế thế giới không chắc chắn, toàn cầu hóa, đã bị ảnh hưởng khi phong trào ôn hòa của ông bị đẩy vào vị trí thứ hai bởi đảng chống nhập cư của Marine Le Pen.

    Nhưng đảng Phục hưng của Macron, được xây dựng trên tàn tích của các đảng trung tả và trung hữu, đã tăng thêm lợi ích cho các nhà tự do ở cấp EU. Cùng với sự gia tăng của đảng Xanh, điều đó có nghĩa là bốn nhóm chiếm giữ khu vực trung lưu thân EU bị mất chưa tới 20 ghế, đảm bảo có 50 ghế trong số 751, theo dự báo của Nghị viện châu Âu.

    Điều đó có thể làm phức tạp một số hoạch định chính sách, vì một “liên minh lớn” hai đảng của đảng Nhân dân châu Âu bảo thủ (EPP) và đảng Xã hội (S&D) không còn chiếm đa số. Những người tự do, với 100 ghế, và đảng Xanh, với 70 ghế, sẽ muốn có tiếng nói lớn.

    Đánh bom xe tải tại Iraq khiến ít nhất 5 người chết


    Vụ đánh bom xe tải tại Iraq khiến ít nhất 5 người chết, 8 người bị thương diễn ra tại làng Al Uwaynat ở tỉnh Nineveh, miền Bắc Iraq vào chiều Chủ nhật 26/5, giờ địa phương.

    Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận đã tiến hành vụ tấn công. Tuy nhiên, theo giới chức quân sự Iraq, các vụ tấn công tương tự như vậy thường do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng thực hiện.


    Sau khi tuyên bố chiến thắng trước IS, tình hình an ninh Iraq đã được cải thiện đáng kể thời gian gần đây. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 1 nhóm nhỏ tàn dư của tổ chức này đang ẩn náu tại các khu vực hẻo lánh hoặc sa mạc Iraq và từ đó tiến hành các vụ tấn công nhỏ lẻ nhằm gây bất ổn cho quốc gia này.

    Peru, Colombia, Ecuador và Bolivia phản đối tên miền .amazon


    Các tổng thống của Peru, Colombia, Ecuador và Bolivia đã chỉ trích một quyết định gần đây của tổ chức quản lý giao thức internet để cấp cho nhà bán lẻ toàn cầu Amazon Inc quyền đối với tên miền .amazon.

    Amazon Inc đã tìm kiếm các quyền độc quyền cho tên miền .amazon từ năm 2012. Nhưng các quốc gia lưu vực Amazon – bao gồm Peru, Colombia, Ecuador và Bolivia – đã lập luận rằng nó đề cập đến khu vực địa lý của họ và không nên là độc quyền của một công ty.


    Bốn nhà lãnh đạo – Peru, Martin Vizcarra; Colombia, Ivan Duque; Ecuador, Lenin Moreno; và Bôlivia Evo Morales – tuyên bố sẽ hợp tác để bảo vệ đất nước của họ khỏi những gì họ cho là không đủ điều kiện của internet.

    Nauseda thắng bầu cử tổng thống Litva

    Cựu nhân viên ngân hàng trung ương Gitanas Nauseda đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Litva vào Chủ nhật, sau khi đối thủ Ingrida Simonyte bị “thủng lưới”.

    Nauseda, 55 tuổi, có 72% phiếu bầu, theo kết quả của cơ quan bầu cử sau khi 42% số phiếu được tính. Simonyte, 44 tuổi, cựu Bộ trưởng Tài chính trong một chính phủ trung hữu, đứng ở mức 28%.


    Tôi là ứng cử viên độc lập và nhiệm vụ của tôi trong chiến dịch bầu cử này là thống nhất người dân Litva, bất kể họ sống ở đâu, ở những vùng nhỏ, làng mạc, thành phố nhỏ hay thành phố lớn, ông Gitanas Nauseda nói với Reuters sau khi tuyên bố chiến thắng.

    Thủ tướng Hy Lạp cho biết sẽ kêu gọi bầu cử sớm

    Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết ông sẽ kêu gọi bầu cử sớm sau thất bại của đảng Syriza trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu. Kết quả cho thấy đảng của ông thua tới chín điểm sau đảng Dân chủ Mới đối lập. Trong trường hợp bình thường, nhiệm kỳ của Tsipras kết thúc vào tháng 10.


    Trong một bài phát biểu, Tsipras nói rằng ông sẽ gặp Tổng thống Hy Lạp để thảo luận về việc kêu gọi bầu cử ngay sau khi kết thúc vòng bầu cử thứ hai của Hy Lạp, dự kiến vào tuần tới.

    Qatar được mời đến hội nghị thượng đỉnh Ả Rập khẩn cấp ở Mecca

    Qatar đã được Ả Rập Xê Út mời tham dự hai hội nghị thượng đỉnh Ả Rập khẩn cấp đang được triệu tập tại thành phố Mecca của Ả Rập Xê-út vào ngày 30/5, Bộ Ngoại giao Qatar nói hôm Chủ nhật.

    Tuần trước, Qatar cho biết họ đã không được mời tới hai hội nghị thượng đỉnh mà Saudi đang lên kế hoạch tại địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi để thảo luận về tác động của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào vương quốc và 4 tàu chở dầu, bao gồm hai tàu chở dầu của Saudi, ngoài khơi UAE tháng này.

    Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain và Ai Cập đã áp đặt tẩy chay kinh tế và ngoại giao đối với Qatar kể từ tháng 6/2017 với các cáo buộc rằng Doha ủng hộ khủng bố và đang làm ấm lòng kẻ thù khu vực Iran. Qatar phủ nhận các cáo buộc.

    Động đất mạnh 8 độ richter ở Peru

    Một trận động đất mạnh 8 độ richter đã giết chết một người, phá hủy hàng chục ngôi nhà và làm gián đoạn một số hoạt động khai thác dầu khi nó làm rung chuyển Peru vào Chủ nhật, nhà chức trách cho biết.

    Đây là trận động đất lớn nhất xảy ra ở Peru kể từ năm 2007, đã được cảm nhận trên khắp đất nước và ở nước láng giềng Ecuador và Colombia sau khi tấn công khu vực dân cư thưa thớt của Loreto ở Peru, phía bắc Amazon.

    Tổng thống Peru Martin Vizcarra cho biết các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các thị trấn Yurimaguas và Tarapoto. Trong thực tế, nó đã ảnh hưởng đến tất cả các khu rừng ở Peru, ông Vizcarra nói. Một người đàn ông 48 tuổi đã thiệt mạng ở vùng Cajamarca sau khi một tảng đá rơi vào nhà, các quan chức khẩn cấp cho biết. Trung tâm cấp cứu quốc gia Peru (COEN) cho biết có ít nhất 11 người bị thương và hơn 50 ngôi nhà bị phá hủy. Một số trường học, nhà thờ, bệnh viện và phòng khám cũng bị hư hại.




    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào