Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 23 tháng 5 năm 2019

    Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo về ‘thời kỳ khó khăn’

    Trung Quốc phải chuẩn bị cho thời kỳ khó khăn vì tình hình quốc tế ngày càng phức tạp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong các bình luận được truyền thông nhà nước đưa ra hôm thứ Tư, khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gây thiệt hại cho người khổng lồ công nghệ Huawei.

    Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng mức tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của nhau sau khi các cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp bị gián đoạn, và mối quan hệ đã gia tăng căng thẳng kể từ khi Washington đưa vào danh sách đen công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies Co Ltd.

    Việc niêm yết, ngăn chặn Huawei truy cập vào các linh kiện do Mỹ sản xuất, là một đòn giáng mạnh có thể gây thiệt hại cho công ty đã làm xáo trộn chuỗi cung ứng công nghệ và các nhà đầu tư, và đã chứng kiến ​​một số nhà mạng di động trì hoãn việc ra mắt điện thoại thông minh Huawei mới vào thứ Tư.

    Bộ trưởng Anh từ chức phản đối bà May về Brexit

    Bà Andrea Leadsom, nữ Bộ trưởng phụ trách quan hệ với Nghị viện Anh, hôm thứ Tư (22/5) đã thông báo từ chức để phản đối chính sách về Brexit mà chính phủ của nữ Thủ tướng Anh Theresa May đang tiến hành.

    Trong thông báo được phát đi trên tiểu blog Twitter của mình chiều tối ngày 22/5, bà Andrea Leadsom cho biết nguyên nhân bà từ chức là vì không còn tin rằng chính phủ Anh hiện tại có đủ khả năng thực thi kết quả cuộc trưng cầu ý dân tháng 6/2016, theo đó đa số người dân Vương quốc Anh lựa chọn việc rời bỏ Liên minh châu Âu. Ngoài ra, bà Leadsom cũng chỉ trích rằng thỏa thuận Brexit mới mà nữ Thủ tướng Anh Theresa May đang dự định đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện Anh cũng sẽ khiến nước Anh không bảo vệ được chủ quyền của mình.

    Việc bà Andrea Leadsom từ chức càng gia tăng các sức ép trong nội bộ đảng Bảo thủ về việc bà May phải sớm từ chức bởi bà Leadsom là một trong các chính trị gia nổi bật của đảng này và từng là người cạnh tranh chiếc ghế Thủ tướng Anh với chính bà May hồi năm 2016 sau khi diễn ra cuộc trưng cầu ý dân về Brexit.

    Vòng thuế quan Mỹ tiếp theo với Trung Quốc còn ít nhất 1 tháng

    Hoa Kỳ mất ít nhất một tháng kể từ khi ban hành mức thuế đề xuất đối với hàng nhập khẩu 300 tỷ USD của Trung Quốc khi nghiên cứu về tác động đối với người tiêu dùng Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết hôm thứ Tư.

    Washington trong tháng này đã tăng mức thuế hiện tại đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc lên 25% từ 10%, khiến Bắc Kinh phải trả đũa bằng thuế nhập khẩu của Mỹ, khi các cuộc đàm phán chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 10 tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không đạt kết quả mong đợi.

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, người đã chấp nhận chủ nghĩa bảo hộ như là một phần của chương trình nghị sự đầu tiên của Hoa Kỳ nhằm mục đích tái cân bằng thương mại toàn cầu, đã đe dọa sẽ áp thuế lên tới 25% danh sách bổ sung hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá khoảng 300 tỷ USD.

    Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng ‘nhận trừng phạt’ vì S-400


    Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang chuẩn bị cho các biện pháp trừng phạt tiềm năng của Mỹ đối với việc mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, ngay cả khi ông nói có một số cải thiện trong các cuộc đàm phán với Mỹ về việc mua máy bay chiến đấu F-35.

    Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ đã xảy ra bất hòa trên một số mặt trận bao gồm cả quyết định mua máy bay S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn không thể tích hợp vào các hệ thống NATO. Washington nói rằng chúng sẽ gây nguy hiểm cho vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc chế tạo máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin, mà theo họ sẽ bị S-400 xâm phạm.


    Trong khi Washington cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt theo Đạo luật trừng phạt chống Mỹ (CAATSA) nếu họ tiếp tục thỏa thuận với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ mong muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bảo vệ mình.

    Ngũ Giác Đài xem xét gửi 5.000 quân đến Trung Đông

    Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang xem xét yêu cầu của quân đội Hoa Kỳ để gửi khoảng 5.000 quân bổ sung đến Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Iran, hai quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters hôm thứ Tư.

    Tehran và Washington trong tháng này đã leo thang tranh cãi, sau quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cố gắng cắt giảm xuất khẩu dầu Iran xuống 0 và tăng cường sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở vùng Vịnh để đáp lại những gì ông nói là mối đe dọa từ Iran.


    Các quan chức giấu tên cho biết yêu cầu đã được Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ đưa ra, nhưng nói thêm rằng không rõ liệu Lầu Năm Góc có chấp thuận yêu cầu này hay không. Ngũ Giác Đài thường xuyên nhận được – và từ chối – yêu cầu thêm tài nguyên từ các tư lệnh chiến đấu của Hoa Kỳ trên toàn thế giới.

    Căng thẳng Mỹ-Trung đẩy Phố Wall đi xuống

    Các chỉ số chính của Phố Wall đã giảm vào thứ Tư khi căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Một ngày sau khi Washington tạm thời nới lỏng các biện pháp chống lại Huawei, báo cáo rằng Nhà Trắng có thể áp đặt các hạn chế đối với một công ty công nghệ Trung Quốc khác làm náo loạn Phố Wall một lần nữa.

    Báo cáo phương tiện truyền thông hôm thứ Tư cho biết chính quyền Trump đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với công ty giám sát video Hikvision. Những lo ngại rằng thuế quan ăn miếng trả miếng và các hành động trả đũa khác của Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ cản trở tăng trưởng toàn cầu đã khiến các nhà đầu tư chùn tay, đưa S&P 500 hướng đến mức giảm hàng tháng đầu tiên kể từ khi bán tháo tháng 12.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào