Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 17 tháng 5 năm 2019

    Báo Trung Quốc viết bài bình luận ‘lên gân’ với Mỹ

    Cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ sẽ chỉ làm cho Trung Quốc mạnh hơn và sẽ không bao giờ khiến đất nước phải quỳ gối, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), viết trong một bài bình luận đăng trên trang nhất hôm thứ Sáu (17/5), theo Reuters.

    Trong bài bình luận của mình, Nhân dân Nhật Báo đã mô tả quyết tâm “vững như bàn thạch” của Bắc Kinh trong việc bảo vệ lợi ích và phẩm giá của đất nước.

    “Chiến tranh thương mại không thể mang tới sự suy yếu cho Trung Quốc. Nó sẽ chỉ làm cho chúng ta cứng cáp để phát triển mạnh mẽ hơn”, tờ báo được xem là công cụ tuyền truyền của ĐCSTQ, viết.

    “Nói cứng” nhưng tới nay, theo Reuters, Bắc Kinh vẫn chưa cho biết họ sẽ trả đũa vụ tăng thuế của Washington như thế nào, trong khi đó chính quyền Trump vừa đưa tập đoàn Huawei của Trung Quốc vào danh sách đen những công ty mà Hoa Kỳ sẽ không nhập khẩu sản phẩm.


    Iran đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân


    Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif, đang đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân của Tehran với các cường quốc thế giới, theo bản tin ngày thứ Năm (giờ Mỹ) của AP.

    Ông Mohammad Javad Zarif đã chỉ trích cộng đồng quốc tế rằng chỉ “chủ yếu đưa ra tuyên bố, thay vì cứu lấy thỏa thuận”, theo hãng tin IRNA của Iran. Ông Zarif đã thảo luận với đại diện của Trung Quốc vào thứ Sáu sau khi có chuyến thăm Nhật Bản.

    Vào năm ngoái, Tổng thống Trump đã quyết định rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận mà ông gọi là “ngớ ngẩn” vì cho rằng thỏa thuận này không khác gì việc tiếp sức cho Iran để họ quay trở lại với chương trình hạt nhân mạnh mẽ hơn vào năm 2025. Sau đó Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt, theo AP, đã làm tê liệt nền kinh tế của Iran.

    Teheran gần đây cảnh báo rằng họ sẽ tiếp tục làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn nếu các bên còn lại trong thỏa thuận, gồm Liên minh châu Âu, Pháp, Anh, Trung Quốc và Nga, không chấp nhận điều chính thỏa thuận chậm nhất vào ngày 7/7.


    Afghanistan: quân đội giết nhầm 17 cảnh sát trong khi tấn công Taliban
    Một cuộc tấn công Taliban bằng máy bay của quân đội Afghanistan đã giết nhầm 17 cảnh sát bên ngoài thành phố Lashkar Gah, thủ phủ của tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan, các quan chức cho biết, theo Aljazeera.

    Attaullah Afghan, người đứng đầu hội đồng tỉnh Helmand, cho biết vụ tấn công diễn ra vào thứ Năm trong lúc cảnh sát Afghanistan đang chiến đấu với Taliban gần thành phố.

    Ngoài số người chết, có 14 cảnh sát khác đã bị thương trong vụ tấn công, ông Afghan nói thêm. Thống đốc của tỉnh Helmand, Mohammad Yasin, cho hay cuộc không kích đang được điều tra


    Châu Âu họp bàn việc khôi phục quyền biểu quyết của Nga


    Hội đồng châu Âu (CE) hôm thứ Sáu đã nhóm họp cấp bộ trưởng để thảo luận về việc khôi phục quyền biểu quyết của Nga trong cơ quan giám sát nhân quyền chính của lục địa, theo bản tin ngày 16/5 của AP.

    CE đã đình chỉ quyền biểu quyết của Nga sau khi nước này tự ý sáp nhập bán đảo Crimean của Ukraine vào lãnh thổ của mình năm 2014, một hành động bị Ukraine và nhiều nước trên thế giới coi là bất hợp pháp và ngang ngược. Điện Kremlin sau đó đã trả đũa bằng cách ngừng đóng phí thành viên.

    Ngoại trưởng Ukraine đã bất ngờ không tham dự cuộc họp của CE, một động thái được dự đoán là Kiev mong muốn Nga được khôi phục quyền biểu quyết trong cơ quan nhân quyền của châu Âu.


    Hàn Quốc: cựu thứ trưởng bị bắt vì nhận hối lộ và bê bối tình dục


    Một cựu phó bộ trưởng tư pháp Hàn Quốc đã bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ, bao gồm cả việc ông này từng quan hệ bất chính với gái mại dâm do một nhà thầu xây dựng “tặng”, theo AFP.

    Người bị bắt là ông Kim Hak-ui, từng là công tố viên, và là thứ trưởng thứ Bộ Tư pháp vào năm 2013, dưới thời cựu nữ Tổng thống Park Geun-hye, người đang phải ngồi tù.

    Ông Kim bị buộc tội nhận hối lộ với số tiền 130 triệu won (110.000 USD) và quan hệ tình dục với gái mại dâm hơn 100 lần do doanh nhân Yoon Jung-cheon dẫn mối.

    Cự thứ trưởng Kim đã bị bắt giam vào cuối ngày thứ Năm sau khi Tòa án quận trung tâm Seoul ban hành lệnh bắt giữ vì ông này có khả năng “bỏ trốn và làm giả bằng chứng”, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào