Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 24 tháng 5 năm 2019

    Mỹ kêu gọi thế giới đề phòng Huawei

    Hoa Kỳ bày đã tỏ lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng thiết bị viễn thông của công ty Huawei, Trung Quốc, và kêu gọi tất cả các nước trên thế giới hãy thực hiện các biện pháp để đảm bảo an ninh cho mạng viễn thông thế hệ thứ năm (5G) của họ, theo Yonhap.

    Đáp lại yêu cầu bình luận của hãng thông tấn Yonhap hôm thứ Năm (23/5) về một báo cáo nói rằng Hoa Kỳ muốn Hàn Quốc tham gia chiến dịch của mình để hạn chế việc sử dụng thiết bị do công ty viễn thông Huawei Technologies Co của Trung Quốc sản xuất, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói:

    “Chúng tôi lo ngại rằng Trung Quốc có thể buộc các nhà bán buôn thiết bị của mình thực hiện hành động chống lại lợi ích của công dân Hoa Kỳ và công dân của các quốc gia khác trên thế giới nếu thiết bị của họ [Huawei] được sử dụng trong bất kỳ bộ phận nào của mạng 5G của các quốc gia”.

    “Chúng tôi đang kêu gọi tất cả các quốc gia áp dụng nền tảng bảo mật dựa trên việc ước lượng rủi ro để xây dựng mạng 5G. Điều đó bao gồm việc xem xét [thiết bị của] chuỗi cung ứng của các nhà cung cấp sẽ là một phần của cơ sở hạ tầng 5G của họ”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ nói thêm.


    Ông Trump yêu cầu tình báo cùng tìm hiểu động cơ của cuộc điều tra Muller


    Tổng thống Trump hôm thứ Năm đã yêu cầu cộng đồng tình báo hợp tác với Bộ trưởng Tư pháp William Barr để tìm hiểu động cơ thúc đẩy chiến dịch điều tra sự liên hệ giữa nhóm làm việc của ông với Nga trong thời gian vận động tranh cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016, theo Reuters.

    Yêu cầu của ông Trump đưa ra hai tháng sau khi ông Barr, vào ngày 25/3, đã thông báo rằng Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, sau gần 2 năm điều tra, không tìm thấy bất kể bằng chứng nào về sự thông đồng giữa nhóm trợ lý của tỷ phú Donald Trump với Nga, như cáo buộc của phe Dân Chủ, trong kỳ bầu cử tổng thống hồi năm 2016.

    “Hôm nay, theo yêu cầu và đề nghị của Bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ, Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo cộng đồng tình báo phối hợp nhanh chóng và đầy đủ với cuộc điều tra của tổng chưởng lý về các hoạt động trong thời gian bầu cử năm 2016”, phát ngôn viên của Nhà Trắng Sarah Sanders nói sau khi ông Trump ban hành chỉ thị.


    Tướng Mỹ nói Maduro là ‘mafia’ đang ‘phá hoại’ Venezuela


    Nicolas Maduro ‘mafia’ đang “phá hoại đất nước” Venezuela, chỉ huy quân sự cao cấp của Lầu Năm Góc, ông Craig Faller, phụ trách khu vực Trung, Nam Mỹ và Caribe bày tỏ quan điểm, theo bản tin ngày thứ Năm của News Max.

    Đô đốc hải quân Faller nói với tờ The Hill trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba tuần trước rằng Maduro là “mối đe dọa đáng kể” đối với nền dân chủ và sự ổn định trong khu vực.

    “Tôi không nghĩ rằng tôi nên gọi đó là một chế độ, nó là một tổ chức mafia. Ông ta [Maduro] đang điều hành một tổ chức với 2000 quan chức tham nhũng”. Ông Faller nói. “Và điều này gây ra ảnh hưởng làm tăng thêm các vấn đề an ninh lên các nước láng giềng mà chúng tôi phụ trách. Mọi vấn đề an ninh đã trở nên tồi tệ bởi Venezuela”.

    Campuchia: y án với kẻ bắn chết người phê bình thủ tướng Hun Sen


    Tòa án tối cao Campuchia đã giữ nguyên án tù chung thân dành cho một người đàn ông bị kết án bắn chết một nhà phê bình chính phủ Hun Sen, theo AP.

    Tòa án của Campuchia hôm thứ Sáu đã bác đơn kháng cáo của Oeut Ang và quyết định giữ nguyên mức án như cũ với ông này với tội danh sát hại nhà phân tích chính trị Kem Ley tại một cửa hàng tiện lợi ở thủ đô Phnom Penh vào tháng 7/2016.

    Oeut Ang nói rằng bắn Kem Ley vì nợ tiền nhà phê bình chính trị nổi tiếng mà không trả được. Nhưng, theo AP, có những nghi vấn rằng hành động của Ang có động cơ chính trị, vì ông Kem Ley có những lời chỉ trích gay gắt đối với Thủ tướng Hun Sen và chính phủ của vị thủ tướng đã tại vị hơn 30 năm trên các phương tiện truyền thông.

    Ang thực hiện hành vi giết người ngay sau khi Kem Ley bình luận trên đài phát thanh về một báo cáo cho rằng gia đình của ông Hun Sen đã lợi dụng quyền lực để thu lợi tài chính.

    Thủ tướng Anh sẽ từ chức vào đầu tháng tới

    Thủ tướng Anh Theresa May vào thứ Sáu tuyên bố sẽ từ chức trong ít ngày tới, điều này đồng nghĩa với việc kích hoạt một cuộc đua giữa các ứng viên muốn thay thế vị trí của bà, người được chọn sẽ phải tìm được một thỏa thuận Brexit khả dĩ hơn những gì bà May đã thực hiện, theo Reuters.

    Bà May đã đưa ra một thời gian biểu cụ thể cho sự ra đi của mình, theo đó, bà sẽ từ chức chủ tịch đảng Bảo thủ vào ngày 7/6.

    Bà May trở thành thủ tướng Anh vào năm 2016, sau khi Anh trưng cầu dân ý để rời khỏi EU. Các thỏa thuận Brexit, rời EU, của bà đã nhiều lần bị các nghị viên bác bỏ.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào